Kỷ luật cán bộ rút ruột đường qua sân bay Long Thành

2013/12/26 20:46 - Đât Việt

Liên quan đến việc có hiện tượng 'khiếm khuyết' chất lượng tại gói thầu số 3, dự án cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, chủ đầu tư VEC vừa quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ.

Tổng Cty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết kỷ luật hình thức khiển trách với các cá nhân: Ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc VEC; ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án (EPMU HLD); ông Ngô Tấn Quang, Phó Giám đốc EPU HLC; ông Phạm Hồng Lĩnh, Kỹ sư phụ trách hiện trường, chuyên viên EPMU HLD.
 
20 km đầu tiên của tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thông xe vài ngày tới.
 
Kỷ luật cảnh cáo các ông: Tatsuya Okamura, Giám đốc dự án; Nguyễn Thế Vương, Trợ lý Kỹ sư thường trú gói thầu số 3; Sang Hoon Lee, Giám đốc dự án gói thầu số 3 (nhà thầu POSCO E&C);
 
Đình chỉ công tác và yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại sau khi kiểm tra với ông: Đặng Quốc Thắng, Kỹ sư giám sát đường 15; Cho Yang Cook, Giám đốc thi công gói thầu 3 (nhà thầu POSCO E&C);
 
Riêng hai ông Nguyễn Nhất Nguyên, Đội trưởng và ông Trần Minh Cường, Đội phó thi công hộ lan mềm đoạn Ruột Ngựa (có sự cố) bị đình chỉ công việc, buộc nhà thầu chính đưa ra khỏi công trường, cấm tham gia các dự án của VEC.
 
Với tập thể, VEC đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo với Cty POSCO E&C - Hàn Quốc (nhà thầu thi công), đưa đội thi công hạng mục móng cột hộ lan xảy ra khiếm khuyết khỏi công trường, cấm tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư;
 
Phê bình Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát (liên doanh Nippon Koei - Tedi South). Nhà thầu và tư vấn giám sát tự bỏ chi phí để khắc phục, thay thế những móng cột hộ lan không đảm bảo đúng thiết kế.
 
Trước đó, có nhiều thông tin trong quá trình thi công đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua khu vực cầu Xéo (thị trấn Long Thành, Đồng Nai), khối lượng vật liệu đã bị cắt xén 30-40%, thay đổi kết cấu đường.
 
Ngay sau đó, Bộ GTVT kiểm tra và rà soát về chất lượng thi công.
 
Cụ thể, qua kết quả kiểm tra bước đầu, có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột lan can tại một số vị trí trên tuyến thuộc gói thầu số 3. Theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2 m, đường kính 48 cm. Song, khi kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trụ bê tông đã bị biến dạng, không đủ tiêu chuẩn theo thiết kế.
 
Để khẩn trương khắc phục, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC phải  rà soát, kiểm tra toàn bộ và khắc phục ngay các khiếm khuyết về chất lượng thi công móng cột hộ lan đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời.
 
Bộ GTVT đã yêu cầu đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu) đã để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng trước ngày 30/12/2013.
 
Bộ GTVT vừa có kết luận sơ bộ về chất lượng thi công móng cột lan can thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 
 
Chuẩn bị thông xe thu phí thì cao tốc TP.HCM - Long Thành bị phát hiện có khiếm khuyết
 
Cụ thể, qua kết quả kiểm tra bước đầu, có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột lan can tại một số vị trí trên tuyến thuộc gói thầu số 3. Theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2 m, đường kính 48 cm. Song, khi kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trụ bê tông đã bị biến dạng, không  đủ tiêu chuẩn theo thiết kế.
 
Để khẩn trương khắc phục, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải  rà soát, kiểm tra toàn bộ và khắc phục ngay các khiếm khuyết về chất lượng thi công móng cột hộ lan đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời.
 
Bộ GTVT đã yêu cầu đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu) đã để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng trước ngày 30/12/2013.
 
Trước đó, có nhiều thông tin trong quá trình thi công đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua khu vực cầu Xéo (thị trấn Long Thành, Đồng Nai), khối lượng vật liệu đã bị cắt xén 30-40%, thay đổi kết cấu đường. 


GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...