Coi chừng lọt “hố tử thần”

2013/7/16 14:6
Đã có ít nhất 22 “hố tử thần” xuất hiện dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP HCM). Hiện còn khoảng 100 vị trí có nguy cơ sụp lún

Thời gian gần đây, “hố tử thần” liên tục  xuất hiện dọc  kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đường Trường Sa - Hoàng Sa), thậm chí có lúc có đến 4 “hố tử thần” xuất hiện cùng lúc. TP HCM đang bước vào mùa mưa nên nếu không cẩn thận, người dân có thể bị lọt xuống hố.

Nhà thầu Trung Quốc thi công kém

Thống kê của Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1 - Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho thấy từ giữa năm 2012 đến nay đã có 22 “hố tử thần” xuất hiện dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ngoài nguyên nhân hở mối nối cống thoát nước thì tình trạng hở tường cừ bê-tông cốt thép là nguyên nhân đáng kể khiến “hố tử thần” xuất hiện ngày càng nhiều.

Chiều 11-6, đại diện tư vấn giám sát CDM của dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, giải thích với chúng tôi về tình trạng hở tường cừ. Theo đó, nhà thầu Trung Quốc dùng phương pháp đóng rung để thi công hạng mục đóng tường cừ dọc kênh. Hạn chế của biện pháp này là một số cừ sẽ nằm không khít nhau, thậm chí gây bể cừ.
 
Khi nhà thầu Trung Quốc bị Ngân hàng Thế giới cắt hợp đồng, việc đóng cừ bị dừng lại 1 năm để Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè chọn nhà thầu mới. Trong thời gian này, hàng cừ bị xô lệch dẫn đến hở cừ. Trên cừ bê-tông cũng có một lỗ nhỏ để thoát nước từ vỉa hè ra kênh (lỗ cừ cách mỏm cừ từ 1,3 - 1,5 m).
 
Theo thiết kế, phía sau lỗ này được trải đá và lớp vải địa kỹ thuật nhằm ngăn đất cát trôi ra kênh. Lúc nhà thầu Trung Quốc bị cắt hợp đồng, một số vị trí vẫn chưa được nhà thầu này thi công lớp vải địa kỹ thuật. Vì vậy, đây cũng được xem là nguồn gây ra “hố tử thần”. Theo CDM, tổng số tường cừ được đóng dọc 2 bờ kênh là 16.000 cây.

Còn khoảng 100 vị trí hở tường cừ
Trong cuộc họp ngày 10-6, ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, yêu cầu Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhanh chóng kiểm tra các vị trí hở tường cừ dọc kênh, đồng thời có biện pháp khắc phục sớm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
 
Đại diện CDM cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1, đơn vị thay thế cho nhà thầu Trung Quốc) đã dùng bơm vữa áp lực cao để trám trét khoảng 40 vị trí hở tường cừ. Mỗi tháng CDM, chủ đầu tư và nhà thầu đều đánh giá những vị trí hở tường cừ đã được khắc phục và rà soát các điểm có nguy cơ gây ra “hố tử thần”.
 
Theo khảo sát mới nhất của CC1, còn khoảng 100 vị trí hở tường cừ dọc kênh cần được khắc phục, nếu không “hố tử thần” sẽ tiếp tục xuất hiện. Do phụ thuộc vào con nước nên CC1 cho biết để khắc phục tất cả các vị trí này cần từ 2-3 tháng. Tuy nhiên, CDM yêu cầu nhà thầu hoàn chỉnh sớm hơn nhằm tránh xảy ra bất trắc. Theo dự đoán của CDM, tình trạng hở tường cừ sẽ được giảm thiểu hết mức vào cuối năm nay.

Hiện hạng mục tường cừ dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫn chưa được CDM nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu, CC1 phải bảo hành công trình thêm 1 năm. Vì vậy, CC1 sẽ tiếp tục khắc phục các khiếm khuyết về tường cừ cho đến hết thời gian bảo hành. Về phần CDM, đơn vị này sẽ kết thúc bảo hành công trình vào tháng 6-2014.



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...