Ngành GTVT Nghệ An kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống
Chiều 27/8, ngành GTVT Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống (28/8/1945-28/8/2018). Trong ngày kỷ niệm, ban tổ chức trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Nguyễn Đăng Chế, nguyên Trưởng phà Bến Thủy – Ty GTVT Nghệ An (nay là Sở GTVT Nghệ An).
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND; Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngành GTVT Nghệ An qua các thời kỳ.
Diễn văn buổi lễ khẳng định: Trải qua 73 năm ra đời, phát triển và trưởng thành, ngành GTVT đã chứng minh được sứ mệnh cao cả của mình trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Nhiều chiến công của ngành Giao thông vận tải Nghệ An đã gắn liền với những địa danh, những tên núi, tên sông, tạo dấu ấn khó phai mỗi khi nhắc đến như: phà Bến Thủy, núi Quyết, Truông Bồn, cầu Cấm, cầu Bùng, Hoàng Mai, Diễn Thành, rú Trét, Nghi Hương, kênh nhà Lê,....
Các đại biểu tham dự lễ. Ảnh: Thanh Lê
Giai đoạn từ năm 1991-2015, thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ, ngành GTVT Nghệ An đã có những bước tiến quan trọng, đột phá làm nền tảng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.
Thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII (2015-2020), ngành GTVT Nghệ An đã có những bước tiến mới, vững chắc, chủ động, sáng tạo làm nền tảng, cơ sở cho phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh nhà.
Lãnh đạo ngành GTVT qua các thời kỳ dự lễ. Ảnh: Thanh Lê
Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, đã tổ chức xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình trọng điểm, quan trọng với tổng kinh phí thực hiện đạt khoảng 10.100 tỷ đồng. Một số công trình huyết mạch quan trọng như: nâng cấp, mở rộng một số đoạn trên QL15, QL46, QL48, QL48B, QL7B, cầu Yên Xuân qua sông Lam, đường nối đường N5- Khu Kinh tế Đông Nam – Hòa Sơn (Đô Lương), cầu Hiếu 2, 2 cầu vượt đường sắt,....
Hiện ngành đang triển khai một số dự án quan trọng khác như: đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò, đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền,…; chuẩn bị đầu tư các công trình đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò, cầu Cửa Hội, đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Cùng đó, hệ thống giao thông nông thôn được ngành phối hợp chặt chẽ với địa phương đầu tư xây dựng tạo nên hệ thống hạ tầng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết năm 2018, trên toàn tỉnh có hơn 6.200 km đường GTNT được trải bê tông xi măng, nhựa.
Vận tải đường bộ tiếp tục phát triển với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và chất lượng của các phương tiện vận tải, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.
Tuyến đường N5 mới xây dựng qua Đô Lương, Nghi Lộc nối Ql1A. Ảnh tư liệu
Tuyến vận tải đường sắt Bắc- Nam ngày càng phát huy được hiệu quả. Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng sân bay Vinh trở thành cảng hàng không quốc tế cùng với sự quan tâm đầu tư, nâng cấp trong thời gian qua không chỉ tạo ra vị thế mới về chính trị, ngoại giao mà còn tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư và phát triển ngành kinh tế du lịch của tỉnh nhà.
Cùng với đó, cảng Cửa Lò được quan tâm đầu tư nạo vét, đảm bảo tàu 2 vạn tấn ra vào; cơ bản hoàn thành bến số 5 – cảng Cửa Lò, đưa vào vận hành cảng quốc tế VISSAI đáp ứng tàu 7 vạn tấn cập cảng.
Công tác xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch được quan tâm chỉ đạo. Tăng cường thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, đặc biệt trong lĩnh vực sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, được Bộ GTVT đánh giá là điểm sáng về cải cách hành chính của ngành.
Sở GTVT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An xây dựng hạ tầng cơ sở, đảm bảo hành lang ATGT, nhờ vậy đạt được các chỉ tiêu “3 giảm” về ATGT. Bên cạnh đó, ngành đã tăng cường công tác thẩm định, quản lý chất lượng công trình giao thông; công tác bảo dưỡng, duy tu đường bộ, đường sông; tăng cường công tác quản lý vận tải, thanh tra; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ,…
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trao danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân cho đồng chí Nguyễn Đăng Chế. Ảnh Thanh Lê
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ghi nhận và chúc mừng kết quả mà ngành GTVT tỉnh đã đạt được. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chúc mừng Anh hùng LLVTND Nguyễn Đăng Chế.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Bước sang giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh đất nước có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhiệm vụ của ngành GTVT Nghệ An còn rất nặng nề, đòi hỏi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần phát huy những kết quả đạt được, đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Nhấn mạnh nhiệm vụ cần quan tâm triển khai trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành GTVT cần tập trung chỉ đạo triển khai tốt các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 đối với lĩnh vực giao thông vận tải.
Lãnh đạo Sở GTVT chúc mừng Anh hùng LLVTND Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thanh Lê
Bám sát chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tổ chức triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung quản lý bảo trì và nâng cấp các trục đường chính và một số tỉnh lộ quan trọng; Đầu tư hệ thống bến xe, đổi mới phương tiện nâng cao năng lực vận tải nhất là đối với vận tải hành khách; Duy trì và phát triển phong trào làm đường giao thông nông thôn, đảm bảo đạt và vượt các tiêu chí đã quy định trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Đồng thời, ngành GTVT cần tích cực, chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án trọng điểm do Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh: đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An, cầu Cửa Hội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam,...
Đặc biệt, ngành GTVT cần tranh thủ huy động tối đa các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn xã hội hóa, bao gồm: vốn trong nước, vốn nước ngoài, vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông địa phương.
Cùng với đó, quan tâm phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của ngành...góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đưa Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của cả nước như tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.