Khẳng định thương hiệu RCC trên các công trình cầu
Ngày 13/1, Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức thông xe hai cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 và Km 995+590 tuyến Hà Nội TP Hồ Chí Minh. Đây là hạng mục thuộc Dự án Lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856, giai đoạn 2.
Những hạng mục cuối cùng trước ngày thông xe
Công trình được khởi công cuối năm 2012. Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã tập trung một lượng lớn vật tư, máy móc và nhân công về công trường để triển khai thi công. Với tinh thần khẩn trương nhất, sau 13 tháng thi công và các đơn vị liên quan đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án.
Mặc dù vốn cấp cho công trình còn hạn hẹp, thời tiết miền Trung hết sức khắc nghiệt, công tác GPMB chậm, đặc biệt địa hình thi công nằm trên tuyến QL1A nên công tác đảm bảo an toàn, tổ chức giao thông hết sức khó khăn. Nhưng các nhà thầu đã chủ động thực hiện công việc theo hợp đồng, kết quả công trình thi công, đảm bảo chất lượng an toàn về mọi mặt.
Ông Võ Văn Phúc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt (RCC) trực tiếp chỉ đạo trên công trường cho biết: Được giao thi công cầu tại Km 982+981, 3 đơn vị của Công ty CP là Công ty TNHH MTV 875, 878, 879 đã lên phương án thi công hợp lý, tổ chức điều tiết giao thông đường bộ qua địa điểm thi công tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ, đảm bảo tiến độ đảm bảo chất lượng và mỹ thuật.
Năm 2013 vừa qua là một năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp ngành giao thông nói riêng, nhưng RCC vẫn vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, khẳng định vai trò “đầu tàu” của ngành ĐSVN, xứng đáng với hai danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Nhiều công nghệ mới được áp dụng trong quá trình thi công
Nhiều công nghệ mới được áp dụng trong quá trình thi công Năm 2013, RCC đã đạt 1.009 tỷ đồng giá trị sản lượng, tăng 13% so với năm 2012. Trong đó, sản lượng xây lắp đạt 835,6 tỷ đồng, sản xuất công nghiệp và dịch vụ đạt 173,5 tỷ đồng. Tổng doanh thu cả năm đạt 1.016,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 59 tỷ đồng. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về vốn, nhưng công ty vẫn đảm bảo việc làm, đời sống cho 1.500 người lao động. Năm 2013, thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 14% so với chỉ tiêu đề ra.
Thương hiệu RCC đã được khẳng định qua hàng loạt công trình giao thông lớn ở Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đồng bằng sông Cửu Long như 10 cầu dự án đường Hồ Chí Minh, Gói thầu 6 cầu đường sắt thuộc nguồn vốn ODA của Nhật, ga đỉnh đèo Hải Vân, cầu Tứ Hạ, cầu Tư Hiền, cầu Ka Cút, cầu Cửa Việt, cầu Kiến Giang, dự án TPHCM - Trung Lương, dự án Nam Sông Hậu, dự án đường tránh TP Đồng Hới, Quảng Bình và mới đây là 2 cầu trên đường sắt tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, công trình cầu vượt dành cho người đi bộ tại ga Hà Nội…
Năm 2014, công ty đã ký được 15 hợp đồng gối đầu với giá trị 1.188 tỷ đồng, phấn đấu đạt giá trị sản lượng 1.050 tỷ đồng, trong quý I đạt 234 tỷ đồng. Bí quyết thành công của RCC là đầu tư có trọng điểm, áp dụng kỹ thuật công nghệ mới tạo tính đột phá để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Chú trọng việc nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể quần chúng trong sạch vững mạnh xây dựng doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển bền vững.
Thảm những mét cuối cùng của mặt cầu
Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đã bằng Văn bản số 968/TTg-KTN. Các hạng mục xây lắp của dự án này đều là những điểm đen về TNGT đã được Liên ngành kiểm tra và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007.
Các hạng mục của dự án gồm 55 đường ngang, 3 hầm chui dân sinh, 3 cầu vượt, 94km đường gom, rào cách ly, 2 cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 và Km 995+590. Sau hơn 13 tháng triển khai xây dựng, hai cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 và Km 995+590 đã hoàn thành và thông xe ngày 13/1/2014.
* Hai cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 và Km 995+590 tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là công trình giao thông cấp III, chủ đầu tư là Tổng công ty ĐSVN, đại diện chủ đầu tư Ban QLDA đường sắt KV2. Nhà thầu thi công xây dựng cầu Km 982+981: Công ty CP Tổng công ty CTĐS và các nhà thầu phụ Công ty CPCT2, Công ty TNHH MTV Thông tin tín hiệu ĐS Đà Nẵng; Nhà thầu thi công xây dựng cầu Km 995+590: Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Trường An; Tổng Công ty XDCTGT 8; Công ty TNHH MTV QLĐS Thanh Hóa và các nhà thầu phụ Công ty TNHH MTV QLĐS Nghĩa Bình, Công ty TNHH MTV QLĐS Quảng Nam - Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Thông tin tín hiệu ĐS Đà Nẵng.