HỘI KHKT CẦU ĐƯỜNG QUẢNG BÌNH 23 NĂM HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN

2015/12/30 9:31 - Lê Quốc Cường

Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình là cầu nối giữa 2 miền Nam - Bắc, trong 5 năm qua đã có bước phát triển khá toàn diện, hệ thống các công trình GTVT trọng điểm tạo đà cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đã được đầu tư xây dựng với quy mô hiện đại; 5 loại hình giao thông vận tải: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, cảng biển, đường thuỷ nội địa đã được tập trung khai thác đồng bộ trên địa bàn có hiệu quả. Vì vậy có thể nói GTVT Quảng Bình đã trở thành đầu mối quan trọng của khu vực miền Trung với các nước láng giềng Lào, Thái Lan.

Trong suốt quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, GTVT Quảng Bình luôn giữ yếu tố quan trọng, những tiến bộ về GTVT sau 30 năm đổi mới đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ, xứng đáng với vai trò đi trước một bước trong xây dựng và phát triển.

Trụ tháp T4 Cầu Nhật Lệ 2 - Quảng Bình

 

Tất cả mọi vùng miền trên địa bàn tỉnh từ nông thôn, thành thị đến vùng kinh tế trọng điểm luôn gắn liền với những hoạt động giao thông vận tải có tầm chiến lược quốc gia như đường Hồ Chí Minh, QL1, QL12A qua cửa khẩu quốc tế Cha lo, sân bay Đồng Hới, cảng biển Hòn La... ngành giao thông vận tải đang trực tiếp quản lý và khai thác; trong đó Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Quảng Bình đóng vai trò nòng cốt đi đầu trong việc nghiên cứu phát triển quy hoạch, áp dụng khoa học công nghệ và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

 

Thực tiễn trong những năm qua, Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Quảng Bình đã có bước phát triển khá mạnh về số lượng và chất lượng, góp phần cùng với Ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển hệ thống GTVT giai đoạn 2010 - 2020, định hướng đến 2030 đã được quy hoạch. Những trục đường GTVT quan trọng, một số tỉnh lộ, công trình giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng trong 5 năm qua đã tạo thêm thế và lực cho việc phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh; thu hút đầu tư, phục vụ tốt an sinh xã hội và góp phần xứng đáng vào việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình trước năm 1989 trực thuộc Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng tỉnh Bình Trị Thiên. Sau ngày tái lập tỉnh, từ 1989 - 1993 trực thuộc Hội xây dựng tỉnh Quảng Bình. Ngày 08 tháng 12 năm 1993, Trung ương Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có Quyết định 48/ QĐ-HCĐ thành lập Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình; UBND tỉnh có Quyết định số 60/UBND ngày 27/01/1994 cho phép Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình hoạt động với tư cách là thành viên Hội Xây dựng tỉnh, đối với Trung ương là thành viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.

 

Ngày 31/5/1999 Tỉnh ủy Quảng Bình có Thông báo số 442/TB-TU, UBND tỉnh có Quyết định số 914/QĐ-UB ngày 15/6/1999 tách Hội KHKT Cầu đường từ Hội xây dựng Quảng Bình thành Hội hoạt động độc lập.

 

Qua 23 năm hoạt động và phát triển, ngoài Đại hội thành lập 01/1994, Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình đã trải qua 4 đại hội nhiệm kỳ:

 

• Đại hội lần thứ Nhất (nhiệm kỳ 1995 - 2000) tháng 2/1995: Số lượng Ban chấp hành 11 đồng chí; Ban Thường trực 3 đồng chí (Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký); Ban kiểm tra 3 đồng chí.

 

• Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2000 - 2005) tháng 6/2000: Số lượng Ban chấp hành 13 đồng chí; Ban thường trực 3 đồng chí (Chủ tịch, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký); Ban kiểm tra 3 đồng chí.

 

• Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2005 - 2010) tháng 8/2005: Số lượng Ban chấp hành 15 đồng chí; Ban thường trực 5 đồng chí (Chủ tịch, 2 Phó chủ tịch, Tổng Thư ký, Chánh văn phòng); Ban kiểm tra 3 đồng chí.

 

• Đại hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) tháng 6/2010: Số lượng Ban chấp hành 19 đồng chí, Ban thường vụ 7 đồng chí; Ban thường trực 5 đồng chí (Chủ tịch, 2 Phó chủ tịch, Tổng thư ký, Chánh văn phòng); Ban kiểm tra 3 đồng chí.

 

Đến nay, Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình có 12 chi hội trực thuộc, số lượng hội viên 215 đồng chí (bao gồm 140 hội viên chính thức và 75 hội viên liên kết), đáp ứng đầy đủ nguồn nhân lực KHKT cầu đường trong khu vực hành chính sự nghiệp và sản xuất kinh doanh. Các chi hội đã có nhiều sáng kiến về khoa học kỹ thuật, cải tiến sản xuất, được các cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương ghi nhận, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Lãnh đạo Sở và Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình tại lễ hợp long cầu Văn hóa

 

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, năm 2006 Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình đã thành lập Trung tâm tư vấn xây dựng công trình GTVT, đăng ký thực hiện lập dự án đầu tư, khảo sát thiết kế, lập hồ sơ mời thầu, phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm tra hồ sơ thiết kế - bản vẽ thi công và dự toán công trình, lập hồ sơ hoàn công, lập các quy hoạch phát triển thuộc ngành, lĩnh vực GTVT. Hàng năm, Trung tâm tư vấn đã hoạt động tích cực, chất lượng cao, thực hiện tốt các hợp đồng đã ký kết với các chủ đầu tư, đáp ứng kinh phí phục vụ cho các hoạt động chuyên trách chung của Văn phòng Hội, mua tài liệu, sách báo, tạp chí khoa học chuyên ngành, tổ chức các cuộc hội thảo, hoạt động phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tổ chức cho hội viên tham quan học tập mô hình thi công, quản lý, bảo trì các công trình GTVT trong và ngoài nước.



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...