THÀNH TỰU CỔ PHẦN HÓA ĐÁNG MỪNG CỦA NGÀNH GTVT
                               
                                LTS: Năm 2015 có   thể nói là năm thành   công của công tác Cổ   phần hóa (CPH) doanh   nghiệp nhà nước của Bộ   GTVT, đưa Bộ GTVT   trở thành Bộ có tốc độ   CPH tốt nhất trong các   ngành kinh tế nước ta.   Phóng viên Tạp chí Cầu   đường VN đã phỏng vấn   ThS. Vũ Anh Minh - Vụ   trưởng vụ Doanh nghiệp   Bộ GTVT về vấn đề này.
								Phóng viên: Năm 2015 là năm  cuối cùng Bộ GTVT thực hiện   kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa   doanh nghiệp nhà nước giai   đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ   tướng Chính phủ phê duyệt.   Ông có thể cho biết thành tựu   của công tác này?
ThS. Vũ Anh Minh: Trong   giai đoạn 2011 - 2015 vừa qua,   Bộ GTVT đã triển khai cổ phần   hóa 137 doanh nghiệp nhà nước   (16 tổng công ty và 121 công ty   con, công ty, đơn vị sự nghiệp   thuộc Bộ), hoàn thành toàn bộ   kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa   doanh nghiệp nhà nước giai   đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ   tướng Chính phủ phê duyệt. Do   vậy, Bộ GTVT được đánh giá   là đơn vị dẫn đầu về việc thực   hiện công tác đổi mới, sắp xếp,   cổ phần hóa doanh nghiệp nhà   nước. Đồng thời, Bộ GTVT   cũng là đơn vị đầu tiên thực   hiện cổ phần hóa các đơn vị   sự nghiệp công lập. Trong đó,   Bệnh viện GTVT Trung ương   là bệnh viện đầu tiên của cả   nước thực hiện thành công   chuyển đổi sang mô hình công   ty cổ phần.
Phóng viên: Theo ông nguyên   nhân nào đã tạo ra sự thành   công đó?
ThS. Vũ Anh Minh: Để có   được kết quả trên, theo tôi   nguyên nhân chính là sự đồng   lòng nhất trí từ tập thể lãnh đạo   Bộ đến các cơ quan tham mưu   và các doanh nghiệp đã tận tâm,   quyết liệt, tập trung nghiên cứu,   đề xuất các cơ chế chính sách   để tháo gỡ kịp thời các vướng   mắc trong quá trình thực hiện.   Đồng thời, Bộ GTVT đã nhận   được sự chỉ đạo trực tiếp, có   hiệu quả của Chính phủ, Thủ   tướng Chính phủ và sự phối hợp kịp thời của các Bộ, ngành  có liên quan.
Phóng viên: Qua theo dõi cổ   phần hóa ở các cơ sở, ông có   thể cho biết hiệu quả của sự   chuyển đổi này?
ThS. Vũ Anh Minh: Kết quả   là sau tái cơ cấu, cổ phần hóa,   hầu hết các doanh nghiệp thuộc   Bộ đã có cải thiện đáng kể hiệu   quả sản xuất kinh doanh. So   với năm 2013 (thời điểm trước   khi cổ phần hóa), năm 2015   tổng tài sản của 11 công ty mẹ   - tổng công ty sau cổ phần hóa   đạt 104.710 tỷ đồng, tăng 37%;   vốn chủ sở hữu đạt 18.218 tỷ   đồng, tăng 33%; doanh thu đạt   77.585 tỷ đồng, tăng 9%; nợ   phải trả là 86.593 tỷ đồng, tăng   38%; lợi nhuận trước thuế đạt   890 tỷ đồng, tăng gần 300%;   thu nhập bình quân của người   lao động đạt 9.53 triệu đồng/  người/tháng, tăng 48%.
Các số liệu trên cho thấy toàn   bộ hoạt động sản xuất kinh   doanh, tình hình tài chính của   doanh nghiệp và thu nhập   người lao động chỉ sau 01 năm   cổ phần hóa đã được cải thiện   rõ rệt, đặc biệt lợi nhuận tăng   rất mạnh trong khi doanh thu   tăng không lớn đã khẳng định   sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp đã đổi mới quản trị,   tăng cường công khai minh   bạch, kiểm soát tốt chi phí,   nâng cao năng suất lao động.
Như vậy, sau tái cơ cấu, cổ   phần hóa, các doanh nghiệp   đã từng bước trở thành những   doanh nghiệp mạnh, đặc biệt   các doanh nghiệp trong lĩnh   vực xây dựng giao thông đã trở   thành lực lượng nòng cốt giúp   Bộ đột phá thành công, hoàn   thành vượt tiến độ những dự   án giao thông trọng điểm. Góp   phần to lớn để xây dựng và   phát triển hệ thống kết cấu hạ   tầng giao thông, phục vụ nhu   cầu phát triển kinh tế - xã hội.   Những kết quả đạt được như   trên đã tăng cường củng cố niềm   tin người lao động, cán bộ lãnh   đạo, các cấp quản lý và toàn   xã hội và là minh chứng khẳng   định chủ trương đúng đắn của   Đảng, Quốc hội và Chính phủ   về cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa   và thoái vốn doanh nghiệp nhà   nước, thực hiện đúng mục tiêu:   Huy động vốn của các nhà đầu   tư trong nước và nước ngoài để   nâng cao năng lực tài chính, đổi   mới công nghệ, đổi mới phương   thức quản lý nhằm nâng cao   hiệu quả và sức cạnh tranh của   nền kinh tế; bảo đảm hài hòa   lợi ích của Nhà nước, doanh   nghiệp, nhà đầu tư và người lao   động trong doanh nghiệp.
Phóng viên: Trong quá trình cổ   phần hóa như vậy, Bộ GTVT đã   gặp những khó khăn gì và giải   pháp Bộ đã thực hiện để hoàn   thành nhiệm vụ?
ThS. Vũ Anh Minh: Giai đoạn   đầu khi tập trung triển khai   công tác tái cơ cấu, cổ phần   hóa doanh nghiệp (năm 2012),   Bộ Giao thông vận tải đã gặp   không ít khó khăn, cơ chế   chính sách còn nhiều vướng   mắc, tư duy lãnh đạo, người   lao động nhiều doanh nghiệp   còn e ngại, thị trường tài chính   suy giảm, chậm hồi phục, thị   trường việc làm còn thiếu. Tuy   nhiên, với quyết tâm chính trị   cao, Bộ GTVT coi công tác tái   cơ cấu, cổ phần hóa là nhiệm   vụ trọng tâm, xuyên suốt trong   giai đoạn này. Vì vậy, Bộ đã   chủ động tháo gỡ từng khó   khăn, vướng mắc chủ quan,   giảm những khó khăn, vướng   mắc mang tính chất khách   quan. Nhờ vậy, từng nội dung   đã được giải quyết kịp thời.
- Bộ đã chủ động rà soát,   nghiên cứu, đề xuất Chính phủ,   Thủ tướng Chính phủ các giải   pháp tháo gỡ khó khăn về các   cơ chế, chính sách để áp dụng   trong cả nước.
- Đồng thời huy động các tổ   chức chính trị, xã hội vào cuộc   để nhằm tuyên truyền, giải thích   rõ về chủ trương chính sách, cơ   chế, chế độ đãi ngộ, ưu nhược   điểm của công tác cổ phần hóa   nhằm tạo sự đồng thuật cao từ   lãnh đạo đến người lao động.
- Bên cạnh đó, cùng với công   tác tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư,   huy động mọi nguồn lực xã hội   tham gia đầu tư xây dựng kết   cấu hạ tầng giao thông nên đã   tạo ra thị trường việc làm rất   lớn, góp phần tác động mạnh   mẽ đến các nhà đầu tư tham gia   làm nhà đầu tư khi thực hiện   cổ phần hóa các doanh nghiệp   trong ngành.
- Cùng với sự hồi phục của nền   kinh tế, khả năng tiếp cận vốn   của các nhà đầu tư được thuận   lợi đã góp phần quan trọng để   công tác tái cơ cấu, cổ phần   hóa các doanh nghiệp nhà nước   thuộc Bộ thành công.
Như vậy, đến này công tác cổ   phần hóa của Bộ GTVT cơ bản   không còn vướng mắc lớn, Bộ   GTVT luôn xác định công tác   tái cơ cấu các doanh nghiệp là   việc làm thường xuyên, tuyệt   đối không được thỏa mãn với   kết quả đã đạt được mà phải   liên tục tái cơ cấu để đổi mới   quản trị, công nghệ đối với cả   những doanh nghiệp đã cổ phần   hóa, thoái vốn nhằm nâng cao   năng suất lao động, hiệu quả   hoạt động của doanh nghiệp,   góp phần nâng cao sức cạnh   tranh nền kinh tế.
Phóng viên: Chân thành cám   ơn Thạc sĩ đã trả lời câu hỏi   của chúng tôi. Chúc sự nghiệp   CPH của ngành GTVT đạt kết   quả tốt đẹp.