Điều chỉnh giảm tốc độ xe chạy trên Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội-Bắc Giang

2016/10/12 16:34

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu cầu Cục Quản lý đường bộ cao tốc và Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang điều chỉnh tốc độ khai thác trên Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội-Bắc Giang.

Điểu chỉnh giảm tốc độ xe lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu tạm thời điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1 đó là giữ nguyên tốc độ như hiện tại đối với đoạn qua địa phận Bắc Giang (tốc độ khai thác 100km/giờ, xe máy lưu thông theo đường gom dọc tuyến).

Đối với đoạn qua địa phận Hà Nội, Bắc Ninh, tốc độ sẽ được điều chỉnh làn sát dải phân cách giữa dành riêng cho ôtô sẽ có tốc độ tối đa cho phép 90km/giờ (tốc độ cũ là 100km/giờ). Làn tiếp theo (làn giữa) dành cho ôtô, xe máy sẽ có tốc độ tối đa cho phép 70km/giờ (tốc độ cũ là 80km/giờ). Làn còn lại phía ngoài cùng (có chiều rộng thay đổi) dành cho xe máy, xe thô sơ sẽ có tốc độ tối đa cho phép 50km/giờ.

Riêng khu vực cầu Xương Giang (km117+950) và cầu Như Nguyệt (km132+00) do chiều rộng mặt cầu bị thắt hẹp, có xe máy đi chung nên điều chỉnh giảm tốc độ tối đa từ 80km/giờ xuống 70km/giờ và không tổ chức phân làn theo phương tiện.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ cao tốc chủ trì rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư điều chỉnh hệ thống biển báo trên cho phù hợp đồng thời rà soát điều chỉnh các biển báo chỉ dẫn địa danh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt; tiếp tục theo dõi và kịp thời đề xuất xử lý các bất cập (nếu có).

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh cho biết, do chưa có đường gom để tách xe máy đi riêng, đoạn tuyến Hà Nội-Bắc Ninh không hoàn chỉnh, chưa đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc nên việc khai thác tốc độ như hiện nay chưa hợp lý, lộn xộn.Vì vậy, khi chưa có đường gom để tách xe máy thì không thể cho lưu thông với tốc độ 100km/giờ như hiện tại.

“Tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư về việc này nhưng chưa được đáp ứng,” ông Lê Ngọc Tuyển bày tỏ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, việc khai thác với tốc độ 100km/giờ (làn phía trong giáp dải phân cách) trên đoạn Hà Nội-Bắc Ninh là chưa hợp lý vì đoạn tuyến này chưa phải đường cao tốc. Do đó, cần điều chỉnh tốc độ đoạn Hà Nội-Bắc Ninh về đúng với cấp đường là từ 70-90km/giờ đối với 2 làn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT dài 45km, tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Sau 2 năm xây dựng, dự án đã hoàn thiện và bắt đầu thu phí từ ngày 25/5 vừa qua với mức thu 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn.

Vấn đề bất cập phát sinh là trong dự án không bố trí xây dựng đường gom đoạn Quốc lộ 1 qua Bắc Ninh dài hơn 20km. Do vậy, khi đưa vào khai thác, nhà đầu tư chỉ cho phép ôtô đi trên tuyến đường vừa nâng cấp, còn xe máy và xe thô sơ phải đi vào đường gom, đường vòng nhiều km.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư BOT khảo sát, xây dựng đường gom với tổng đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng để giảm giao cắt với Quốc lộ 1. Sau khi có đường gom đoạn Bắc Ninh, xe máy sẽ bị cấm đi trên Quốc lộ 1./.

Theo vietnamplus



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...