Thống nhất triển khai hệ thống ETC theo công nghệ RFID trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc

2016/3/16 10:7 - Trang Bùi

Hiện tại, trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, tuy nhiên hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC, các trạm đã triển khai hệ thống ETC lại sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp rất nhiều khó khăn do chưa có tính kết nối theo một quy chuẩn chung.

Thống nhất triển khai thu phí theo công nghệ RFID

 

Thời gian qua, tại một số trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 đã xảy ra hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng do mật độ phương tiện qua trạm quá lớn. Trong khi đó, số lượng cửa qua các trạm còn hạn chế và đặc biệt trạm thu phí áp dụng công nghệ thu phí lạc hậu, chưa có làn thu phí không dừng.

Quán triệt chủ trương cũng như khẳng định tính cấp thiết của việc triển khai công nghệ thu phí không dừng, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, thời gian tới cả nước sẽ có thêm các tuyến cao tốc cũng như nhiều trạm thu phí, do các dự án giao thông được đầu tư theo hình thức PPP. Chính vì lẽ đó, áp lực thu phí không dừng là vô cùng cấp thiết và bắt buộc phải được thực hiện.

Từ thực tế trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các chủ đầu tư cần nhận thức tầm quan trọng của việc thu phí không dừng, luôn phải đặt phương châm tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng phương tiện khi tham gia hệ thống thu phí không dừng, do đó cần phải ứng dụng công nghệ tốt nhất cho vấn đề này.

Tại cuộc họp thống nhất và triển khai công nghệ thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trên toàn quốc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến 30/6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty Cổ phần Tasco.

Theo một số chuyên gia, công nghệ thu phí không dừng RFID (Radio Frequency Identification) sẽ giảm ùn tắc giao thông hiệu quả bởi phương tiện không cần dừng đỗ để lấy thẻ, vé như hiện nay.

Theo công nghệ RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và máy tính sẽ so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Chương trình sẽ tự động đối chiếu thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng. Như vậy xe qua trạm sẽ bỏ qua giai đoạn mua và soát vé.

Mỗi khách hàng sẽ được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản ETC để thu phí điện tử. Người sử dụng xe có thể nạp tiền vào tài khoản ETC từ các phòng giao dịch, Internet Banking. Thẻ E-Tag được dán lên kính trước hoặc đèn xe.



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...