PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH HIỆN ĐẠI ĐỒNG BỘ TẠO ĐÀ BỨT PHÁ VỀ KINH TẾ XÃ HỘI

2016/4/1 10:41 - NGÔ ĐỨC HÀNH

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Bình Hoàng Đăng Quang thẳng thắn: Dù đạt được những thành tích quan trọng nhưng Quảng Bình vẫn đang là một tỉnh nghèo, chậm phát triển so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước. Để phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Bình còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có phát triển hệ thống giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ.

Phóng viên (PV): Thưa ông, mặc dù đã đạt được những thành tích quan trọng nhưng Quảng Bình vẫn đang là một tỉnh nghèo, chậm phát triển so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Quảng Bình sẽ phải làm gì để “huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân” như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI đã đề ra?

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang: Nhìn lại 5 năm 2010 - 2015, mặc dù Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Song, đến nay, Quảng Bình vẫn đang là một tỉnh nghèo, chậm phát triển so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước. Trong điều kiện của một tỉnh có nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp, nội lực hạn chế, chưa thu hút được các dự án lớn, có tính động lực để có thể bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đã phân tích, chỉ rõ điều đó và đề ra những quyết sách mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 

Quốc lộ 1 tránh lũ qua huyện Lệ Thủy

 

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh, quyết tâm phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững. Đại hội đã đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp một cách toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó xác định phát triển công nghiệp là ngành trọng điểm mang tính động lực phát triển của nền kinh tế; phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là hướng phát triển chủ đạo của tỉnh trong 5 năm tới. Đồng thời, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế và tăng cường liên kết vùng. Tích cực thực hiện tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; tăng cường quản lý và khai thác có hiệu quả các tiềm năng về đất đai, khoáng sản. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển mạnh các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Chú trọng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển trong thời kỳ mới.

 

Đặc biệt, Đại hội nhấn mạnh cần đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các dự án lớn, có tính động lực và các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Đây là giải pháp có tính cấp bách, đặc biệt quan trọng để tạo được cú hích cho toàn bộ nền kinh tế. Một yếu tố rất quan trọng là phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng, có trách nhiệm cao, tận tâm, tận lực với công việc, có tư duy đổi mới, năng động sáng tạo, nhất là người đứng đầu các ngành, lĩnh vực trọng yếu, quan trọng; đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Xem đây là giải pháp có tính đột phá trong công tác xây dựng Đảng, là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh sự phát triển.

 

PV: Quảng Bình có các đầu mối giao thông quan trọng mà nhiều địa phương mơ ước như sân bay Đồng Hới, ga Đồng Hới, cảng nước sâu Hòn La; đặc biệt, Quảng Bình là “thủ đô của hang động”, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vấn đề đặt ra là phải có các giải pháp đột phá để phát triển? Ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề kết nối để phát triển kinh tế - xã hội nói chung và kinh tế du lịch của Quảng Bình?

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang: Quảng Bình có vị trí thuận tiện, hội đủ các yếu tố về giao thông đường bộ, có Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12A nối Cảng Hòn La với các tỉnh Lào, Thái Lan; có đường sắt, đường thủy, sân bay Đồng Hới, cảng Hòn La,... Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều công trình lớn, mang tính kết nối cao, phục vụ cho các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng; hệ thống giao thông trên địa bàn toàn tỉnh đã kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 5 loại hình đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa; kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

 

Mặc dù vậy, so với nhu cầu, sự phát triển của hệ thống giao thông chưa tạo được bước đột phá cho nền kinh tế, nhiều công trình vẫn còn ở cấp kỹ thuật thấp, một số địa bàn việc đi lại của người dân vẫn còn gặp khó khăn.

 

Quảng Bình là tỉnh giàu tiềm năng để phát triển du lịch, cả về du lịch văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch hang động có tính đặc sắc, vượt trội. Trong đó, nổi bật là Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ hai. Đặc biệt, hang Sơn Đoòng được tạp chí Business Insider xếp vào danh sách 12 hang động kỳ vĩ nhất thế giới và được truyền hình trực tiếp trong chương trình Good Morning America ngày 13/5/2015 trên kênh ABC, một kênh truyền hình lớn của Mỹ.

 

Có thể nói, tiềm năng về một vùng du lịch đa dạng đang mở ra nhiều cơ hội mới để du lịch Quảng Bình phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.

 

Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, trước hết cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt “Quy hoạch tổng thể Phát triển Du lịch Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Điều cần tập trung và quan tâm là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình, sản phẩm du lịch. Mở rộng liên kết, hợp tác với các tỉnh Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng để phát triển du lịch. Xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể trên tất cả các mặt của 4 trung tâm du lịch: Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhật Lệ - Bảo Ninh, Vũng Chùa - Đảo Yến, nghỉ dưỡng Bang và du lịch văn hóa, tâm linh phía Nam của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đảm bảo đồng bộ để phục vụ yêu cầu phát triển du lịch; hiện đại hóa mạng lưới giao thông công cộng tại các điểm du lịch; nâng cao chất lượng các loại hình vận tải, khai thác có hiệu quả cảng Hòn La, sân bay Đồng Hới, mở rộng một số đường bay quốc tế để phát triển du lịch. Một vấn đề quan trọng không kém là phải tạo môi trường đầu tư thuận lợi, xây dựng được các cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư chiến lược; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của xã hội để thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Đồng thời, huy động các nguồn lực xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển, chuẩn hóa nguồn nhân lực du lịch từng bước đáp ứng tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao.

 

Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, đòi hỏi trước hết phải tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Bình, xây dựng Quảng Bình trở thành điểm đến du lịch của cả nước và quốc tế; đặc biệt phát huy giá trị nổi bật mang tính toàn cầu của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong xây dựng thương hiệu, điểm đến của du lịch tỉnh nhà. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị tài nguyên du lịch nổi bật của Quảng Bình để người dân tự hào và đồng hành cùng chính quyền địa phương và ngành du lịch. Tiếp tục xây dựng nâng cao vị thế và thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình với phương châm “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”. Tôi tin tưởng rằng, du lịch Quảng Bình sẽ có những bước phát triển mới. Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, các du khách trong nước và quốc tế.

 

PV: Như vậy kết cấu hạ tầng nhất là hạ tầng GTVT vẫn phải “đi trước một bước”. Đối với Quảng Bình những định hướng sắp tới là gì, thưa ông?

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang: Tỉnh đã xác định những định hướng chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Quảng Bình trong thời gian tới, đó là: - Về đường bộ: Phấn đấu đến năm 2020 toàn bộ các tuyến Quốc lộ và Đường tỉnh phải được đưa vào đúng cấp kỹ thuật. Mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 12A, Quốc lộ 9B, trong đó ưu tiên việc cải tạo, nâng cấp hoàn thành Quốc lộ 9B kết nối mới sang Lào qua cửa khẩu Chút Mút - Lã Vơn, từ đó hình thành tuyến vận tải từ Xa Vẳn Na Khẹt về cảng Hòn La. Từng bước xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường bộ ven biển theo quy hoạch được duyệt, tạo bước đột phá trong việc kết nối, khai thác tiềm năng du lịch, tiềm năng vùng bờ biển và nâng cao năng lực phòng thủ theo Chiến lược biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hoàn thành cầu Nhật Lệ 2, đầu tư xây dựng đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh, tạo điều kiện khai thác quỹ đất phía Đông Nam thành phố Đồng Hới, kết nối cửa ngõ Tây Nam thành phố ra biển, phát triển đô thị, du lịch biển. Đầu tư cầu và đường nối phía Bắc huyện Quảng Trạch với Xuân Trạch, Bố Trạch đến Phong Nha - Kẻ Bàng, tạo điều kiện liên kết các khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Xây dựng, nâng cấp một số trục đường chính có ý nghĩa chiến lược về phát triển thành phố Đồng Hới theo quy hoạch được duyệt, cải tạo các nút giao thông lớn nội thành để bảo đảm mỹ quan đô thị, hạn chế tai nạn giao thông.

 

Nâng cao tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn toàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 có tối thiểu 50% số xã trên địa bàn toàn tỉnh hoàn thành Tiêu chí 2 về nông thôn mới. Xây dựng hệ thống cầu dân sinh với mục tiêu đến năm 2020 giải quyết cơ bản không còn tình trạng thôn bản cô lập về giao thông do chưa có cầu.

 

- Về đường biển và đường thủy nội địa: Đầu tư xây dựng hoàn thành Cảng Hòn La để nâng cao năng lực thông qua đạt công suất 9,5 triệu tấn hàng hóa/năm, gồm cảng tổng hợp giai đoạn 2 và tiếp nhận các tàu cỡ lớn 30.000 - 50.000 DWT, khu trung chuyển cho tàu 70.000 - 100.000 DWT và các cảng chuyên dùng xăng dầu, xi măng, than theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường năng lực thông qua cảng Gianh đạt 300.000 - 400.000 tấn hàng hóa/ năm, cho phép tàu 2.000 DWT ra vào. Tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa việc xây dựng cảng biển, bến thủy nội địa, nạo vét nâng cấp các tuyến sông để nâng cao năng lực khai thác.

 

- Về đường sắt: Phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cải tạo, nâng cấp 7/19 nhà ga ở các vùng đông dân cư; xây dựng các trạm cảnh báo trên các tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt, từng bước xây dựng cầu vượt đường sắt tại các điểm giao cắt với các trục giao thông chính. Phối hợp tốt với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải trong việc chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

 

- Về hàng không: Tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới để nâng cao năng lực vận tải bằng đường hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế, đủ điều kiện để mở mới các tuyến bay nội địa và quốc tế đến Quảng Bình.

 

PV: Xin cám ơn ông!

 



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...