Hội thảo chuyên đề vai trò của Hội KHKT Cầu đường trong xây dựng GTNT bằng nguồn vốn xã hội hóa
Ngày 12.10.2019, tại Bến Tre, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh, Hội KHKT Cầu đường tỉnh Bến Tre, tổ chức Hội nghị chuyên đề “Vai trò Hội KHKT Cầu đường trong xây dựng giao thông nông thôn bằng nguồn vốn xã hội hóa”.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo
Chủ trì, chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre Trịnh Văn Y. Tham gia Hội nghị có đại diện 10 Sở GTVT các tỉnh ĐBSCL và Quảng Ninh, cùng 170 đại biểu đại diện Hội KHKT Cầu đường các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và khu vực phía Nam.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ rõ: Phong trào xây dựng các công trình giao thông nông thôn (GTNT) có vai trò to lớn trong việc quan tâm phát triển kinh tế xã hội ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong cả nước. GTNT là một bộ phận cấu thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia.
Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức biểu dương các mô hình sáng tạo xây dựng GTNT ở ĐBSCL
Đây là một trong các tiêu chí quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay. Hội nghị chuyên đề vai trò của Hội KHKT Cầu đường trong công tác xây dựng GTNT bằng nguồn vốn xã hội hóa lần đầu được tổ chức ở khu vực phía Nam có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương còn rất khó khăn, không đáp ứng đủ nhu cầu cho GTNT. Riêng khu vực ĐBSCL công tác đầu tư xây dựng công trình GTNT bằng nguồn vốn ngoài ngân sách đạt kết qủa rất tốt.
Tiêu biểu nhất là Hội KHKT Cầu đường tỉnh Bến Tre: từ năm 2003 đến tháng 30.6.2019, Hội và các Chi hội trực thuộc đã vận động xây dựng, đưa vào sử dụng được 2.120 cây cầu, 241 km đường GTNT bằng bê tông, với tổng kinh phí là 493 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa từ các mạnh thường quân hỗ trợ là 384 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và đối ứng của địa phương là 109 tỷ đồng.
Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức tặng hoa bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, người có công vận động phát triển GTNT
Đặc biệt trong đó có trên 2.000 công trình cầu đường được tư vấn, thiết kế, dự toán, giám sát miễn phí không thu gần 26 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Tháp với phong trào xây dựng GTNT được 990 cầu bê tông, với tổng chiều dài 25.600 m, tiêu chuẩn khẩu độ từ 3.5 đến 5.5m, 516 km đường giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư 561.5 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa 286.3 tỷ đồng chiếm 51%. Tỉnh Long An giai đọan 2015 – 2020, Hội KHKT cầu đường tỉnh đã thực hiện đầu tư xây dựng công trình GTNT và vùng biên giới từ nguồn vốn xã hội hóa được 136 cầu bê tông, 12 cống với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng. Hội KHKT Cầu đường tỉnh Cà Mau đã vận động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình GTNT từ năm 2016 -2019 được 896 cây cầu, 766 km đường bê tông với tổng mức đóng góp 147 tỷ đồng.
Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre, Anh hùng Trịnh Văn Y tặng hoa chúc mừng Giáo hội Phật giáo tỉnh
Đóng góp với hội nghị chuyên đề vai trò của Hội KHKT cầu đường trong công tác xã hội hóa nguồn vốn xây dựng các công trình GTNT, Vụ trưởng vụ KHCN Bộ GTVT Hoàng Hà nói: Công tác xây dựng các công trình GTNT có vai trò rất lớn thuộc về các chuyên gia kỹ thuật của Hội KHKT Cầu đường. Công trình GTNT là lọai hình đa dạng ở các vùng sâu, vùng xa. Hội KHKT cầu đường đã biết liên kết các nhà tài trợ, các mạnh thường quân chung tay đóng góp nguồn vốn để xây dững các công trình. Là loại hình công trình đặc thù nên quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật của các công trình GTNT cũng đa dạng về kỹ thuật, vật tư, vật liệu để phù hợp với từng vùng miền, địa chất của từng địa phương.
Đánh giá vai trò của Hội KHKT Cầu đường trong công tác vận động nguồn vốn xã hội hóa xây dựng các công trình GTNT trong thời gian qua, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức biểu dương thành tích của Hội KHKT cầu đường Bến Tre, Đồng Tháp, Cà Mau, Long An.
Chủ tịch nhận xét quy mô thiết kế các công trình GTNT của Hội KHKT Cầu đường Long An là cơ bản quy mô nhất là ở tuyến biên giới. Chủ tịch Hội biểu dương và trân trọng những tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh Bến Tre với mục tiêu “Hộ quốc an dân”. Từ phong trào tự phát sang phong trào tự nguyện, nòng cốt là Hội KHKT Cầu đường các địa phương. Từ người đóng góp, đến người thực hiện đều tự nguyện, các tổ chức tư vấn, thi công đều tự nguyện xây dựng các công trình GTNT nhằm góp phần cho sự đi lại an toàn của người dân nông thôn.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tặng Bằng khen của Bộ GTVT cho các đơn vị có thành tích xây dựng GTNT
Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các địa phương trong công tác quan tâm đối với hoạt động của Trung ương Hội KHKT Cầu đường và các Hội KHKT Cầu đường địa phương trong phong trào xây dựng GTNT. Chủ tịch nhấn mạnh: Sau hội nghị chuyên đề này, Trung ương Hội sẽ tiếp tục tổ chức nhân rộng ra khu vực miền Trung, khu vực Tây Bắc. Trong chương trình sắp tới Trung ương Hội sẽ xây dựng, ban hành các quy chế về quản lý minh bạch nguồn vốn xã hội hóa xây dựng GTNT, quy chế bảo trì các công trình GTNT từ nguồn vốn thiện nguyện trên cơ sở cơ chế trách nhiệm cụ thể của Trung ương Hội và địa phương.
Tại hội nghị, Trung ương Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cùng UBND tỉnh Bến Tre tặng 2 Bằng khen của Trung ương Hội cho 2 nhà tài trợ có nhiều đóng góp nguồn vốn cho công tác xây dựng GTNT ở Đồng bằng Sông Cửu Long, 1 Bằng Khen của UBND tỉnh Bến Tre cho bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, nguyên Phó Giam đốc bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã có công đóng góp xây dựng cầu GTNT ở huyện Bình Đại Bến Tre, 22 bằng khen của TW Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho các các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng GTNT khu vực ĐBSCL.