Chúng ta thu tiền của dân để bảo trì, sửa chữa hệ thống đường, do đó phải sử dụng hiệu quả từng đồng...
Sáng mồng 8 tháng 8 năm 2014 Hội nghị tổng kết và đánh giá công tác quản lý ủy thác quốc lộ cho các địa phương đã diễn ra tại Tuyên Quang.
Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia; Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh; Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Công an; Bộ Giao thông - Vận tải; Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương; đại diện 51 sở giao thông - vận tải các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện ủy thác quản lý bảo trì quốc lộ; lãnh đạo các doanh nghiệp thực hiện công tác bảo trì đường bộ...
Hệ thống Quốc lộ ở Việt Nam hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn, nhưng đa số được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng sau khi tiến hành công cuộc đổi mới. Sự phát triển KT_XH dấn đến thay đổi cơ cấu kinh tế, vì vậy một số Đường tỉnh có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế vùng đã được nâng thành QL. Đến nay có 19.560 km.
Theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay có 51/63 địa phương (Sở GTVT) được giao ủy thác, quản lý 9.646 km, chiếm gần 50% tổng số quốc lộ trên địa bàn cả nước. Đây là các tuyến đường vành đai, trục ngang đi qua nhiều vùng điệu kiện KT- XH còn khó khăn và có một điểm chung là lưu lượng vận tải thấp so với các tuyến do các Cục quản lý đường bộ quản lý. Phần lớn cấp đường có quy mô cấp thấp, chất lượng đường và tải trọng cầu còn nhiều bất cập hạn chế.
Bên cạnh đó, việc giao ủy thác cho các địa phương đã phát huy được lợi thế của các Sở GTVT trên địa bàn trong công tác quản lý, bảo trì và vận hành khai thác, nhất là công tác phòng chống lụt bão. Việc ủy thác đã giảm bớt công việc, giảm bộ máy và biên chế hành chính của cho các Cục Quản lý đường bộ. Khi nhận ủy thác, Sở GTVT trở thành cầu nối của tỉnh với Bộ GTVT. Đồng thời, thông qua việc ủy thác, các Sở GTVT có thêm cơ hội để tiếp cận, tham khảo và vận dụng vào việc quản lý hệ thống đường địa phương đối với các định hướng cũng như ứng dụng KH-CN mới trong đầu tư xây dựng, bảo trì đường bộ. Ngược lại thông qua ủy thác Bộ GTVT có nhiều thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình phát triển GTVT địa phương để quản lý nhà nước về GTVT, cũng qua đó một số Sở GTVT tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì quốc lộ được ủy thác như: Tuyên Quang, Bến Tre, Yên Bái, Hưng Yên…
Tuy nhiên, việc ủy thác vẫn còn một số hạn chế, nhiều Sở GTVT làm chưa tốt, bởi chưa thực hiện đúng quy định về phát quang tầm nhìn, cắt xén cỏ cây, nạo vét lề đường, rãnh thoát nước, bảo dưỡng, sửa chữa mặt đường nên đường nhanh xuống cấp, ảnh hưởng đến ATGT. Qua thực tế đánh giá chung thì QL do các cục QLĐB quản lý phần lớn có chất lượng tốt hơn các QL ủy thác.
Là một trong các đơn vị được Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam ủy thác và giao quản lý, bảo trì, những năm qua, Sở Giao thông - Vận tải Tuyên Quang được giao ủy thác và quản lý, bảo trì 4 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 369 km gồm: Quốc lộ 37, 2C, 279 và Quốc lộ 2 đoạn tránh TP Tuyên Quang. Các tuyến quốc lộ này được Sở Giao thông - Vận tải Tuyên Quang hợp đồng đặt hàng với các đơn vị quản lý, sửa chữa đường bộ với nguyên tắc khoán “lề sạch, cống rãnh thông, mặt đường êm thuận, tầm nhìn thông thoáng, hành lang đường không bị lấn chiếm”.
Được sự quan tâm của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT Phú Thọ được ủy thác quản lý 315,4km đường Quốc lộ bao gồm: QL 32, QL 32B, QL 32C đoạn tránh Thành phố Việt Trì, QL 70B và cầu lớn (cầu Trung Hà, cầu Phong Châu, cầu Hạ Hòa, cầu Ngọc Tháp). Với trách nhiệm được giao Sở GTVT Phú Thọ luôn quan tâm thực hiện công tác bảo trì theo đúng quy định, thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường, thống kê, lấp báo cáo chi tiết về tính trạng cầu đường.
Hay như Sở GTVT Hưng Yên, trong lúc kinh phí có hạn, Sở GTVT Hưng Yên đã chủ động áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng và quản lý bảo trì đường bộ như: dán sợi cacbon, sợi thủy tinh để sửa chữa, tăng cường chịu lực cho cầu và sử dụng khe co giãn FEBA, khe co giãn răng lược để thay thế khe co giãn cao su bản thép mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cao.
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã biểu dương những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của các đơn vị tham gia công tác ủy thác quản lý, bảo trì quốc lộ. Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là các đơn vị tham gia ủy thác quản lý, bảo trì quốc lộ tiếp tục thực hiện tốt công tác đấu thầu theo Luật Đấu thầu; thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa phải được xã hội hóa, từ đó nâng cao năng lực quản lý nhà nước đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí bảo trì; đẩy mạnh ứng dụng KHKT mới, cơ giới hóa trong công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với các đơn vị được ủy thác và gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; tăng cường mối quan hệ giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với các địa phương trong công tác ủy thác quản lý, bảo trì quốc lộ; tăng cường đẩy mạnh kiểm soát tải trọng xe để giữ gìn kết cấu hạ tầng đường bộ, chống tiêu cực ở các trạm cân tải trọng...
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, chúng ta thu tiền của dân để bảo trì, sửa chữa hệ thống đường, do đó phải sử dụng hiệu quả từng đồng để người dân sử dụng hiệu quả, an toàn nhất, đem lại lợi ích cho nhân dân và xã hội, Tổng cục Đường bộ VN và các Sở GTVT cần thay đổi tư duy để đưa khoa học, công nghệ, cơ giới hóa vào công tác bảo trì. Bên cạnh đó phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhà nước, gắn trách nhiệm người đứng đầu với chất lượng, tiến độ, trật tự ATGT đối với các đơn vị quản lý và sửa chữa đường. Địa phương nào làm tốt bảo trì, bảo dưỡng đường sẽ tiếp tục được giao thêm, đồng thời sẽ thu lại nếu không làm tốt vai trò được ủy thác.