Sập cầu Ghềnh: Bộ GTVT đưa ra nhiều phương án khắc phục
Ngày 21-3, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với các đơn vị bàn giải pháp khắc phục sập cầu Ghềnh.
Tại cuộc họp với các đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, trong những trường hợp đặc biệt thì phải có cách xử lý đặc biệt, đòi hỏi cao độ năng lực, trình độ, tiến độ, chất lượng... Bình thường xử lý mất 5 tháng thì bây giờ chỉ xử lý hai tháng rưỡi. Phải huy động tổng lực để rút ngắn thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh.
Lãnh đạo Bộ GTVT các đơn vị chức năng họp “khẩn” để đưa ra phương án khắc phục sớm nhất.
Theo Thứ trưởng Nhật, có 3 việc trọng tâm đó là: Ngành Đường sắt phải tổ chức lại sản xuất, kế hoạch vận tải; Tư vấn thiết kế đưa ra phương án và Cục Quản lý chất lượng cùng tham mưu để làm cầu mới hay sửa lại cầu cũ. Nếu làm lại cầu mới thì có điều kiện nâng cao độ tĩnh không cho cầu Ghềnh; Cục Đường thủy Nội địa (ĐTNĐ) chịu trách nhiệm là đầu mối về công tác trục vớt, thanh thải chướng ngại vật trên sông, trong đó, phải tìm các đơn vị trục vớt cứu hộ giỏi nhất ở khu vực phía Nam, phải khảo sát, đưa ra phương án, chậm nhất là 1 - 2 ngày để trình Bộ GTVT quyết định…
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu: Vụ việc cầu Ghềnh cần phải xử lý cấp bách. Về nguyên tắc, phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của địa phương, đơn vị trong ngành để giải quyết nhanh nhất các vấn đề khảo sát, thanh thải, tổ chức vận tải đường thủy, tổ chức vận tải đường sắt cũng như việc khôi phục tuyến đường sắt qua khu vực này.
Mặt khác, không được xảy ra các sự cố tiếp theo và phải an toàn tuyệt đối trong bất kỳ trường hợp nào. Khảo sát phải lên phương án an toàn, có cảnh giới, phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương; Đường thủy phải kiểm soát tuyệt đối an toàn… Phải làm song song nhiều việc để thời gian khắc phục phải nhanh nhất.
Thứ trưởng chỉ đạo, đây là công trình khẩn cấp, chủ là Tổng công ty Đường sắt là chủ đầu tư và giải quyết thành thải. Tổng công ty phải chỉ đầu mối cụ thể, người chỉ đạo phải chịu trách nhiệm chính chứ không phải đợi xin ý kiến, gây lãng phí thời gian. Hàng ngày, Ban chỉ đạo sẽ họp giao ban và Tổng công ty phải báo cáo tình hình.
Cục ĐTNĐ Việt Nam đề xuất trên cơ sở phương án đảm bảo đường thủy, luồng nào, phạm vi đến đâu và phải cung cấp ngay chiều nay. Cùng đó, phải xây dựng phương án thanh thải. Về kiểm định, giao Viện Khoa học Công nghệ (thuộc Bộ GTVT) kiểm định hai dầm, hai trụ còn lại và nếu cần thiết thì kiểm luôn mố cầu. Dù có thay thế cầu mới cũng phải có kiểm định.
Trong khi đó, Sở GTVT Đồng Nai họp để đưa ra những phương án hỗ trợ cho hành khách sau sự cố sập cầu Ghềnh. Theo đại diện ga Biên Hòa cho biết đến hiện tại đã đưa 3.500 hành khách từ ga Biên Hòa về TP Hồ Chí Minh đảm bảo an toàn, ngành đường sắt cũng huy động lực lượng xuống ga Biên Hòa để hổ trợ.
Về lực lượng các ngành chức năng như công an, quân đội cũng hỗ trợ cho hành khách và hướng dẫn để hành khách làm thủ tục và xử lý ùn tắt giao thông…
Theo hanoimoi