Bộ trưởng Thăng: Nghe nói mất 600 triệu cho một lốt xe vào bến Mỹ Đình!

2015/10/15 17:41 - Châu Như Quỳnh

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã nghe việc “xin một "lốt xe" vào bến Mỹ Đình mất đến 600 triệu đồng”. Người đứng đầu ngành GTVT “truy” vấn đề không bỏ quy định chấp thuận vào tuyến theo chỉ đạo và nhấn mạnh nếu còn tái diễn sẽ cách chức Vụ trưởng Vụ Vận tải.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Báo Giao thông

 

Trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sáng nay (15/10), tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhắc tới việc Vụ Vận tải không thực hiện chỉ đạo bỏ quy định chấp thuận tuyến vận tải của Thông tư số 63 mà Bộ GTVT ban hành trước đó. 

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, các doanh nghiệp vận tải đã phải “cõng” đủ các loại chi phí rồi nên đang rất bức xúc vì quy định chấp thuận vào tuyến. Vì thực tiễn yêu cầu như vậy nên Bộ đưa ra quy định về chấp thuận tuyến thì Bộ bỏ quy định này cho phù hợp.
 
Chỉ có sửa một điều trong Thông tư mà mãi không làm. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm, nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Các ông chỉ thích “xin - cho". Có người nói với tôi, xin một "lốt xe" vào bến Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt.
 
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc báo cáo, để triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải đã tham mưu và giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15/11/2015.
 
Xin một "lốt" xe vào Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng?
 
Cho rằng như vậy là quá chậm trễ, Bộ trưởng Thăng hỏi Vụ trưởng Vụ Pháp chế về thời gian sửa 1 điều trong Thông tư thì Vụ trưởng này cho biết, nếu làm rút gọn tối đa là 15 ngày.
 
Tuy nhiên, bà Trịnh Minh Hiền (nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, thành viên Tổ cố vấn của Bộ trưởng) khẳng định theo trình tự rút gọn thì chỉ mất 2 ngày.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết: “Bỏ ngay quy định chấp thuận tuyến. Chúng ta phải chuyển dần sang nền hành chính công vụ, không được ôm quyền. Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm về cách làm việc, lãnh đạo Vụ không thể đổ lỗi cho cấp dưới, nếu còn thế thì tôi cách chức chứ không doạ đâu”.
 
Với các Sở GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký, nếu nhiều đơn vị đăng ký cùng một tuyến thì tiến hành đấu thầu công khai.
 


GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...