ĐOÀN CÔNG TÁC HỘI KHKT CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM TẠI NHẬT BẢN

Nhận lời mời của Ngài Kurosawa Ryohey, Chủ tịch Hiệp hội Bê tông dự ứng lực và Neo đất (KTB) Nhật Bản, từ ngày 14 đến 19 tháng 6 năm 2018, đoàn đại biểu của Hội KHKT Cầu Đường Việt Nam do Chủ tịch Ngô Thịnh Đức dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thường niên của Hiệp Hội KTB&PC tổ chức tại thủ đô Tokyo.

Ngay trong buổi chiều ngày 14.6.2018, Đoàn đã  hội đàm với Chủ tịch hãng Kurosawa, Ngài Kurosawa Ryohei và  ký kết nội dung thống nhất về việc thành lập tổ công tác liên hợp giữa Hội KHKT Cầu Đường Việt Nam (VIBRA) với KUROSAWA trong việc chuyển giao công nghệ dầm phức hợp thép - bê tông dự ứng lực SPC, theo chấp thuận của Bộ GTVT về việc chuyển giao công nghệ dầm SPC đã được ký kết giữa VIBRA với Công ty Kurosawa.
 

Chủ tịch Kurozawa và Chủ tịch VIBRA Ngô Thịnh Đức bắt tay sau khi ký văn bản
 
Sáng 15/6/2018, đoàn đã đến chào xã giao và trao đổi các nội dung hợp tác trong lĩnh vực xây dựng cầu đường với Lãnh đạo bộ Đất đai, Kết cấu hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch (Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism-MLIT) Nhật Bản. Ngài Tsukasa Akimoto, Nghị sĩ Hạ viện Nhật Bản, Thứ trưởng, Ngài Tiến sĩ Masafumi Mori phụ trách kỹ thuật công nghệ và kết cấu hạ tầng cùng các quan chức thuộc Cục kỹ thuật và quản lý hạ tầng của MLIT đã nồng nhiệt chào đón đoàn. Hai bên cùng điểm lại các nội dung hợp tác đã được thống nhất tại buổi làm việc cách đây một năm vào tháng 6 năm 2017 và tiếp tục trao đổi hỗ trợ nhau trong việc chuyển giao các công nghệ tiến tiến và thích hợp trong lĩnh vực xây dựng cầu đường của Nhật Bản cho Việt Nam.       
      

Chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ MLIT Ngài Tsukasa Akimoto và ngài Masafumi Mori
 
Chiều 15/6/2018, đoàn đã tham dự Hội nghị khoa học nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Hiệp hội Bê tông dự ứng lực và neo đất (KTB) Nhật Bản. PGS. TS Tống Trần Tùng, Phó Chủ tịch Hội đã trình bày báo cáo “Phát triển cầu Bê tông dự ứng lực ở Việt Nam – Thành tựu và Thách thức”, một trong 5 báo cáo được trình bày tại Hội nghị khoa học này. Hàng trăm các nhà khoa học, các chuyên gia, các giáo sư, các công ty tư vấn, nhà thầu từ Nhật Bản và 1 số nước trên thế giới có các hoạt động liên quan đến kết cấu bê tông dự ứng lực đã tham dự và báo cáo chuyên đề tại hội nghị.
         

PGS. TS Tống Trần Tùng, P.Chủ tịch VIBRA báo cáo tại Hội nghị KH 40 năm thành lập KTB
 
Tối 15/06/2018 tại phòng họp lớn của Khách sạn Hyatt Regency Tokyo cùng đoàn công tác của VIBRA dự Đại hội và Dạ tiệc kỷ niệm 40 năm thành lập Hiệp hội Bê tông dự ứng lực (KTB) Nhật Bản. Các đại biểu đã tham gia Hội nghị khoa học buổi chiều trước đó và các quan chức lãnh đạo MLIT đã cùng đến dự. PGS. TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng vụ KHCN bộ GTVT, Ủy viên Thường vụ VIBRA đã thay mặt bộ GTVT Việt Nam và VIBRA phát biểu chào mừng Đại hội. Chủ tịch VIBRA Ngô Thịnh Đức đã vinh dự được nhận quà lưu niệm do ông Kurozawa Ryohey, Chủ tịch KTB trao tặng. Các thành viên trong đoàn lại có dịp gặp lại các Giáo sư chuyên về Bê tông như Giáo sư, Tiến sĩ Shoji Ikeda, Chủ tịch Viện nghiên cứu kết cấu hỗn hợp thuộc trường Đại học quốc gia Ykohama. Giáo sư danh dự Takeshi Oshiro của trường Đại học Quốc lập Ryukyu.. và cùng thảo luân về định hướng và những thách thức trong việc sử dụng bê tông dự ứng lực trong tương lai, vấn đề đã được phía VIBRA  đề cập trong báo cáo ở hội nghị buổi chiều.
         

 PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng KHCN bộ GTVT, ỦVTV  VIBRA phát biểu chào mừng Đại Hội
 
Ngày 16/6/2018, Giáo sư Takeshi Oshiro cùng ông Tanaka, Giám đốc đối ngoại của hãng Kurozawa đã dẫn đoàn đi Okinawa tham quan các công trình cầu bê tông dự ứng lực nhịp lớn sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến của Kurozawa. Tiến sĩ Harumi Kikuchi, Phó Tổng giám đốc Văn phòng Tổng cục Okinawa thuộc MLIT (Okinawa General Bureau Cabinet Office) cùng các cộng sự và Kỹ sư  Shinya Fujino Giám đốc chi nhánh Kyushu thuộc Văn phòng Okinawa của Công ty tư vấn Nipon Engineering đã nồng nhiệt chào đón đoàn và cùng Giáo sư Takeshi Oshiro tận tình đưa đoàn đi tham quan các công trình cầu bê tông dự ứng lực vượt nhịp lớn có yêu cầu chống ăn mòn cao đảm bảo tuổi thọ hàng trăm năm thuộc hành lang ven biển của thành phố đảo Okinawa.
 
Đoàn đã đặc biệt lưu tâm tìm hiểu giải pháp kết cấu của cây cầu tổ hợp thép-bê tông dự ứng lực đúc hẫng  Makiminato có nhịp chính vượt khẩu độ 190m, nhất là giải pháp mối nối giữa dầm hộp thép với dầm hộp bê tông dự ứng lực vừa  đảm bảo tính liên tục của nhịp chính, vừa đảm bảo kín khít tuyệt đối nhằm chống ăn mòn. Hai bên đã đặt vấn đề sẽ cùng Giáo sư Takeshi Oshiro và Công ty tư vấn Nipon Engineering tiến hành các công việc cần thiết để phổ biến, trao đổi với các đồng nghiệp Việt Nam, tiến tới đưa kết cấu này vào xây dựng cầu ở nước ta.
         
  
GS Oshiro và TS Kikuchi đưa đoàn tham quan hành lang ven biển Thành phố Okinawa.
               
Cầu Makiminato có nhịp chính vượt khẩu độ 190m trên đường hành lang ven biển Okinawa
 

 



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...