Áp dụng phương pháp xác suất thống kê trong nghiên cứu hệ số quy đổi xe về xe máy trong dòng giao thông hỗn hợp nhiều xe máy ở Việt Nam
KS. Thái Hồng Nam
PGS. TS. Vũ Hoài Nam
Bộ môn Đường ô tô - Đường đô thị, Đại học Xây dựng
Tóm tắt:
Bài báo này đề xuất một phương pháp khá đơn giản để xác định hệ số quy đổi xe về xe máy của các phương tiện trong dòng giao thông hỗn hợp nhiều xe máy. Dựa vào việc khảo sát sự phân bố của khoảng cách bám dọc, bám ngang giữa xe máy và các phương tiện khác trong dòng xe,nhóm tác giả xác định được diện tích không gian động (diện tích động) của các phương tiện. Từ đó xác định được hệ số quy đổi về xe máy của một số xe trong dòng giao thông hỗn hợp nhiều xe máy theo tỉ số giữa diện tích động của các phương tiện và diện tích động của xe máy.
Abstract:
This paper proposes a fairly simple method to determine Motorcycle Equivalent (MCE) of the vehicles in mixed traffic flow with the predominance of motorcycles. Basing on an examination of the longitudinal following distance, the lateral following distance between motorcycles and other vehicles in the traffic flow, authors determine the area of vehicles ‘s movable space (vehicles’s movable area). From this, it is possible to determine MCE of some vehicles in the mixed traffic flow with the predominance of motorcycles to the ratio of vehicles’s movable area to motorcycle ‘s movable area.
1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Dòng giao thông hỗn hợp có những nét đặc thù riêng, trên một làn xe luôn có các loại phương tiện trộn lẫn vào nhau. Lý thuyết dòng xe trên thế giới hiện nay chủ yếu được áp dụng với dòng xe thuần nhất là xe con. Do đó trong quá trình thiết kế, để áp dụng các lý thuyết sẵn có, người ta quy đổi các loại phương tiện trong dòng xe về một phương tiện (PCU: xe con đơn vị hoặc MCU: xe máy đơn vị) để coi dòng xe hỗn hợp như một dòng thuần nhất.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 9 năm 2014