Thứ trưởng Nguyễn Nhật thị sát thực tế việc triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Phan Thiết
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cùng đoàn công tác đã thị sát thực tế việc triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Phan Thiết.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tại đoạn Nha Trang - Cam Lâm, các nhà thầu tư vấn đã hoàn thành việc khảo sát địa hình, dự kiến hết tháng 4 sẽ hoàn thành việc khảo sát địa chất và thiết kế cơ bản. Trong công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) và mốc lộ giới, các đơn vị đã hoàn thành đúc cọc; hồ sơ thiết kế cắm cọc đã phê duyệt 11km/49,2km; đã cắm và bàn giao cọc cho địa phương 4,5km. Dự kiến cơ bản hoàn thành công tác cắm và bàn giao cọc GPMB trước ngày 10/5.
Đoàn công tác thị sát thực tế trên tuyến Dự án cao tốc bắc - nam.
Trong khi đó, tại Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Ban Quản lý dự án 85 cho biết, các đơn vị đã hoàn thành cắm cọc GPMB 50km/78,5km, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4. Hiện nay, ban đang làm thủ tục khai vốn cho các địa phương để kịp thời giải ngân chi phí GPMB.
Đoàn công tác đánh giá, công tác bàn giao cọc GPMB tại hợp phần Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm quá chậm so với tiến độ cam kết và chậm nhất trong các dự án hợp phần đã được phê duyệt. Các ban cam kết tiến độ với Bộ GTVT là ngày 10/5 sẽ hoàn thành, trong khi sẽ có 5 ngày nghỉ lễ, như vậy việc hoàn tất công tác này sẽ rất khó khăn. Đoàn công tác yêu cầu các ban chỉ đạo tư vấn nhanh chóng thuê thêm nhân lực làm xuyên lễ để kịp tiến độ.
Nói về một số vướng mắc trong quá thực hiện dự án, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, do đoạn tuyến Km46 - Km49 và phía bắc hầm Dốc Sạn (TP. Cam Ranh) liên quan đến mỏ đá Hố Hành và quy hoạch hồ Tà Lương nên cần nghiên cứu để điều chỉnh thỏa thuận với địa phương. Ngoài ra, đoạn tuyến nhánh kết nối từ Km15 - Tỉnh lộ 3, theo đề nghị của Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế cần điều chỉnh tim tuyến ra ngoài khu vực đất của viện; Sở GTVT đang xin ý kiến các ban, ngành và báo cáo UBND tỉnh có hướng giải quyết.
Còn theo đơn vị tư vấn thiết kế, đối với đoạn tuyến Km46 - Km50+500, hiện đang phối hợp với Viện Quy hoạch Thủy lợi để điều chỉnh quy hoạch hồ Tà Lương. Sau khi tư vấn hoàn thành hồ sơ sẽ gửi Ban Quản lý dự án 85 tổng hợp để Sở GTVT tham mưu báo cáo UBND tỉnh. Sau khi hoàn thành, đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét chấp thuận để thực hiện.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong việc tích cực phối hợp triển khai dự án. Đồng thời, đề nghị các đơn vị gấp rút hoàn thành việc bàn giao cọc GPMB đúng thời hạn theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đối với những đề nghị của địa phương, các ban, đơn vị tư vấn tiếp tục làm việc, phấn đấu thỏa thuận thống nhất xong trong tháng 4. Cần lưu ý, quy hoạch của địa phương phải dựa trên quy hoạch chung của Chính phủ.
Đồng tình với ý kiến của Bộ GTVT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên lưu ý, các đơn vị tư vấn cùng địa phương xem xét, nghiên cứu hoàn thiện các vị trí đấu nối, nút giao. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, giải quyết vấn đề kết nối giữa cao tốc và đường địa phương, khai thác tối đa hiệu quả của dự án.