Vụ DN cầu cứu Bộ trưởng: Không phạt xe chở đúng tải lưu thông vượt tải trọng cầu
Ngày (4/6), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND, Sở GTVT Đồng Tháp và đại diện các doanh nghiệp vận tải để tìm giải pháp tháo gỡ việc vận chuyển nông sản trên QL80.
Ông Nguyễn Thành Dũng - chủ DNTN vận tải Hiệp Phát Lợi tại TP Sa Đéc, người đứng đơn đại diện các doanh nghiệp kêu cứu Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Bộ GTVT đã phản ứng nhanh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Ông Dũng cho biết, xe container 40 feet cho phép tổng tải trọng 44 tấn, tuy nhiên, xe của ông chở 38 tấn khi qua cân trên đường không vi phạm, nhưng đi qua cầu yếu cắm biển hạn chế tải trọng 20 tấn thì bị phạt. Theo cách hiểu này, ngoài tự trọng của xe 17 tấn, xe của ông chỉ có thể chở thêm được 2 tấn hàng. Thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp yêu cầu phải quay xe xuống hàng tại nhà máy để hạ tải, thiệt hại doanh nghiệp phải gánh chịu là bồi thường 66 triệu đồng cho công ty thủy sản.
Các chủ doanh nghiệp vận tải khác ở An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp cũng bày tỏ bức xúc vì bị phạt, bị giam xe khi qua cầu yếu cắm biển 20 tấn trên QL80. Các doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị Bộ GTVT cho phép vận chuyển đúng tải trọng ghi trong sổ đăng kiểm khi chạy trên cầu và đường QL80.
Theo ông Nguyễn Khắc Quân - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 7, QL80 còn 7 cầu khá yếu có nhịp ngắn, được xây dựng từ rất lâu và đang chờ vốn khoảng 160 tỷ đồng (kế hoạch từ năm 2009) để sửa chữa 5 cầu, làm mới lại 2 cầu.
Sau khi nghe trình bày của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định cách xử lý của Thanh tra còn cứng nhắc, đề nghị Thanh tra không xử phạt xe qua cầu 20 tấn, thay vào đó nên hướng dẫn đi một làn thay vì hai làn như hiện nay, đồng thời giữ khoảng cách 25m, đi đúng tốc độ quy định giới hạn 40km/h. Bộ GTVT sẽ cho rà soát lại tất cả các cầu yếu và có hướng dẫn cụ thể.
Tới đây, Bộ GTVT sẽ đề nghị các Sở GTVT nâng tải một số cầu yếu. Nếu địa phương chưa bố trí được ngân sách, Bộ GTVT sẽ cho phép đầu tư BOT một số cầu để đảm bảo tải trọng đồng bộ với đường. Về lâu dài sẽ phải tính đến bài toán xã hội hóa, đầu tư BOT trên QL80. Với hệ thống đường tỉnh, Sở GTVT tổ chức cuộc họp mời các doanh nghiệp vận tải triển khai đồng bộ hướng dẫn cụ thể, rà soát tất cả tải trọng cầu để cắm lại cho hợp lý.
Đối với một số tuyến quốc lộ như: QL80, QL30, QL54,… Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu rà soát lại hệ thống biển báo, điều chỉnh theo quy định, tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, có cơ chế linh hoạt đảm bảo sự phát triển của địa phương. Thứ trưởng Thể giao Cục QLĐB 4, trong một tuần phải triển khai ngay việc kiểm định 5 cầu yếu trên QL80 nói riêng và toàn bộ cầu khu vực phụ trách nói chung. Rà soát tất cả các biển báo, tránh mâu thuẫn giữa biển báo tải trọng xe và tải trọng cầu. Vụ KHCN phối hợp chặt chẽ, tìm và đưa ra giải pháp, nghiên cứu phát huy vận tải đường thủy để hạn chế tình trạng quá tải ở đường bộ.