KẾ HOẠCH XÂY DỰNG ĐƯỜNG HẦM DƯỚI BIỂN

2013/11/13 14:44

Chính quyền Trung Quốc đã công bố những kế hoạch để xây dựng một đường hầm dưới biển lớn nhất thế giới.

Có chiều dài dự tính khoảng 123 km, tuyến đường hầm sẽ chạy ngầm dưới biểh Bohai và dự định nối liền thành phố Dalian của tỉnh Liaoning với thành phố Yantai của tỉnh Shandong. Đường hầm đã được đề xuất vào giữa thập niên 1990 lúc đó có chi phí dự tính là 10.3 tỷ đô la, nhưng dự án đã bị đình hoãn vì chủ yếu là khả năng thi công lúc đó chưa rõ rệt. Tuy nhiên, do công nghệ thi công hầm trong thời gian qua đã có nhiều tiến bộ, và chính quyền Trung quốc hiện nay đã tin là dự án có thể thành hiện thực, mặc dầu chi phí bây giờ đã lên tới khoảng 42.5 tỷ đô la để xây dựng. Nếu công việc được tiến hành như kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong 6 năm xây dựng và sau đó sẽ trở thành một phần trong mạng đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Viện hàn lâm xây dựng của Trung Quốc đang tiến hành thiết kế dự án hầm và họ nói rằng chi phí xây dựng hầm có thể được hoàn vốn sau 12 năm khi nó thay thế cho hành trình dài trên mặt đất. Công trình hầm dưới biển dài nhất thế giới hiện nay là Hầm nối với thành phố Seikan ở Nhật bản, dài 53,5 km, còn hầm qua biển Manche nối Pháp và Vương quốc Anh dài 50 km n



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...