“4 xin” và “4 luôn” trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam
Sự thay đổi trong văn hóa ứng xử, giao tiếp giữa nhân viên vận hành, thu phí và bảo trì đường bộ đối với người tham gia giao thông là cơ sở để xây dựng một hình ảnh đẹp, giúp các lái xe luôn cảm thấy dễ chịu và vui vẻ suốt hành trình.
Trong bối cảnh tình hình giao thông còn nhiều bất cập, nhận thức của nhiều người chưa cao khi tham gia giao thông và cách hành xử văn hóa đôi khi chưa được chú trọng, thì việc đưa ra yêu cầu phải biết xin lỗi, biết cảm ơn và biết giúp đỡ đối với những người vận hành và thu phí đường bộ là điều rất cần thiết.
Và thực tế, những ngày này khi đi trên cao tốc dài nhất Việt Nam là Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đường cao tốc đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này do Việt Nam tự thiết kế, thi công xây dựng - PV), nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng. Khác với sự nhếch nhác của nhiều tuyến Quốc lộ thường bị xe tải “tung hỏa mù”, sự ngăn nắp, sạch sẽ và hiện đại của những tuyến cao tốc vẫn còn thơm mùi nhựa, cùng đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và lịch sự đã khiến nhiều người ấn tượng.
Nhân viên thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ăn mặc lịch sự và tươi cười khi giao tiếp với các tài xế
Thực hiện “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ), Công ty TNHH MTV Vận hành và Bảo trì đường cao tốcViệt Nam (VEC O&M) dường như đang tạo ra một cuộc cải tổ về văn hóa ứng xử trên những cung đường. Sự thay đổi trong giao tiếp giữa nhân viên vận hành, thu phí và bảo trì đường đối với những người tham gia giao thông sẽ giúp họ luôn cảm thấy được tôn trọng, được vui vẻ khi hành trình.
Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc VEC O&M - cho hay: "Từ gần 1 tháng nay, phong trào “4 xin” và “4 luôn” được phát động thực hiện trong toàn công ty. Chúng tôi yêu cầu đối với các nhân viên làm việc trên đường, khi gặp gỡ, trao đổi với lái xe hoặc đơn vị đối tác phải chào hỏi trước khi bán vé, phải dùng từ ngữ lịch sự, văn minh như: Xin chào; xin mời nhận thẻ; xin mời xuất trình thẻ… Các nhân viên phải lập tức xin lỗi lái xe với tinh thần cầu thị khi bản thân có hành vi ứng xử thiếu nhã nhặn với lái xe hoặc khi lái xe có thắc mắc về giá vé, tuyến đường… mà bản thân không giải thích được hoặc đã giải thích nhưng cung cấp sai thông tin cho lái xe. Tuyệt đối không được tỏ thái độ bực tức, cáu gắt hoặc khó chịu khi người tham gia giao thông thắc mắc, hỏi về những vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác.
Hình ảnh đẹp của nhân viên vận hành, thu phí luôn gây ấn tượng mạnh đối với người tham gia giao thông, do đó ngoại hình phải luôn gọn gàng, sạch sẽ, mặc trang phục theo đúng quy định. Chúng tôi quy định nhân viên không hút thuốc, không ăn quà vặt, đánh bài, chơi điện tử, gây ồn trong quá trình làm việc.
Trong quá trình làm việc phải luôn giữ tinh thần tỉnh táo, thoải mái tích cực; không được cong lưng ưỡn người; không được quay ngang quay ngửa; không cho tay vào túi; không bá vai bá cổ, không vừa đi vừa hát; không huýt sáo, không nhổ nước bọt và không vứt rác bừa bãi… và đặc biệt là luôn mỉm cười với lái xe, luôn tỏ thái độ vui vẻ, tích cực và mỉm cười với lái xe trong suốt quá trình giao tiếp” - ông Tuấn cho hay.
Ngoại hình phải luôn gọn gàng, sạch sẽ, mặc trang phục theo đúng quy định
Cùng với việc khuyến khích ý thức tự giác của mỗi cán bộ, công nhân viên, để những yêu cầu về văn hóa ứng xử này đi vào nề nếp, đơn vị vận hành và bảo trì đường cao tốc VEC O&M đã có cơ chế giám sát nhân viên một cách nghiêm ngặt qua hệ thống camera, đội ngũ giám sát, và ký hiệp ước thi đua giữa các đội sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng. Trên những tuyến đường hiện đại của Việt Nam rất cần những nhân viên khai thác tuyến với thái độ giao tiếp hòa nhã, vui vẻ, bởi đó là bộ mặt giao thông hiện đại để giúp người tham gia giao thông thấy hài lòng, thoải mái khi lưu thông trên đường cao tốc.