Vượt khó hoàn thành toàn diện mục tiêu đề ra
Là người cảm nhận rõ nhất sự chuyển biến trong cung cách làm việc của cán bộ CNVC trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã biểu dương sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, CNVLĐ toàn ngành đã chung sức vượt khó hoàn thành toàn diện các mục tiêu đặt ra.
Bộ GTVT đặt mục tiêu 2013 sẽ cổ phần hóa xong 11 tổng công ty lớn, trong đó có Vietnam Airlines
Sử dụng hiệu quả từng đồng vốn
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhận định, sau 9 tháng triển khai Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông đã không còn công trình chậm tiến độ. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy hiệu quả rõ rệt khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, Bộ GTVT đã và đang phấn đấu sử dụng hiệu quả nhất có thể vốn đầu tư. Theo đó, Bộ đã chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh quy mô và phân kỳ đầu tư các công trình GTVT cho phù hợp với điều kiện về vốn và nhu cầu thực tiễn. “Đến nay, đã cắt giảm khoảng 20.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư tại một số công trình, dự án như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (giảm hơn 8.400 tỷ đồng); đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm hơn 3.300 tỷ đồng); đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giảm hơn 3.000 tỷ đồng); Kênh chợ gạo giảm hơn 1.950 tỷ đồng, cầu Cổ Chiên giảm 493 tỷ đồng…” - Thứ trưởng cho biết.
Bộ GTVT đang tiếp tục rà soát quy mô đầu tư của một số dự án khác như đường cao tốc La Sơn - Thúy Loan; đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước, đường Tân Vũ - Lạch Huyện; cầu Mỹ Lợi... đồng thời tiếp tục xem xét cắt giảm quy mô một số công trình trong thời gian tới (cảng Lạch Huyện, cầu Việt Trì…). Đặc biệt, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án không điều chỉnh vượt tổng mức đầu tư các công trình dự án đã được duyệt.
Kỷ lục huy động vốn ngoài ngân sách
Một trong những điểm nhấn đặc biệt trong công tác 9 tháng đầu năm của Bộ GTVT là việc chủ động, quyết liệt triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Các dự án này được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn khác nhau trong đó, nguồn vốn BOT tham gia tới 43% (49.610 tỷ đồng/114.104 tỷ đồng). “Đây là nguồn vốn huy động ngoài ngân sách cao nhất từ trước tới nay” - Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhấn mạnh. “Các doanh nghiệp thuộc Bộ cũng đã tập trung nguồn lực tài chính của doanh nghiệp để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Điển hình là Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam. Doanh nghiệp này đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng sân bay có chất lượng, mỹ thuật cao và vượt tiến độ. Một số doanh nghiệp khác đã nỗ lực, cố gắng huy động vốn để tham gia đầu tư các dự án BOT như Tổng công ty XDCTGT 1, 4, 5…
Đến hết tháng 9/2013, Bộ GTVT đã cơ bản khởi công và triển khai thực hiện các dự án BOT và TPCP nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên. Lãnh đạo Bộ GTVT đã và đang tập trung quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng các công trình trọng điểm ngành GTVT. 9 tháng đầu năm 2013, Bộ GTVT đã khởi công 51 dự án, hoàn thành và đưa vào khai thác 27 dự án. Tổng cộng các nguồn vốn, 9 tháng ước thực hiện 21.000 tỷ đồng, giải ngân đạt 24.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT đang nỗ lực tái cơ cấu Vinashin
Đổi mới, tái cơ cấu mạnh mẽ các doanh nghiệp
Theo Ban Quản lý và Đổi mới doanh nghiệp của Bộ GTVT, đến thời điểm này, Bộ đã ban hành quyết định công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa 42/44 đơn vị đạt 95%, chuyển 27/43 doanh nghiệp thành công ty cổ phần đạt 63% kế hoạch. Đặc biệt, với các giải pháp nhằm lành mạnh hóa tình hình tài chính, hệ số nợ phải trả/vốn điều lệ bình quân của các doanh nghiệp đã giảm 50%.
Đi đầu trong các Tổng công ty lớn phải cổ phần hóa, Vietnam Airlines đang hoàn tất các bước cuối cùng để báo cáo giá trị doanh nghiệp trong vài ngày tới. Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh cho biết, được sự hỗ trợ rất lớn của Bộ GTVT, TCT đã tháo gỡ được những khó khăn trong tiến trình cổ phần hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp. Dự kiến năm 2014, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án lãi gấp đôi năm nay, tăng năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh để IPO thành công và tìm được đối tác chiến lược tốt.
Chủ tịch HĐTV Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cũng báo cáo hội nghị những kết quả tích cực trong tái cơ cấu nợ của Vinashin. Theo ông Sự, với những thông tin mới nhất về xử lý các khoản vay trong nước, vay nhận nợ bắt buộc và khoản 600 triệu nợ các tổ chức nước ngoài, tập đoàn sẽ giảm được 41.000 tỷ đồng nợ, 40.000 tỷ còn lại được giãn nợ 10 - 20 năm và không tính lãi. Vinashin cũng đang tái cơ cấu tổ chức, lao động, hiện đang cố gắng rút vốn thương hiệu tại khoảng 100 đơn vị, đồng thời với việc xem xét lại chiến lược sản phẩm và định hướng lại cho 8 doanh nghiệp thành viên.
Siết chặt quản lý vận tải
Theo báo cáo sơ kết 9 tháng, tai nạn giao thông giảm hơn 1.300 vụ, giảm 2.733 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên số người chết vì TNGT tăng 139 người. Lý giải con số này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch UBATGT quốc gia cho rằng từ đầu năm tới tháng 6, tháng 7, nhiều vụ tai nạn xe khách xảy ra dẫn đến số người tử vong tăng cao. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, cả 3 tiêu chí về TNGT đều đã giảm. Nguyên nhân chính là do công tác quản lý Nhà nước về vận tải, dịch vụ vận tải được tăng cường mạnh mẽ trên tất cả các mặt như rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, triển khai các đề án, đẩy mạnh thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải tại các địa phương.
"Trong chương trình công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, số lượng văn bản trình Thủ tướng và thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng ban hành tăng lên rất nhiều. Số lượng văn bản công văn thuộc lĩnh vực chúng tôi xử lý cũng có tới 70% là của ngành Giao thông vận tải. Điều này cho thấy, khối lượng công việc Bộ GTVT xử lý trong thời gian qua rất lớn. Qua các kênh thông tin, đánh giá sơ bộ, có thể thấy các nội dung nêu trong Nghị quyết Trung ương số 13 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 đã được Bộ GTVT thực hiện rất đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt là trong việc triển khai mở rộng QL1, đường HCM qua Tây Nguyên và một số dự án trọng điểm khác. Có thể nói, trong các bộ, ngành và địa phương, Bộ GTVT đứng số 1 về thực hiện Nghị quyết Trung ương 13" - Ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành, Văn phòng Chính phủ
Trong 9 tháng, dù kinh tế không khởi sắc nhưng sản lượng vận tải vẫn tăng, đạt 743 triệu tấn hàng, tăng 3,8% và 2.210 triệu lượt hành khách, tăng 5,35 so với cùng kỳ. Hàng thông qua cảng biển đạt 234 triệu tấn, tăng 7,6%.
Tình hình ATGT và ùn tắc tại các thành phố lớn cũng đã có những chuyển biến rõ rệt. Bộ GTVT đã phối hợp với Hà Nội và TP HCM đẩy nhanh tiến độ các công trình, tiếp tục xây cầu vượt, cải thiện hệ thống giao thông công cộng, đèn tín hiệu, phân làn... Sơ kết 9 tháng, Hà Nội đã giảm 46% và TP HCM giảm 36% các điểm ùn tắc so với năm trước.
Lo đời sống cho người lao động
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá trong bối cảnh khó khăn, GDP tăng trưởng chậm, vốn ngân sách hạn hẹp, nhu cầu của xã hội lớn, Bộ GTVT đã chuyển áp lực thành động lực phát triển. Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã nhanh hơn, chất lượng tốt hơn, đã lắng nghe ý kiến từ xã hội, kịp thời điều chỉnh các bất cập, bổ sung các văn bản quản lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn; Đã nỗ lực cùng các bộ, ngành sửa đổi chính sách nhằm thu hút vốn ngoài ngân sách vào hạ tầng giao thông; Chất lượng, tiến độ công trình đã tiến bộ hơn. Công tác đổi mới sắp xếp doanh nghiệp chuyển biến từ nhận thức đến triển khai hành động nhất là CPH...
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại cần tiếp tục khắc phục. Bộ trưởng yêu cầu các văn bản pháp luật ban hành phải đưa được vào cuộc sống, dễ thực thi hơn; phải phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời vi phạm trong xây dựng cơ bản, phải nâng cao công tác bảo trì đường bộ. Bộ GTVT sẽ tập trung đổi mới nâng cao chất lượng Ban quản lý dự án, từ đó làm chuyển biến công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
Bộ trưởng nhấn mạnh từ nay đến cuối năm phải tập trung hoàn thành CPH 10 tổng công ty xây lắp và Vietnam Airlines, không khống chế số cổ phần nhà nước nắm giữ tại các doanh nghiệp xây lắp.
Điều quan trọng hiện nay là phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đổi mới phương tức bán vé, phục vụ người dân. Đặc biệt, lãnh đạo Bộ và công đoàn GTVT sẽ cùng lo cho CBCNV, người lao động tiếp cận được với nguồn nhà ở cho người có thu nhập thấp, Bộ trưởng khẳng định.
Chúng ta đã cố gắng rất nhiều nhưng Đảng, Nhà nước, nhân dân còn mong chờ nhiều hơn nữa. Để đáp ứng được nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội, ngành GTVT tiếp tục phải cố gắng đến mức cao nhất trong thời gian tới - Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận.