Hà Nội: 8 công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông sẽ theo cơ chế đặc thù
UBND TP Hà Nội vừa cho ý kiến về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng một số công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội.
Trong Công văn số 2187/UBND-XDG ngày 14/4/2016, UBND TP cho biết đã nhận được Văn bản số 573/TTg-KTN, ngày 5/4/2016, của Thủ tướng Chính phủ về việc cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng một số công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội.
Theo đó, để khẩn trương khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng đối với 8 công trình như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội.
Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm giao thông gây ùn tắc trong năm 2016. Ảnh internet.
Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, không để thất thoát lãng phí, tiêu cực, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông (cả trong quá trình thi công và khai thác); đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình, đúng các quy định hiện hành.
Về vấn đề này, UBND TP giao các Sở Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản nêu trên; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định, đảm bảo hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với các dự án có liên quan...; Kịp thời đề xuất, báo cáo UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền theo quy định để đảm bảo tiến độ các dự án.
Liên ngành Bộ Giao thông Vận tải - UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù xây dựng các công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2016 là: Dự án cải tạo, mở rộng và xây cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, cầu vượt tại nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị, cầu vượt tại nút giao Ô Đông Mác - Đê Nguyễn Khoái, cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, cầu vượt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, nút giao Cổ Linh, hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 và đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.
Nguồn vốn đầu tư từ nguồn vượt thu và kết dư ngân sách TP năm 2015.
Năm 2016, TP Hà Nội đặt chỉ tiêu kiềm chế, giảm 5 - 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt (giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng; giảm 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông (trong số 44 điểm ùn tắc giao thông năm 2015).
Bên cạnh đó là giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải; hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Theo hanoimoi