BẢO TRÌ CẦU DÂY VĂNG TẠI VIỆT NAM

Tóm tắt:

 

Sau khi cầu Mỹ Thuận được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2000, hàng loạt các cầu dây văng khẩu độ lớn đã và đang được xây dựng ở nước ta như cầu Bãi Cháy, cầu Kiền, cầu Bính, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, cầu Nhật Tân, cầu Phú Mỹ, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống v.v... Làm chủ công nghệ về cầu dây văng không chỉ trong thiết kế, thi công mà cả trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì cầu và trở thành yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ kỹ sư cầu Việt Nam, nhằm mục đích ngăn chặn những hư hỏng, sự suy giảm chất lượng của kết cấu công trình cầu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tuổi thọ công trình và an toàn trong khai thác.

 

Abstract:

 

After the My Thuan Bridge was finished and exploited in 2000, a series of long span cable-stayed bridge has been constructed and exploited as Bai Chay Bridge, structures, Binh Bridge, Can Tho Bridge, Rach Mieu Bridge, Nhat Tan Bridge, Phu My bridge, Cao Lanh Bridge, Vam Cong bridges etc... So, the master of technology, not only in design and construction, but also in operation, exploitation and maintenance requirements has become a critical requirement for a team of engineers for Vietnam, aims to prevent damage or deterioration of the quality of bridge structures, an important contribution to improving the life and safety of exploitation.

 

Từ khóa: Cầu dây văng, quy trình, bảo trì, kiểm tra, quan trắc.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Với ưu điểm vượt được khẩu độ nhịp lớn, tạo vẻ đẹp kiến trúc, nhiều cầu dây văng đã và đang được xây dựng ở nước ta hiện nay như cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), cầu Kiền (Hải Phòng), cầu Bính (Hải Phòng), cầu Mỹ Thuận (Tiền Giang - Vĩnh Long), cầu Rạch Miễu (Tiền Giang - Bến Tre), cầu Cần Thơ (Cần Thơ - Vĩnh Long), cầu Trần Thị Lý (Tp. Đà Nẵng), cầu Nhật Tân (Hà Nội), cầu Phú Mỹ (TP. HCM) và hiện nay đang xây dựng các cầu dây văng Cao Lãnh (Đồng Tháp), Vàm Cống (Đồng Tháp)...

 

Các vấn đề về thiết kế cầu được tính toán theo tiêu chuẩn thiết kế cầu hiện hành 22TCN 272-05, có bổ sung một số tiêu chuẩn sử dụng cho kết cấu cầu dây văng (Minimum Design Loads for Buildings and Other Structures phiên bản ASCE/ SEI 7-10, PTI Recommendations For Stay Cable 2007...) và thực hiện thí nghiệm hầm gió.

 

NGUỒN:


TS. NGUYỄN VIỆT KHOA  -  Viện chuyên ngành Cầu Hầm Viện Khoa học và Công nghệ GTVT

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2015



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...