VJEC luôn sẵn sàng vì chất lượng và  tiến độ công trình
                               
                                Là một liên doanh mới được thành lập (năm 2007) hoạt  động trong lĩnh vực tư vấn xây  dựng công trình giao thông, dân  dụng và công nghiệp; cung cấp  dịch vụ chuyển giao công nghệ vật  liệu mới ứng dụng trong kết cấu xây  dựng cầu, hầm, nhà, tháp cao tầng  và nhà vượt khẩu độ lớn,... song  Công ty TNHH Tư vấn xây dựng  Nhật Việt (VJEC) đang dần khẳng  định được vị thế của một nhà tư  vấn chuyên nghiệp luôn sẵn sàng  vì chất lượng và tiến độ công trình.
								
Phóng viên Trang Trần đã có cuộc  phỏng vấn ông Đỗ Ngọc Trung -  Phó Tổng Giám đốc thường trực  xung quanh vấn đề trên.
Là một trong hai nhà thầu tư  vấn giám sát xây dựng tuyến  đường nối từ QL2 qua khu công  nghiệp Thụy Vân đến đê sông  Hồng thuộc địa phận TP Việt  Trì, xin ông chia sẻ đôi nét về  tiến độ dự án cũng như nỗ lực  của VJEC để hoàn thành đúng  tiến độ ký kết?
Việc đầu tư xây dựng tại thành  phố Việt trì bao gồm nâng cấp và  xây mới 3 tuyến đường theo 3 gói  thầu VT1, VT2 và VT3, trong đó  gói thầu VT3 - “Đường nối từ QL2  qua khu công nghiệp Thụy Vân  đến đê sông Hồng” có giá trị xây  lắp trên 160 tỷ đồng (87% vốn vay  từ ADB) trong thời hạn 24 tháng  kể từ ngày 13/8/2014.  Là thành viên Lãnh đạo của Liên  danh tư vấn giám sát (TVGS),  chúng tôi xác định các Nhà thầu  là đối tượng trực tiếp làm ra sản  phẩm xây dựng, nên ngoài trách  nhiệm chính là rà soát hồ sơ thiết  kế bản vẽ thi công, chấp thuận  biện pháp thi công và giám sát  thi công (GSTC) theo chức năng,  chúng tôi thường xuyên tư vấn cho  Nhà thầu trong các công việc kiểm  soát tiến độ và khối lượng thi công  từng hạng mục, ưu tiên những  hạng mục cần đẩy nhanh tiến độ.
Để kiểm soát được tiến độ thi  công, ngay từ khi bắt đầu triển  khai dịch vụ TVGS, VJEC đã kiến  nghị Ban quản lý dự án (QLDA)  yêu cầu từng Nhà thầu căn cứ vào  năng lực thực lập biểu tổng tiến độ  thi công từng gói thầu trong đó có  gói VT3 làm cơ sở để các bên liên  quan theo dõi, đánh giá và điều chỉnh để đảm bảo tiến độ chung  của toàn bộ hợp phần thuộc dự án.
Bên cạnh đó, hệ thống các biểu  mẫu kiểm tra, nghiệm thu công  việc, hạng mục công trình, hệ  thống quản lý và kiểm soát chất  lượng thi công, cơ chế phối hợp  quản lý điều hành, giao ban thi  công... được TVGS thiết lập và  được Ban QLDA phê duyệt làm  cơ sở cho các bên thực hiện.  Để khắc phục tình trạng chậm tiến  độ gói VT3, từ tháng 02/2015 chúng  tôi đã rà soát thường xuyên tiến độ  từng hạng mục thi công đường nằm  trên đất yếu tại Km4+156-Km4+520  theo đó kiến nghị nhà thầu huy động  bổ sung nguồn lực máy móc thiết bị,  nhân công cần thiết.
Tại các cuộc họp giao ban tuần,  các giải pháp xử lý nhằm khôi  phục tiến độ đã hoạch định luôn  được đề cập. Vì vậy, từ đầu mùa  khô năm 2015, Nhà thầu đã bổ  sung máy móc, thiết bị và nhân  lực, bố trí một số mũi thi công  tăng ca để bắt kịp và vượt tiến  độ gói thầu trước tết Nguyên Đán  năm 2016 để hoàn thành gói thầu  trước thời hạn hợp đồng.
Chúng tôi cho rằng việc thi công  gói thầu VT3 không bị cản trở bởi  bất kỳ lý do nào. Nếu Liên danh  Nhà thầu tập trung nguồn lực và  thi công liên tục, khả năng gói  thầu VT3 được hoàn thành vượt  tiến độ hợp đồng là khả thi.
Tại Phú Thọ, VJEC đã và đang  có kế hoạch triển khai tiếp cận  các dự án ra sao?
Trước mắt, VJEC đang tập trung  nguồn lực để thực hiện và hoàn  thành tốt nhiệm vụ TVGS cho hợp  phần dựán tại thành phố Việt Trì.
Kết quả hoàn thành nhiệm vụ này  sẽ được các bên liên quan đánh  giá, theo đó là cơ sở để chúng tôi  đề xuất với Chủ đầu tư, ADB, WB  hoặc một số tổ chức tài trợ quốc  tế cho phép được tiếp tục tham  dự thầu và triển khai các dịch vụ  TVGS và quản lý dự án cho các  công trình có quy mô tương tự  hoặc lớn hơn trong tương lai ở  Phú Thọ và một số tỉnh thuộc khu  vực miền núi phía Bắc Việt Nam.
Xin ông chia sẻ đôi nét về  những bước đi chiến lược cũng  như kỳ vọng của VJEC trong  giai đoạn tới?
VJEC là một trong hai thành viên  của Liên danh MI-VJEC thực hiện  TVGS cho Dự án đầu tư xây dựng  đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải  Phòng theo hình thức BOT với trị  giá khoảng hơn 2 tỷ USD cho tuyến  đường dài 105,5km, 6 làn xe, 2 làn  dừng khẩn cấp, vận tốc 120km/h.  Ngày 05/12/2015, Thủ tướng  Chính phủ đã cắt băng khánh  thành toàn tuyến. Theo đánh giá  của Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà  nước, đây là dự án đạt chuẩn chất  lượng cao nhất Việt Nam. Với việc huy động hàng trăm kỹ  sư TVGS đa ngành trong và ngoài  nước (cầu, đường, địa kỹ thuật,  trắc địa, vật liệu, kinh tế, điện...)  có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm  trong suốt 6 năm vừa qua, các  nhân sự của VJEC đã được tích  lũy nhiều kinh nghiệm tư vấn  GSTC và QLDA theo chuẩn mực  khu vực ASEAN.
Vì vậy, việc tiếp tục phát huy năng  lực và kinh nghiệm sẵn có kết hợp  với đào tạo nâng cao trình độ,  năng lực về QLDA và TVGS là  chiến lược ưu tiên hàng đầu của  chúng tôi để xây dựng VJEC với  đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp  đạt trình độ khu vựcASEAN.
Song hành với lĩnh vực nêu trên,  là một doanh nghiệp có 70% vốn  đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản và  được sự hỗ trợ nguồn lực đặc biệt  từ Trường Đại học xây dựng quốc  gia (NUCE), chúng tôi đang thực  hiện một số dự án nghiên cứu  ứng dụng chuyển giao KHCN tiên  tiến, trước mắt tập trung vào hai  chuyên đề:
Một là: Nghiên cứu, khảo sát,  thiết lập hệ thống quan trắc và  cảnh báo rủi ro do sụt trượt đất  nhằm ứng phó với thiên tai kết  hợp bảo vệ môi trường;
Hai là: Nghiên cứu ứng dụng công  nghệ vật liệu bê tông chất lượng  siêu cao (UHPC) để xây dựng các  cây cầu dân sinh cho vùng sâu,  vùng xa hay cầu bộ hành tại các  đô thị lớn.
Bằng định hướng chiến lược phù  hợp với nhu cầu thực tế của xã  hội, duy trì phát triển nguồn nhân  lực chuyên nghiệp chủ chốt, gìn  giữ mối quan hệ chặt chẽ và minh  bạch với đối tác, khách hàng và  các nhà tài trợ, chúng tôi kỳ vọng  dịch vụ tư vấn do VJEC cung cấp  sẽ mang lại hiệu quả thiết thực  cho xã hội làm tiền đề cho sự  phát triển bền vững của VJEC tại  Việt Nam và mở rộng sang một  số nước trong khu vực như Lào,  Myanmar trong những năm tới