ẢNH HƯỞNG HIỆN TƯỢNG ĐỨT THANH TREO ĐẾN TẦN SỐ DAO ĐỘNG RIÊNG CỦA CẦU VÒM ỐNG THÉP NHỒI BÊ TÔNG CÓ ĐƯỜNG XE CHẠY DƯỚI

Ks. Nguyễn Thanh Sơn; PGS.Ts. Lê Thị Bích Thủy

Khoa Kỹ Thuật Xây Dựng - Trường ĐHBK TP.HCM –Việt Nam

TÓM TẮT

 

Đối với mỗi hệ kết cấu cầu vòm, sẽ có một tần số dao động riêng nhất định. Tần số này không thay đổi theo thời gian, không phụ thuộc vào tác động của ngoại lực, mà chỉ phụ thuộc vào đặc trưng riêng của cầu. Tuy nhiên, đối với cầu vòm ống thép nhồi bê tông, khi có sự cố đứt thanh treo xảy ra, tần số dao động riêng của cầu sẽ thay đổi, và sự thay đổi này phụ thuộc vào số lượng và vị trí các thanh treo bị đứt. Điều này sẽ gây ra những tác động nguy hiểm đến cầu dưới tác động của ngoại lực có khả năng gây ra cộng hưởng, làm tăng cường biên độ dao động và gây mất ổn định cho cầu. Bên cạnh đó, sự thay đổi tần số dao động riêng làm thay đổi quán tính làm việc của cầu, một số cấu kiện cầu vòm sẽ bị nứt, làm giảm độ cứng cầu vòm. Do đó, nghiên cứu ảnh hưởng của đứt thanh treo đến dao động cầu vòm sẽ giúp cho nhà quản lý cầu theo dõi tình trạng sức khỏe cầu tốt hơn và khắc phục kịp thời được những bất lợi xảy ra trong quá trình khai thác do hiện tượng đứt thanh treo gây ra.

 

ASTRACT

 

For each arch bridge system, there is a natural vibration frequency. This frequency does not change over time, and does not depend on the impact of external force, but only depend on the particular characteristics of bridge. However, for the concrete filled-steel tubular arch bridge, when a hanger bar has a fracture, the natural vibration frequency will change. This change depends on the number and location of fracture in hanger. As the result, under the impact of external force, there are dangerous effects for the bridge such as: resonance, vibration amplitude increasing, and bridge instability. Besides, the change of vibration frequency causes change of inertia which make the arch bridge cracked, and the stiffness of arch bridge reduced. Therefore, study the effect of the fracture of hanger to the natural vibration frequency will help manager track to the health bridge status better and can repair on time from hanger fracture.

 

Keyword: Arch bridge, fracture in hanger, natural vibration frequency, concrete filled-steel tubular

 

1. Giới thiệu sơ lược cầu vòm ống thép nhồi bê tông

 

Trong những năm gần đây, cầu vòm ống thép nhồi bê tông đã được phát triển rộng rãi trên thế giới và ở Việt Nam. Năm 2007, đã có hơn 200 cầu vòm ống thép nhồi bê tông có nhịp hơn 50m được xây dựng, và hiện nay đã xây dựng được rất nhiều cầu vòm có quy mô lớn[1]. số sự cố nghiêm trọng đã xảy ra làm sụp đổ một số cầu vòm . Nếu được theo dõi thường xuyên và kịp thời thì có thể chẩn đoán được tình trạng sức khỏe cầu vòm, khi đó hầu hết các sự cố trên đều có thể tránh được. Hơn nữa, sau một thời gian hoạt động, các thanh treo cầu vòm cần phải được thay thế toàn bộ hoặc một phần . Để đảm bảo quá trình thay thế thanh treo được an toàn, cần phải xác định số lượng Vì nhiều lý do khác nhau, một và vị trí thanh treo cần thay thế một cách hợp lý.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2014



GỬI Ý KIẾN
  • Nguyễn Ngọc Lượng ( nguyenngocluong3006@gmail.com )

    em đang tìm hiểu về dao động cầu vòm, em tìm không thấy bài này trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam, xin giúp em với :)

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...