Những tuyến đường lên miền tây Thanh Hóa
Bởi có đặc điểm địa hình từ biển Đông, tới những dải núi cao ở miền Tây giáp biên giới Việt Lào, nên từ xưa đến nay Thanh Hóa, người xưa gọi là xứ Thanh được coi là vùng đất không thể sáp nhập hay chia cắt. Ngoài 2 tuyến quốc lộ 1A phía đông và quốc lộ 15, bây giờ là đường Hồ Chí Minh ở phía tây, chạy song song theo trục bắc nam qua tỉnh, để thông thương giữa trung tâm hành chính tỉnh với các huyện miền Tây Thanh Hóa, hầu như tất cả đều dựa vào 3 tuyến đường quốc lộ chính 45, 47 và 217.
Quốc lộ 45 là một tuyến giao thông đường bộ quốc gia của Việt Nam, nối liền hai tỉnh Ninh Bình đến vùng núi phía Tây Thanh Hóa. Quốc lộ 45 có chiều dài 136 km, điểm đầu là điểm giao cắt với quốc lộ 12B tại phố Rịa, xã Phú Lộc, Nho Quan, Ninh Bình. Phố Rịa vốn là một vùng đất cổ trong khu vực rừng Cúc Phương, là nơi phát hiện nhiều di chỉ khảo cổ học minh chứng cho sự xuất hiện của người Việt cổ tại đây. Huyện Nho Quan là quê hương của nhiều danh nhân như Dương Vân Nga, quê ngoại Vua Đinh Tiên Hoàng. Vùng đất Phụng Hóa - Nho Quan xưa gắn với các truyền thuyết về thần Cao Sơn, vị thần trấn vùng núi Nam Lĩnh - Thiên Dưỡng được thờ phụng ở vùng đất này như đền Sơn thần, đền Cao Sơn... và nhiều nơi khác rước về thờ phụng trong tín ngưỡng Hoa Lư tứ trấn, sau này dân làng Kim Liên cũng rước thần về thờ ở đình Kim Liên trong Thăng Long tứ trấn. Trong tương lai Rịa sẽ trở thành thị trấn và sẽ trở thành trung tâm của huyện Nho Quan, Ngay tại ngã ba Rịa giao giữa quốc lộ 12B đi Hòa Bình với quốc lộ 45 đi Thanh Hóa, là nơi có hồ Đồng Chương rộng và thơ mộng với chu vi đường bao hơn 8 km. Xung quanh hồ là những vạt đồi thông soi bóng xuống mặt nước, hồ đã trở thành một khu du lịch nghỉ dưỡng..:

Quốc lộ 45 vào địa phận Tỉnh Thanh Hóa tại Phố Ngọc , phố Cát
Phố Cát nằm trong xã Thành Vân, huyện Thạch Thành Thanh Hóa, nơi có một ngôi đền gọi là đền Phố Cát, thờ nữ thần Vân Hương tức Liễu Hạnh công chúa giáng trần lần thứ ba để cứu nhân độ thế, được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Mẫu - một trong tứ bất tử của văn hóa Việt Nam. Quanh năm bốn mùa đền Phố Cát mở cửa đón du khách thập phương về vãn cảnh, nghe những câu hát văn về Thánh Mẫu và cầu nguyện những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong xã Thành Vân còn có khu du lịch sinh thái thác Voi. Khu du lịch này nằm trong quần thể du lịch Vườn quốc gia Cúc Phương. Người xưa truyền lại rằng: Quang Trung - Nguyễn Huệ hành quân ra Bắc, khi vượt dãy Tam Điệp đã tình cờ phát hiện ra một mó nước lớn giữa rừng, ông đã cho đàn voi chiến của mình xuống tắm. Sau khi tắm ở mó nước này, đàn voi nhanh chóng hồi sức, thích thú rống lên vang dội núi rừng. Từ đó mó nước được gọi là Hốc Voi hay Thác Voi. Nơi đây đặc biệt là có hơn 400 gốc sung cổ thụ cành lá xum xuê có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhiều người ưa khám phá, để có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống và văn hóa cộng đồng người Mường Thạch Thành cũng như cảnh đẹp hoang sơ, kỳ thú của thiên nhiên. Qua thị trấn Vĩnh Lộc (huyện Vĩnh Lộc), thị trấn là một huyện trung du ở phía bắc thanh hóa, nơi giao nhau giữa quốc lộ 45 và quốc lộ 217. Nơi đây thời nhà Trần là thái ấp của Lê Tần, một danh tướng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ nhất, là quê hương của Trần Khát Chân, danh tướng cuối đời nhà Trần, hiện vẫn còn đền thờ và còn là; quê hương của các chúa Trịnh và của Tống Duy Tân, danh sỹ chống thực dân Pháp. Nếu đi theo quốc lộ 217 cách thị trấn không xa là nơi có di tích lịch sử Thành nhà Hồ được xây bằng đá dưới thời Hồ Quý Ly.(di tích thành nhà Hồ sẽ được giới thiệu sau).

- Qua sông Mã bằng cầu Kiểu, tiếp đến là thị trấn Quán Lào ( huyện Yên Định), giao với quốc lộ 217 tạị trấn Vạn Hà ( Thiệu Hóa ), thị trấn Rừng Thông) (huyện Đông Sơn). Đông Sơn là thị trấn nằm kẹp giữa hai quốc lộ 45 và 47,- Đông Sơn là vùng đất cổ, nơi quần cư của người Việt cổ. Đây là một địa chỉ khảo cổ nổi tiếng loại nhất ở Việt Nam, nơi phát hiện ra nên văn hóa Đông Sơn của người Lạc Việt, là địa điểm tìm thấy số lượng trống đồng nhiều nhất Việt Nam nên các trống đồng được tìm thấy ở đây được gọi là trống đồng Đông Sơn.
Qua Đông Sơn quốc lộ 45 đi thẳng vào trung tâm thành phố Thanh Hóa
Thành phố Thanh Hóa nằm ở trung tâm đồng bằng Thanh Hóa ngày xưa gọi là xứ Thanh, một vùng đất có nhiều núi đất, núi đá nằm rải rác với những cánh đồng, nơi đất rộng người đông, thành phố Thanh Hóa cũng là một thành phố có quy mô tương đối lớn, dân cư đông đúc, đa dạng. Thành phố có Quốc lộ 1A xuyên Việt chạy qua địa giới hành chính thành phố dài gần 20 km, cảng Lễ Môn, Sầm Sơn ở phía Ðông, đường sắt Bắc - Nam chạy ở phía Tây, và các trục quốc lộ 45, 47 đi qua, tạo thành một mạng lưới giao thông đa dạng và thuận tiện. Nhờ đó, thành phố Thanh Hóa đã trở thành trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh Thanh Hóa, đồng thời ở vào vị thế thuận lợi trong việc giao thương với tất cả các tỉnh trong nước. Thành phố Thanh Hóa còn là cầu nối giữa Bắc bộ với Trung bộ, là đô thị có vai trò quan trọng về an ninh, quốc phòng, được định hướng để trở thành một trong những trung tâm tài chính, du lịch, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe của vùng phía nam Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Năm 2012, dân số thành phố Thanh Hoá 393.294 người. Tại cuối đường Quang Trung ( trùng với quốc lộ 1A) tại ngã 3 núi voi, quốc lộ 45 được tách ra theo hướng tây và giao với quốc lộ 47 tại Trường Tai thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống), rồi thị trấn Bến Sung ( huyện Như Thanh) và cuối cùng điểm cuối là điểm giao cắt với quốc lộ 15A, hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh tại ngã ba Như Xuân (thị trấn Yên Cát, Như Xuân, Thanh Hóa).
Trục đường thứ hai là quốc lộ 47
Đây là tuyến giao thông quan trọng, nối liền vùng đồng bằng với các huyện miền núi phía tây tỉnh Thanh Hóa. Trục đường dài 61km qua nhưng địa danh sau: Xuất phát Thị xã Sầm Sơn, nơi có bãi biển cát trắng mịn dài hơn 10 km. Đây là một vùng trời nước mênh mông, nhiều hải sản quí và đặc biệt có dãy núi Trường Lệ với các thắng tích như hòn Trống Mái, chùa Cô Tiên ,đền Độc Cước. Biển Sầm Sơn bao la còn là nơi cung cấp nguồn hải sản phong phú như tôm, cá mực, cua, các loại hải sản quý khác:
Thị xã Sầm Sơn là một trong nh ững địa điểm du lịch biển khá nổi tiếng tại Việt Nam
Bãi biển này được người Pháp xây dựng từ năm 1907, người Pháp đã nhận thấy và bắt đầu khai thác giá trị du lịch của Sầm Sơn để xây dựng thành nơi nghỉ mát phục vụ người Pháp và vua quan Triều Nguyễn. Đây là thời điểm đánh dấu sự ra đời của du lịch Sầm Sơn, Từ Sầm Sơn theo quốc lộ 47 đến trung tâm thành phố Thanh Hóa chừng 15km, Thành phố Thanh Hóa có nhiều sản vật của rừng và biển, nhưng nổi tiếng nhất là món nem chua. Nem Thanh có vị lạ rất khác với nem chua Hà Nội hay nem lụi ở Huế, lại càng khác xa với nem rán hay nem tai. Nó vừa chua, vừa cay lại có cả vị mặn mà của gia vị, có vị ngọt của thịt làm ta không thể không ăn tiếp vài cái nữa.
Thành phố Thanh Hoá có nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị

- Phía Bắc thành phố là khu thắng cảnh Hàm Rồng, đây là khu du lịch trung tâm của cả thành phố và tỉnh Thanh Hoá, khu thắng cảnh này có nhiều cảnh quan địa danh thắng cảnh đẹp: có sông, có núi, có hang động,... như: động Long Quang, động Tiên, Núi Phượng, núi Voi, núi Rồng,... cùng với sông Mã là những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Các di tích như đền thờ danh tướng Lê Uy, Chu Văn Lương, đặc biệt là khu di tích văn hóa - làng cổ Đông Sơn với trống đồng Đông Sơn nổi tiếng..Trong Khu du lịch Văn hóa Hàm Rồng còn có Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng. Tỉnh Thanh Hóa có 27 đơn vị hành chính trực thuộc, chỉ đứng sau thành phố Hà Nội. Thanh Hóa có 1 thành phố 2 thị xã và 24 huyện. Có 639 đơn vị hành chính cấp xã bao gồm 22 phường, 30 thị trấn và 587 xã. Quốc lộ 47 đi chung với quốc lộ 1A phía nam thành phố và cuối đư ờng Quang Trung giao với quốc lộ 45 tại Đãi, đi tiếp đến th ị trấn Triệu Sơn, (còn gọi là Giắt) Triệu Sơn là một huyện bán sơn địa nhưng diện tích chủ yếu vẫn là đồng bằng, địa hình thấp dần về phía Bắc, với vài con sông suối nhỏ chảy vào sông Chu. Quốc lộ qua hư ớng sân bay Sao Vàng Sân bay Sao Vàng ở thị trấn Sao Vàng huyện Thọ Xuân, bây giờ được gọi là Cảng hàng không Thọ Xuân hay sân bay Thọ Xuân. Tuy nhiên đến thới điểm đầu năm 2013, sân bay này chỉ sử dụng cho hoạt động quân sự. Theo đề án cải tạo để chuyển sân bay này thành sân bay hỗn hợp quân sự-dân dụng của Chính phủ, sân bay sẽ được đầu tư các hạng mục như nhà ga, khu bay, trang thiết bị đảm bảo bay, phục vụ mặt đất… để có thể đưa vào khai thác giai đoạn 1 sân bay Sao Vàng vào đầu năm 2013 trước Tết Nguyên đán Quý Tị, và khởi công xây dựng nhà ga hành khách theo quy hoạch trong năm 2013 và hoàn thành năm 2014. Sân bay sẽ phục vụ máy bay tầm trung như Airbus A320-A321 hoặc tương đương. Quốc lộ 47 giao với đường Hồ Chí Minh tại khu vực Lam Sơn và kết thúc tại đây...