Đường ô tô cao tốc của Việt Nam sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa ...
Để góp phần nâng cao chất lượng đường cao tốc Việt Nam, ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Hội kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng đường cao tốc nhìn từ nhiều phía”.
Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng khoảng 2.235km đường ô tô cao tốc, với tổng vốn dự kiến là 355.490 tỷ đồng; sau năm 2020, xây dựng tổng cộng khoảng 3.518km đường ô tô cao tốc với tổng vốn dự kiến 410.730 tỷ đồng. Hiện, Việt Nam mới có 543km đường cao tốc, nếu tính cả các dự án đang triển khai thì đến 2020 mới có tổng số 1.097km.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những đề tài mà các học giả, các nhà khoa học trình bày và nêu rõ, đây cũng là những vấn đề quan trọng trong quá trình quản lý của ngành GTVT. Thứ trưởng cho rằng, xây dựng đường cao tốc hiện đang gặp phải một số khó khăn như: Huy động nguồn lực đầu tư tài chính; thiếu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ về đường cao tốc, hệ thống tiêu chuẩn đường cao tốc; quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc…
Thông qua Hội thảo, Thứ trưởng mong muốn các vấn đề về đường cao tốc sẽ được phân tích, mổ xẻ dưới nhiều góc độ để có cái nhìn khách quan, giúp cơ quan Nhà nước đánh giá, quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển đường cao tốc, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Để nâng cao chất lượng mặt đường bê tông nhựa, theo GS. TSKH. Nguyễn Xuân Trục – Hội KH&KT Cầu đường Việt Nam thì phải nghiêm khắc tuân thủ các quy trình sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa đối với mỗi loại công nghệ mới như các quy định về thành phần hỗn hợp, loại nhựa, nhiệt độ yêu cầu của hỗn hợp trong các trạm trộn…
PGS. TS Doãn Minh Tâm cũng khẳng định: Việt Nam thuộc khu vực mưa nhiều, có cấu trúc địa chất phức tạp ở các vùng núi cao. Vì vậy, các dự án đường bộ cao tốc xây dựng trong thời gian tới đi qua các địa chất này cần xác định yếu tố chống sụt lún đường ngay từ khi dự án nghiên cứu khả thi. Đặc biệt, các tuyến đường cao tốc phải có các công trình hỗ trợ phòng chống sụt lún nền đường. Bộ GTVT áp dụng ngay quy định này đối với các tuyến cao tốc đang xây dựng như Hà Nội - Hải Phòng, La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi... hay các tuyến cao tốc đang trong giai đoạn lập báo cáo đầu tư như Lạng Sơn - Bắc Giang, Dầu Giây - Đà Lạt... nhằm tránh những chi phí phát sinh lớn để bảo dưỡng, bảo trì sau này.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, trong quá trình xây dựng hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề, trong đó các tiêu chuẩn đường cao tốc chưa được xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh. Chất lượng xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam có những tồn tại, yếu kém. Hai nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc là nguồn ngân sách Nhà nước và vốn vay ODA khó huy động và các hình thức hợp tác đầu tư BOT, BT, PPP… cũng gặp khó khăn.