Hội thảo quốc tế “Phương pháp phun phủ kim loại kết hợp AL - Mg nhằm nâng cao tuổi thọ gối cầu”

2013/8/29 10:41

Hội thảo do Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Trường Đại học GTVT và Tập đoàn Kawakin Core - Techt Co.Ltd (Nhật Bản) tổ chức tại Hà Nội, ngày 15/8/2013.

Tham dự Hội thảo về phía Hội có ông Ngô Thịnh Đức, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Trung ương Hội; Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng khoa học Bộ GTVT, các nhà khoa học ngành GTVT; về phía Nhật Bản có Tổng giám đốc Tập đoàn tại Hà Nội; về phía Đại học GTVT - đơn vị đăng cai có PGS, TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng và các nhà khoa học của Đại học GTVT Hà Nội, ông bà trong Ban Giám hiệu, các khoa phòng của Nhà trường.

 


Hội thảo còn có sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị tư vấn thiết kế thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị tư vấn, thiết kế ngành Cầu, các Ban QLDA, các Sở GTVT, các Hội KHKT là thành viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam khu vực phía Bắc.

Gối cầu hiện nay Việt Nam đang phải nhập ngoại, trong quá trình khai thác cầu nếu hư hỏng phải khắc phục mất thời gian và tốn kém; do vậy nâng cao tuổi thọ gối cầu có ý nghĩa lớn.

Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức đã phát biểu chào mừng, khẳng định “Trong nhiều năm nay, việc phát triển hạ tầng giao thông và chuyển giao công nghệ cầu, đường tại Việt Nam được Chính phủ và các doanh nghiệp NhậtBản quan tâm. Đó là hiện hữucho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản trong40 năm qua. Hội KHKT Cầuđường Việt Nam là đối tác của các hiệp hội khoa học chuyênngành  Nhật Bản, hoan nghênhsự hợp tác và đã đạt được nhữngthành tựu trong quan hệ hợp tác giữa 02 bên”. Trên tinh thần hợp tác hữu nghị, ông chúc quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, trên tất cả các hành động cụ thể, trên từng dự án, từng công trình hợp tác Việt - Nhật”.

Tại Hội thảo, đối tác Nhật Bản đã giới thiệu về lịch sử công ty, thành tựu nghiên cứu, ứng dụng...các sản phẩm: gối cao su (cố định, di động, dịch chuyển theo phương nằm ngang), gối thép..., các thiết bị giảm chấn, các thiết bị phụ trợ... sử dụng trong ngành cầu và xây dựng dân dụng, công trình kiến trúc.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng khoa học Bộ GTVT Tống Trần Tùng đã báo cáo về thực trạng ăn mòn kim loại cầu thép ở Việt Nam và các giải pháp phòng chống. Hiện nay Việt Nam cầu thép (dàn thép, mặt cầu liên hợp, dây văng dầm thép) chiếm tỷ lệ 30%, được xây dựng trước đổi mới, trong đó có 934 cầu đường sắt với tổng chiều dài 34.911 mét chiếm 79% tổng chiều dài đường sắt (dàn thép, dầm thép, đinh tán, bulong cường độ cao). Ví dụ, cầu đường bộ như cầu Chương Dương, cầu Tràng Tiền (Huế), cầu Bính...; gần chục cầu đường sắt đi chung với đường bộ (Thăng Long, Long Biên...).

Do khí hậu nhiệt đới, tuyến giao thông có cầu thường chạy ven biển...nên tốc độ ăn mòn, gỉ nhanh. Ông cũng nêu các biện pháp chống ăn mòn và kiến nghị
các giải pháp nghiên cứu để chống ăn mòn hiệu quả, nâng cao tuổi thọ của công trình.

Lãnh đạo Viện nghiên cứu Khoa học Kawakin (Nhật Bản) đã trình bày 02 báo cáo về phương pháp phun phủ kim loại tại Hội thảo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã có nhiều trao đổi bổ ích, mở ra khả năng mới trong quan hệ hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và Nhật Bản



 



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...