Sau năm 2015, Bộ GTVT chỉ còn 16 doanh nghiệp Nhà nước
Đơn vị cuối cùng trong số 11 Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án CPH là Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt giá khởi điểm bán cổ phần lần đầu (IPO) là 22.300 đồng/cổ phần. Hiện Tổng công ty đang thực hiện công bố thông tin, chuẩn bị IPO vào ngày 14/10.
CPH là giải pháp sống còn đối với các doanh nghiệp
Ngoài 11 Tổng công ty đã và sắp hoàn thành CPH, trong 9 tháng đầu năm 2014, các đơn vị trực thuộc Bộ đã tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án chuyển 13 doanh nghiệp thành công ty cổ phần.
Theo kế hoạch, bước sang năm 2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục CPH 15 doanh nghiệp và thực hiện CPH đối với 6 doanh nghiệp còn lại. Như vậy, sau khi sắp xếp, CPH doanh nghiệp theo kế hoạch, đến hết năm 2015, Bộ GTVT sẽ chỉ còn 16 doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, hoạt động bay, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trên hệ thống đường sắt quốc gia, xuất bản…
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, CPH là con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển bền vững. Đối với hai đơn vị là SBIC và Vinalines, Bộ trưởng yêu cầu cần sớm có báo cáo về những mặt được và vướng mắc trong việc tái cơ cấu, thực hiện CPH để có những kiến nghị với Bộ Chính trị có cơ chế, chính sách hỗ trợ. Riêng đối với SBIC, việc tái cơ cấu lao động phải gắn với việc giải quyết chính sách cho người lao động thỏa đáng, cố gắng mức cao nhất theo qui định.
Chỉ đạo về công tác CPH tại Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, trước khi tiến hành IPO, Vietnam Airlines cần họp báo công khai giới thiệu phương án kinh doanh. Đặc biệt, Tổng công ty phải cho thấy sự thay đổi của Vietnam Airlines sau CPH là gì và chiến lược phát triển sau CPH như thế nào…
Theo giaothongvantai.com.vn