CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Tòa soạn: Toà nhà 3 tầng - Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Ô D20 Tôn Thất Thuyết 
Cầu Giấy - Hà Nội

Tel: 04.3942.6573
Email: cauduong308@gmail.com

TBT: T.S Nguyễn Văn Nhân
PTBT: Ngô Đức Hành

Ngành GTVT tăng tốc vì sự hài lòng hơn của người dân

2015/1/19 8:59

Năm 2015, ngành GTVT sẽ tiếp tục đột phá trên nhiều lĩnh vực, phát triển bền vững và có chiều sâu để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trước thềm Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của ngành GTVT, diễn ra vào hôm nay (19/1).


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

 

Kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực

 

Với phương châm hành động “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa” để thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện ngành GTVT, Thứ trưởng đánh giá thế nào về những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu này trong năm 2014?

 

Trước hết, tôi phải khẳng định, với sự chỉ đạo, điều hành và triển khai quyết liệt từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2014, ngành GTVT đã thành công trên nhiều lĩnh vực. Đầu tiên là việc hoàn thiện hệ thống quản lý Nhà nước thông qua các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Với phương châm phải nhìn thẳng vào sự thật để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất, công tác ban hành các văn bản QPPL được tiến hành rốt ráo, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

 

Bộ GTVT đã ban hành hàng chục thông tư, văn bản hướng dẫn phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Năm 2014, Bộ GTVT là cơ quan đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt.

 

Trong năm qua, nhiều lĩnh vực vốn trước đây được coi là trì trệ, tồn tại nhiều yếu kém, đặc biệt như: Đường sắt, đăng kiểm, hàng không... đều có chuyển biến rõ rệt, được người dân đánh giá cao. Công tác tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tích cực. Cùng đó, công tác xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) được Bộ GTVT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng tiếp tục chuyển biến tích cực.

 

Điển hình là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được đẩy nhanh về tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Trong năm, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT. Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. TNGT trong năm giảm sâu cả ba tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9 nghìn người.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được giải quyết triệt để. Thứ trưởng có thể chia sẻ thêm về điều này?

 

Đúng vậy, các văn bản quy phạm pháp luật thời gian qua còn bộc lộ một số tồn tại. Nhiều văn bản vừa ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung. Tiếp đó là chất lượng của một số công trình giao thông vẫn còn những khiếm khuyết như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe hay sự cố lún nứt tại Km83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai,... Nguyên nhân của các tồn tại này là do công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, quá trình sản xuất, thi công chưa tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn, quy trình công nghệ, thiết bị thi công lạc hậu, do biến đổi bất thường về địa chất chưa lường hết được... Các hạn chế đó đã được lãnh đạo Bộ chỉ đạo khắc phục kịp thời.

 

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ, vệ sinh môi trường tại một số dự án còn hạn chế do biện pháp thi công của nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về xây dựng và sự thiếu trách nhiệm của một số chủ thể tham gia vào quá trình thi công dự án đã để xảy ra một số tai nạn lao động đáng tiếc như: Tai nạn trên công trường cầu Lạch Tray thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

 

Trong quá trình kiểm soát tải trọng xe, một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt, dẫn tới tình trạng xe quá tải dù giảm nhưng vẫn chưa triệt để. Nguyên nhân do các cơ quan của Bộ chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

 

Nhà ga T2 CHK Quốc tế Nội Bài được đưa vào khai thác đã phục vụ tốt hơn hành khách

đến và đi trên các chuyến bay quốc tế

 

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch 5 năm

 

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2014, ngành GTVT sẽ đặt ra những mục tiêu trong năm 2015 thế nào, thưa Thứ trưởng?

 

2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, đây là năm cuối của kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015). Do đó, Bộ GTVT xác định, toàn Ngành phải tăng tốc để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Khẩu hiệu hành động của Bộ GTVT trong năm 2015 là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.

 

Trên tinh thần đó, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện các văn bản QPPL để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, tập trung thực hiện công tác tái cơ cấu lĩnh vực đường bộ và vận tải bởi đây là hai lĩnh vực quan trọng của toàn ngành.

 

Bộ GTVT đặc biệt chú trọng tăng cường thu hút các nguồn vốn từ XHH để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời, đưa các công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vào khai thác để chào mừng Đại hội Đảng lần thứ 12.

 

Đối với lĩnh vực vận tải, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện các cơ chế và phối hợp với các cơ quan, địa phương để tăng cường công quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Đặc biệt, năm 2015, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện năm ATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

 

Năm nay, Bộ GTVT sẽ đưa ra mục tiêu hoàn thành cơ bản công tác CPH, để đến cuối năm ngành GTVT cơ bản không còn doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện năm kỷ cương, tiến độ, chất lượng, hạ giá thành, giảm suất đầu tư góp phần phát triển nhanh và bền vững hệ thống KCHTGT.

 

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đột phá cải cách thủ tục hành chính để đưa các dịch vụ công lên trực tuyến, phấn đấu đưa 30-50% các dịch vụ công lên trực tuyến để giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân ở tất cả các lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải.

 

Đường sắt với sự đổi mới từ hạ tầng đến phong cách phục vụ đã khiến khách đi tàu cảm thấy thoải mái hơn

 

Hình thành thế hệ lãnh đạo mới

 

Năm vừa qua ngành GTVT nhắm mạnh vào trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan đơn vị. Thực tế trách nhiệm của người đứng đầu đã có chuyển biến rõ rệt. Trong năm tới, theo Thứ trưởng cần phát huy thế nào để tạo sức lan tỏa lớn hơn, không chỉ ở người đứng đầu mà toàn thể cán bộ, công nhân viên?

 

Có thể nói, kết quả đạt được trong năm vừa qua là do Bộ GTVT đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai công việc, nhiệm vụ được phân công. Những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải nhường “ghế” cho người khác.

 

Trên cơ sở đó, trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện việc gắn trách nhiệm với người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị để xử lý những người đứng đầu không đáp ứng được yêu cầu đặt ra, cũng như để tạo ra một thế hệ cán bộ lãnh đạo mới tốt hơn trong thời gian tới với tinh thần: “Dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám từ chức khi không hoàn thành nhiệm vụ”. Để có sự đánh giá rõ nét và chính xác, hàng quý, Bộ GTVT sẽ tổ chức đánh giá, nhận xét về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của những người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp... Việc làm này sẽ khiến những người đứng đầu không ngừng trau dồi cả đạo đức và nghiệp vụ để hoàn thành công việc tốt hơn. Cũng từ đây, những cán bộ, công nhân viên phải tự thân vận động theo để nâng cao năng lực, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi cao hơn. Về lâu dài sẽ hình thành nên một thế hệ cán bộ, lãnh đạo mới có phẩm chất và năng lực tốt hơn. Khi thay người đứng đầu này có thể dễ dàng tìm kiếm người thay thế xứng đáng.

 

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

Nguồn Báo GTVT



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH