Đẩy mạnh hoạt Động hội vì lợi ích của tổ chức cơ sở và hội viên (Báo cáo của Thường trực TW hội tại Hội nghị)
Hoạt động vì lợi ích của hội viên là mục đích H ra đời tổ chức hội, cũng là nhiệm vụ hàng đầu của hội trong hoạt động của mình. Nhìn lại ba năm qua, từ Đại hội Đại biểu Hội KHKT Cầu đường Việt Nam lần thứ VI (22/7/2010) đến nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cùng các hội thành viên qua hoạt động thực hiện nhiệm vụ của Hội đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội cơ sở và hội viên.
I. Những kết quả hoạt động
1. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; khoa học công nghệ; hội thảo hội nghị chuyên đề; tư vấn dịch vụ kỹ thuật
Hội tổ chức đã thu hút hàng ngàn lượt nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ KHKT, quản lý trong lĩnh vực cầu đường, cùng đại diện các hội cơ sở và hội viên tham gia hoạt động lĩnh vực này. Đây là cơ hội để hội cơ sở và hội viên được thông tin, tiếp cận các chủ trương, chính sách, cơ chế quản lý mới về xây dựng giao thông, về các dự án công trình giao thông quan trọng, nhằm nâng cao kiến thức và tham gia đóng góp trí tuệ, kiến nghị với ngành GTVT, với Nhà nước, với các địa phương.
a. Trung ương Hội
- Tổ chức Hội nghị với hơn 20 tổng giám đốc, lãnhđạo các Tổng công ty xây dựng công trình giao thông, Ban quản lý dự án, TEDI, Vụ Kế hoạch đầu tư... về những bức xúc, khó khăn của các doanh nghiệp xây dựng và Ban QLDA giao thông, qua đó TW Hội có văn bản “Phản ánh và đề xuất kiến nghị giải quyết một số vướng mắc trong quản lý thực hiện dự án xây dựng cầu đường” gửi Bộ trưởng BộGTVT (4/2010).
- Hội thảo “Tăng cường năng lực quản lý dự án và đảm bảo chất lượng công trình giao thông” tại Quảng Ninh (5/2010) - 120 đại biểu các tổ chức thành viên, các đơn vị đến dự. Sau hội thảo, Trung ương Hội đã gửi khuyến nghị 7 điểm đến Bộ GTVT. Bộ trưởng đã thống nhất giải quyết và giao các cơ quan của Bộ thực hiện.
- Đã tổ chức tọa đàm đóng góp ý kiến về “Đề án qui hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050” gửi văn bản lên Liên hiệp Hội Việt Nam và Bộ GTVT (3/2011).

Sau Hội thảo, các đại biểu đi tham quan các công trình xây dựng tại Cà Mau
- Năm 2012, Thường trực TW Hội đã dự thảo “Quy chế về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam” gửi đến các cơ quan của Bộ để xem xét tham mưu cho Bộ trưởng ký ban hành, làm cơ sở đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực này (tuy đến nay vẫn chưa được giải quyết, với ý định chờ quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ thay thế Quyết định số 22). Tháng 5/2011, Chủ tịch Hội và Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký Quy chế phối hợp công tác giữa TW Hội với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
- Tọa đàm về phát triển giao thông các tỉnh miền núi phía bắc với hơn 50 đại biểu Sở GTVT, Hội địa phương ở 7 tỉnh cùng một số hội viên Hội Cầu đường Yên Bái và đại diện cơ quan hữu quan đã thảo luận và kiến nghị lên Bộ GTVT về những vấn đề cấp thiết nhằm thúc đẩy phát triển bền vững kết cấu hạ tầng giao thông miền núi phía bắc (7/2011).
- Đã tập hợp ý kiến của các chuyên gia trong Hội đồng khoa học, các hội thành viên tham gia dự thảo đề án “Phát triển đột phá kết cấu hạ tầng GTVT đến năm 2020” gửi Bộ trưởng Bộ GTVT (11/2011).
- Được Bộ giao nhiệm vụ, Hội đã cử chủ nhiệm đề án “Tăng cường năng lực tổ chức và chất lượng tư vấn giám sát xây dựng công trình giao thông”. Thành lập “Tổ tư vấn phản biện dự án mở rộng Quốc lộ 1” cùng 6 thành viên Ban cố vấn.
- Phối hợp Bộ GTVT tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại ViệtNam” (12/2012), thu hút hơn 300 đại biểu trongvà ngoài nước. Với 18 báo cáo chuyên đề, đã giúp các đại biểu thấy rõ những thành tựu ứng dụng và phát triển KHCN xây dựng cầu đường ở Việt Nam, định hướng đẩy mạnh ứng dụng KHCN mới, hướng tới phát triển bền vững giao thông.
- Đặc biệt trong đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn Đảng, toàn dân tham gia ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Trung ương Hội đã tổ chức Hội thảo góp ý kiến vào ngày 07/3/2013 cho hơn 100 cán bộ hội viên tại Viện KHCN GTVT.
.JPG)
b. Hội thành viên
Một số hội đã có những hoạt động tư vấn phản biện xã hội và KHCN thu hút hội viên đóng góp kiến thức và kinh nghiệm cho địa phương, cho đơn vị như Hội Cầu đường cảng TP. HCM, các Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng, Phú Yên, Bến Tre, Thanh Hoá, Quảng Trị, Hải Dương, Bắc Giang, Cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TEDI, Viện KHCN GTVT, Khu QLĐB 2, Khu QLĐB 4, Ban QLDA 2, v.v...
- Hội Cầu đường cảng TP. HCM đã tổ chức nhiều cuộc Hội thảo với quy mô 100 - 150 hội viên về KHKT cầu đường ở thành phố; tư vấn, phản biện 3 dự án (đầu tư cầu Thủ Thiêm 2; sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; thu phí vào Trung tâm thành phố).
- Hội Cầu đường Hà Nội đã xây dựng qui chế làm việc giữa lãnh đạo Sở GTVT với Thường trực Hội 6 tháng /lần; phối hợp với Viện KHCN GTVT nghiên cứu đề tài khắc phục ùn tắc giao thông; lập dự án đường giao thông nông thôn một số huyện, xã...
- Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng tổ chức giới thiệu kinh nghiệm thi công cầu dây võng Thuận Phước, cầu vòm thép nhồi bê tông ở Trung Quốc; công tác thi công và kiểm tra kỹ thuật cọc khoan nhồi tại cầu Rồng... cho cán bộ hội viên.
- Hội KHKT Cầu đường cơ quan Tổng cục Đường bộ đã tham gia dự thảo một số chương trong Luật Giao thông đường bộ; xây dựng định mức duy tu đường bộ; phản biện về tổ chức các Ban QLDA và tổ chức ngành đường bộ Việt Nam.
- Hội KHKT Cầu đường và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT tổ chức Hội nghị “Nâng cao chất lượng và dịch vụ tư vấn giai đoạn 2011 - 2012” với 12 báo cáo chuyên đề, nêu lên những bất cập trong tư vấn đầu tư xây dựng CTGT.
- Hội KHKT Cầu đường Thanh Hoá tham gia “Quy hoạch phát triển GTVT Thanh Hoá đến 2020”; tổ chức Hội thảo “Bảo đảm chất lượng công trình và ATGT” với 19 tham luận, gần 200 hội viên tham gia (2012).
- Hội KHKT Cầu đường Bến Tre phối hợp một số tổ chức quốc tế tổ chức Hội thảo về “Chính sách bảo trì giao thông nông thôn”; hỗ trợ các huyện, xã lập hồ sơ thiết kế dự toán xây dựng các công trình giao thông nông thôn...Những hoạt động nói trên đã đáp ứng nhu cầu của hội viên là được đem tri thức, kinh nghiệm nghề nghiệp của mình và được thể hiện mình để đóng góp cho đơn vị, cho địa phương, cho ngành và đất nước.
c. Hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ, dịch vụ kỹ thuật thuộc TW Hội và các hội thành viên
- Hiện có 32 đơn vị là các Trung tâm tư vấn, Viện, Công ty Cổ phần, Công ty TNHH... của các hội thành viên và TW Hội là các đơn vị có tư cách pháp nhân để ký kết các hợp đồng kinh tế, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ tư vấn phản biện xã hội, thẩm tra, thẩm định các dự án, đề tài - là nơi tập hợp, khai thác trí lực, kinh nghiệm của hội viên tham gia nghiên cứu, tư vấn dịch vụ kỹ thuật đóng góp cho ngành, cho địa phương, đồng thời tạo thêm nguồn thu nhập chính đáng cho hội viên vàgóp phần tạo nguồn kinh phí cho hội hoạt động.
Ba năm qua, các đơn vị này đã thực hiện nhiềuhợp đồng về thẩm tra dự án đầu tư, thẩm tra dự toán, hồ sơ thiết kế thi công công trình, khảo sát thiết kế đường bộ, làm tư vấn giám sát thi côngcông trình cầu đường. Có đơn vị còn đảm nhận thi công các công trình nhỏ - dịch vụ kỹ thuật thínghiệm địa chất, kiểm định chất lượng công trình... đã tạo việc làm cho hàng trăm kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và nhân viên làm việc thường xuyên, đồng thời đã thu hút được nhiều chuyên gia, cán bộ KHKT là hội viên làm tư vấn phản biện xã hội, dịch vụ kỹ thuật nhiều công trình dự án, góp phần nâng cao vị thế của Hội.
Các đơn vị hoạt động tốt, có hiệu quả như: Trung tâm thuộc Hội Cầu đường Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Khu QLĐB 2, 4, 7, Trung tâm Tư vấn xây dựng 80... các Trung tâm thuộc Hội Cầu đường Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Bến Tre, Thanh Hóa,Quảng Bình, Quảng Trị, Đăk Lăk, Phú Yên,...
Nổi bật là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía nam thuộc TW Hội với 80 cán bộ công nhân viên là đơn vị hoạt động tư vấn giám sát thiết kế cầu đường, thí nghiệm kiểm định có thực lực và thương hiệu.
Những kết quả hoạt động dịch vụ kỹ thuật của các đơn vị trên đã góp phần đáp ứng nhu cầu được làm việc của hội viên và thu hút hội viên tham gia hoạt động hội.
2. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, bồi dưỡng đào tạo, giao lưu trao đổi kinh nghiệm đã góp phần khuyến khích, tạo điều kiện nâng cao trình độ khoa học - công nghệ cầu đường của hội viên
a. Hoạt động phổ biến kiến thức, bồi dưỡng đào tạo
- Tạp chí Cầu đường Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam được củng cố và tăng cường, từng bước cải tiến ra đều hàng tháng. Thông tin các chủ trương chính sách, văn bản pháp luật mới của Đảng, Nhà nước, của Bộ GTVT về lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, về ngành GTVT. Thông tin trao đổi kinh nghiệm các hoạt động thường xuyên của TW Hội đến hội cơ sở và hội viên. Các Uỷ viên BCH TW Hội được TW Hội gửi biếu Tạp chí Cầu đường. Cán bộ KHKT và quản lý cầu đường trong và ngoài ngành GTVT, qua Tạp chí được nói lên ý kiến tư vấn, đề xuất tâm huyết của mình đóng góp vào những vấn đề lớn và bức xúc của ngành. Ba năm qua hàng trăm đề tài, công trình nghiên cứu, bài viết của các nghiên cứu sinh đã được đăng trên Tạp chí, giúp đỡ động viên hội viên học tập nâng cao trình độ.
- Ban Đào tạo và Trung tâm Đào tạo nâng cao cầu đường của TW Hội hàng năm tổ chức giới thiệu quy trình quy phạm mới cho hội viên các hội địa phương, tiếp tục mở các lớp tập huấn, báo cáo về tiêu chuẩn, về công nghệ, vật liệu mới, về tư vấn giám sát xây dựng cầu đường theo từng khu vực, góp phần nâng cao năng lực thực hiện và quản lý dự án cầu đường. Ba năm qua 26 người đã tốt nghiệp Đại học tại chức, 56 người được đào tạo lớp tư vấn giám sát thi công tại Trung tâm đào tạo của TW Hội.
- Một số hội thành viên như Hội Cầu đường cảng TP. HCM có trang web của Hội. Hội KHKT Cầu đường Thanh Hóa, Khánh Hòa có bản tin nội bộ cung cấp thông tin KHKT cầu đường địa phương và ngành GTVT đến hội viên.
- Hội KHKT Cầu đường Long An phối hợp với các đoàn thể, đơn vị trong ngành tổ chức phổ biến chủ trương đường lối, chính sách pháp luật, Nghị quyết Đại hội Đảng, chủ trương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến hội viên.
- Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã cùng cơ quan chuyên môn cử 29 hội viên đi học Đại học, cử hội viên tham gia các khoá học quản lý dự án, nghiệp vụ đấu thầu, giám sát thi công...
Các Hội KHKT Cầu đường Đăk Lăk, Thái Bình, Bắc Giang, Quảng Bình, Khánh Hoà... đã tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin về tiến bộ KHKT trong thiết kế và thi công công trình giao thông, về phương pháp quản lý, giám sát, nghiệm thu và quy trình thi công cầu theo công nghệ mới, giúp hội viên nâng cao hiểu biết và kỹ năng nghề nghiệp phục vụ tốt hơn nhiệm vụ được giao.
b. Tổ chức hội thảo, hội nghị, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động KHCN, tham quan các công trình giao thông và hợp tác quốc tế
*Trung ương hội:
- Năm 2010, đã phối hợp với Hội Cầu đường cảng TP. HCM tổ chức cho 24 đoàn với 430 thành viên, đến nghe giới thiệu và tham quan công trình hầm Thủ Thiêm hầm đường bộ qua sông đầu tiên ở Việt Nam
- Năm 2011, TW Hội và VP đại diện phía nam đã tổ chức cho đoàn cán bộ, hội viên 5 hội và Sở GTVT: Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn đi thăm các công trình giao thông lớn ở phía Nam như: Đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm, đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương, các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Dự án QL 51 - Cảng Cái Mép - Thị Vải và giao thông nông thôn ở Bến Tre.
- Trung ương Hội phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức “Hội thảo ứng dụng phát triển hạ tầng giao thông đô thị Đà Nẵng”, kết hợp đi tham quan một số công trình cầu đường mới ở TP. Đà Nẵng.
- Các hội nghị chuyên đề ở Yên Bái, Ninh Bình, Hội nghị BCH ở Ao Vua Hà Nội... TW Hội đều cùng các hội địa phương đó tổ chức cho đại biểu đi tham quan các công trình giao thông và danh lam thắng cảnh nơi họp.
- Đồng thời, Trung ương Hội cũng đã phối hợp các cơ quan, công ty trong nước và nước ngoài tổ chức nhiều hội thảo KHKT, hội nghị báo cáo về công nghệ, vật liệu mới cho nhiều cán bộ, hội viên tham dự.
* Các hội thành viên:
- Hội Cầu đường Hà Nội tổ chức giao lưu với Hội Cầu đường Thành Đô - Tứ Xuyên - Trung Quốc; tổ chức nhiều đoàn đi thăm quan đường cao tốc, đường sắt trên cao, hầm và các công trình giao thông ở Trung Quốc, Lào, Myanma... Hội KHKT Cầu đường Thanh Hoá tổ chức đoàn 30 hội viên tham quan công trình giao thông ở Thái Lan và 24 hội viên tham quan ở Quảng Châu - Trung Quốc. Hội Cầu đường cảng TP. HCM tổ chức hội viên tham quan các công trình trọng điểm ở phía nam và đồng chí Phó Chủ tịch Hội được UBNDTP. HCM cử tham gia đi thăm quan giao thông đô thị một số nước Châu Âu. Hội KHKT Cầu đường Khánh Hoà phối hợp với Công ty Tư vấn Cầu lớn
- Hầm tổ chức đoàn đi tham quan đường cao tốc, cầu lớn ở khu vực phía bắc và cử 4 cán bộ cùng Liên hiệp Hội Việt Nam đi Bruney dự hội nghị “Đô thị hoá bền vững” do Liên đoàn ASEAN (AFEO) tổ chức. Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình tổ chức đoàn 25 hội viên đi tham quan cầu Hữu Nghị 2, 3 nối Lào, Thái Lan,... Các Hội KHKT Cầu đường Hà Tĩnh, Hải Dương, Quảng Trị, Đăk Lăk, Phú Yên, Long An, TEDI, Khu QLĐB2... đã tổ chức giao lưu với các hội tỉnh bạn, hội ở các đơn vị TW trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và đi thăm các công trình giao thông.
- Một số hội thành viên cũng đã phối hợp các cơ quan, công ty trong nước và nước ngoài tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị chuyên đề KHCN và tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên tham dự.Đây là hoạt động hấp dẫn, thu hút hội viên vào hoạt động hội, cũng là nhu cầu của tổ chức cơ sở và hội viên.
3. Các mặt hoạt động khác vì lợi ích của hội viên
a. Từ phong trào thi đua hàng năm, nhiều hội viên đã được tôn vinh, khen thưởng
- TW Hội đã sửa đổi bổ sung “Quy chế tôn vinh nhà KHKT và quản lý cầu đường tiêu biểu”, một hình thức khen thưởng riêng của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, được các hội thành viên và hội viên rất hoan nghênh hưởng ứng, nhằm tôn vinh những nhà khoa học kỹ thuật cầu đường, cán bộ hội viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp KHCN và quản lý cầu đường, cho hoạt động hội và cho ngành GTVT.
- Dịp lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (20/12/1997 - 20/12/2012), Hội đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Liên hiệp Hội tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2011, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía nam, TW Hội tôn vinh 48 vị là “Nhà KHKT và quản lý cầu đường tiêu biểu” (cho đến nay TW Hội đã tổ chức tôn vinh 4 đợt 123 vị).
- Ba năm qua, 49 cán bộ hội viên được nhận Kỷ niệm chương, 99 người được nhận Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam, 149 tập thể và cán bộ, hội viên được nhận Bằng khen của TW Hội.
- Đặc biệt, Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và đồng chí Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Được TW Hội khen thưởng và đề nghị cấp trên, Nhà nước khen thưởng là nguồn động viên lớn đối với cán bộ hội viên, thúc đẩy mọi người càng thêm nhiệt tình hoạt động KHCN, đóng góp xây dựng ngành, địa phương và gắn bó hơn với tổ chức hội.
b. Hoạt động xã hội gắn với nghề nghiệp, quan tâm đời sống hội viên
- Từ TW Hội đến các hội thành viên đã quan tâm động viên cán bộ hội viên khi ốm đau. Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng tổ chức chúc thọ các cụ hội viên 80 tuổi trở lên. Hội Cầu đường cảng TP. HCM cùng lãnh đạo các đơn vị tổ chức gặp mặt đầu năm, tổ chức giao lưu với các nhà khoa học, các chuyên gia của hội... góp phần gắn bó đậm đà tình đồng nghiệp.
- Nhiều hội thành viên tổ chức giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt, tham gia quỹ vì người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi ở địa phương, đơn vị. Đặc biệt Hội KHKT Cầu đường Bến Tre, đơn vị tiêu biểu hoạt động xã hội gắn với nghề nghiệp, đã phối hợp với lãnh đạo và nhân dân các địa phương trong tỉnh vận động kinh phí tài trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, hỗ trợ xây dựng phát triển giao thông nông thôn từ 2003 đến nay xây dựng được 1400 cây cầu, 172 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí khoảng 216 tỷ đồng. Hàng trăm cán bộ kỹ sư cầu đường - hội viên của Hội có việc làm, tham gia thiết kế, dự toán, giám sát các dự án cầu nông thôn.
c. Một số hội tổ chức được các hoạt động văn hoá thể thao
Hội KHKT Cầu đường Khánh Hoà, với phong trào TDTT, đã tổ chức giải bóng đá mini giữa các chi hội với 19 đội, cử đội tham gia giải tỉnh. Hội KHKT Cầu đường Long An tổ chức giao lưu bóng đá, tham gia hoạt động văn nghệ cùng công đoàn, đoàn thanh niên. Hội Cầu đường cảng TP. HCM phối hợp với Trường ĐHGTVT TP. Hồ Chí Minh tổ chức giải bóng đá “Cúp truyền thống cầu đường” lần thứ 3 với 14 đội tham gia, đã trao cờ và cúp vô địch cho đội đoạt giải.Hoạt động văn hoá TDTT cũng đã đem lại niềm vui, sức khoẻ, tạo thêm gắn bó giữa hội viên cùngnghề, cùng đơn vị trong ngành GTVT.
d. Tổ chức đại hội nhiệm kỳ, trao thẻ hội viên
Từ sau Đại hội VI của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam - các hội địa phương, hội cơ sở hết nhiệm kỳ đã tổ chức đại hội như các hội cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cơ quan Bộ GTVT, Khu QLĐB 4, Khu QLĐB 7, Ban QLDA 2, Bến Tre, PhúYên,...
Các Hội KHKT Cầu đường Viện KHCN GTVT, Hà Tĩnh, Hà Nội... đã tiếp tục cấp thẻ Hội viên theo Điều lệ Hội.
Những hoạt động vì lợi ích của hội cơ sở và hội viên của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong những năm qua đã góp phần thu hút thêm nhiều hội viên mới, đã có thêm 6 tỉnh thành lập hội và tự nguyện làm hội thành viên của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, và TW Hội công nhận thêm 5 Hội viên tập thể.
- Các hội thành viên hoạt động mạnh thu hút được đông đảo hội viên tham gia, gắn lợi ích hội viên với tổ chức hội như các hội Bến Tre, TP. HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Khánh Hoà, Thanh Hoá, cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu QLĐB 2, Khu QLĐB 4, Khu QLĐB 7, TEDI...
4. Những tồn tại
Gắn kết chặt chẽ và nằm trong hoạt động chung
- Hoạt động vì lợi ích của tổ chức cơ sở và hội viên của TW Hội và các hội thành viên nhìn chung còn nhiều hạn chế, chưa sôi động, chưa đạt được kết quả như mong muốn.
+ Khách quan do khó khăn chung hiện nay về kinh tế - xã hội của đất nước, khó khăn của ngành, nhất là các DN xây dựng và quản lý công trình giao thông. Mặt khác, về văn bản pháp luật để xác định đúng vai trò, vị trí của tổ chức hội cũng chưa hoàn thiện nên điều kiện hoạt động của các hội cũng còn khó khăn, chật vật. Từ đó, tổ chức hội chưa có điều kiện chăm lo đời sống vật chất cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong đời sống.
+ Song về chủ quan, một số hội thành viên chưa quan tâm gắn chặt lợi ích của hội viên trong các hoạt động của mình, như:
- Chưa chú trọng nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến bồi dưỡng đào tạo, nâng cao kiến thức nghề nghiệp cho hội viên.
- Nhiều hội thành viên chưa thành lập đơn vị dịch vụ kỹ thuật thuộc hội, có tư cách pháp nhân để tạo việc làm, tập hợp khai thác năng lực nghề nghiệp của hội viên, mang lại lợi ích cho hội viên, tạo nguồn kinh phí cho hội hoạt động mà Nhà nước cho phép.
- Mặt khác, trong nhận thức của một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước từ địa phương đến Trung ương còn cho Hội hoạt động “vui là chính”, dẫn đến chưa đánh giá đúng vai trò của tổ chức hội.
- Nhiều hội còn xem nhẹ công tác thi đua, khen thưởng, động viên các chi hội và hội viên.
- Ban Chấp hành còn chưa thật sâu sát hội cơ sở (Chi hội) và hội viên, khi hội viên cần giúp đỡ bảo vệ lợi ích hợp pháp như tai nạn nghề nghiệp, chế độ tiền lương, BHXH... thì chưa kịp thời có tiếng nói bảo vệ và hỗ trợ hội viên.
- Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã thành lập được 26 năm (1987 - 2013), song đến nay vẫn còn 26 địa phương và 21 đơn vị thuộc Bộ GTVT chưa có tổ chức hội, trong đó có nguyên nhân do hoạt động hội chưa thật gắn bó và mang lại lợi ích cho số đông hội viên và hội cơ sở.
5. Một số kinh nghiệm
a. Hội cần có cán bộ chủ chốt, cán bộ thường trực là những người nhiệt tình, tâm huyết, chủ động gắn bó với công tác hội; là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngành, đơn vị có uy tín, tập hợp đoàn kết được cán bộ hội viên tham gia hoạt động; đồng thời có quy chế phối hợp hoạt động cụ thể, rõ ràng với cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến cơ sở.
b. Hội cần có đơn vị trực thuộc hoạt động tư vấn, dịch vụ kỹ thuật để tập hợp hội viên, tạo việc làm, đem lại thu nhập và lợi ích chính đáng cho hội viên, đồng thời tạo nguồn kinh phí cho hội hoạt động và góp phần chăm lo vật chất cho những hội viên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
c. Hội cần có quan hệ tốt, gắn bó với cơ quan chuyên môn đồng cấp và các đơn vị trong ngành, địa phương để tạo điều kiện cho hội hoạt động. Mối quan hệ này cần được thể hiện bằng quy chế, chương trình phối hợp... và qua đó giao nhiệm vụ tư vấn phản biện, dịch vụ kỹ thuật cho hội hoặc cho đơn vị thuộc hội.
d. Hội cần quan tâm và cố gắng tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên như phổ biến nâng cao kiến thức, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tham quan học tập trong ngoài nước, khen thưởng động viên, góp phần cải thiện đời sống tinh thần, vật chất và bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên.
II. Một số nhiệm vụ thời gian tới
Nguyện vọng của các chuyên gia, cán bộ KHKT cầu đường... đang làm việc trong và ngoài ngành hoặc đã hưu trí còn sức khỏe khi vào hội đều mong muốn:
- Được thông tin, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ khoa học và công nghệ, được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
- Được thể hiện sở trường, khẳng định năng lực nghề nghiệp của mình đóng góp cho đơn vị, địa phương, cho ngành và đất nước.
- Được hội bảo vệ lợi ích hợp pháp trong hoạt động nghề nghiệp, tạo điều kiện cải thiện đời sống tinh thần và vật chất.
- Đối với hội viên là cán bộ hưu trí, tham gia hội còn mong được tiếp tục đem sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm của mình đóng góp cho hội, cho ngành và tiếp tục giúp đỡ cán bộ trẻ; mong được hội tôn trọng, quan tâm, động viên để sống vui, sống khoẻ, sống có ích.
Để đáp lại nguyện vọng và mang lại lợi ích cho tổchức cơ sở và hội viên, khắc phục những vấn đề tồn tại, từ nay đến hết nhiệm kỳ VI (2010 - 2015), TW Hội và các tổ chức thành viên cần tập trung các nhiệm vụ:
1. TW Hội phối hợp với Bộ sớm ký Quy chế phốihợp công tác, trong đó có nội dung quan trọng về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam làm chỗ dựa cho hội thành viên chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị cùng cấp xây dựng quy chế, chương trình phối hợp. Trên cơ sở đó đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện... các dự án, công trình, hoạt động KH & CN. Đó cũng là điều kiện quan trọng để hội tập hợp hội viên gắn bó và tham gia công tác hội.
2. Tạp chí Cầu đường Việt Nam thuộc TW Hội tiếp tục thực hiện “Đề án đổi mới”, nâng cao chất lượng phổ biến kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, coi trọng các ý kiến phản biện xã hội các dự án, các vấn đề quản lý kinh tế ngành, về ATGT, phản ánh kịp thời tiếng nói và kiến nghị của Hội với cơ quan nhà nước; sớm thực hiện nhiệm vụ mở trang Web mà TW Hội đã giao Tạp chí.
3. Ban Đào tạo, Trung tâm đào tạo của TW Hội phối hợp với các hội thành viên đẩy mạnh hoạt động phổ biến kiến thức, quy trình, tiêu chuẩn, công nghệ, vật liệu mới, tổ chức các lớp đào tạo về tư vấn giám sát xây dựng cầu đường, về quản lý dự án... với phương thức phù hợp để thu hút được nhiều hội viên tham gia.
4. TW Hội và các hội thành viên duy trì và mở rộng hợp tác quốc tế, đẩy mạnh tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tham quan các công trình cầu đường ứng dụng công nghệ mới trong và ngoài nước để tăng thêm sự gắn bó giữa TW Hội với hội thành viên, giữa các hội thành viên với nhau và với hội viên.
5. TW Hội và hội thành viên cần coi trọng tổ chức hoạt động của đơn vị tư vấn dịch vụ kỹ thuật thuộc hội - một yếu tố hết sức quan trọng để hội hoạt động có hiệu quả. Tổ chức hội cần quan tâm mở rộng quan hệ, tìm và tạo nhiều việc làm để các đơn vị này tập hợp được nhiều hội viên làm việc, đem lại lợi ích cho hội viên và tạo nguồn tài chính để hội hoạt động.
6. Các hội thành viên thực hiện chế độ sơ kết 6 tháng, báo cáo tổng kết hàng năm với TW Hội;thực hiện tổ chức Đại hội nhiệm kỳ theo đúng Điều lệ nhằm tôn trọng quyền lợi và trách nhiệm của hội viên; quan tâm việc phát thẻ và huy hiệu cho hội viên.
7. Các tổ chức hội cần quan tâm hơn công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên kịp thời cán bộ, hội viên xuất sắc; thường xuyên quan tâm nguyện vọng và bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên trong hành nghề; thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ, chia vui sẻ buồn với hội viên.
8. Quan tâm mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế với các tổ chức hội cùng nghề nghiệp trong khu vực và các tổ chức quốc tế hữu quan, trong đó có tổ chức cầu đường toàn cầu và quốc tế