CÁC ĐỀ XUẤT ĐỂ BỔ SUNG VÀ CHỈNH SỬA TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG MỀM HIỆN HÀNH CỦA VIỆT NAM

Tóm tắt: Trong khoảng năm 2007-2009, nhóm nghiên cứu của Bộ môn Đường bộ - Trường Đại học GTVT đã thực hiện đề tài cấp Bộ - thuộc nguồn vốn NCKH của Bộ GD và ĐT rà soát các tiêu chuẩn thiết kế kết cấu áo đường mềm hiện hành ở Việt Nam và đề xuất các chương trình nghiên cứu để bổ sung và hoàn thiện.Đã 5 năm trôi qua với nhiều nỗ lực từ nhiều đơn vị thực hiện các nghiên cứu liên quan đến mặt đường, hệ thống tiêu chuẩn này mặc dù cơ bản vẫn giữ các phiên bản pháp lý từ thời điểm nghiên cứu đó, tuy nhiên, chúng vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. Bài báo đề cập lại các kết quả nghiên cứu và đề xuất trong khuôn khổ đề tài từ năm đó, cập nhật các kết quả nghiên cứu trong 5 năm vừa qua, để tiếp tục có các đề xuất mang tính căn bản và thiết thực hơn để bổ sung và điều chỉnh các tiêu chuẩn hiện hành theo định hướng áp dụng tích cực.

Abstract: A research group from Road & Highway department of UTC carried a research project at ministry level in 2007-2009 funded from Ministry of Education and Training to review current specifications of flexible pavement structure design, then propose research programsfor supplementation and improvement. It has been six years since 2009, the specifications of flexible pavement structure design still have kept officially as the origin version, even though there have many efforts from research organizations and groups of relevant issues of flexible pavement. The paper recalls the research outputs and proposals, updates other relevant research results to continue with available proposal, but more practical for supplementation and adjustment to the current specifications of flexible pavement structure design for more applicability.

 

Từ khóa: Kết cấu áo đường mềm(flexible pavement structure), tiêu chuẩn thiết kế kết cấu áo đường mềm 22TCN-211-06(specification of flexible structure pavement 22TCN-211-06), tiêu chuẩn thiết kế kết cấu áo đường mềm 22TCN-274-01 (specification of flexible structure pavement 22TCN-274-01).

 

1. Đề tài B2007-04-41 và các chương trình nghiên cứu đã đề xuất

 

- Trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2009, nhóm nghiên cứu Bộ môn Đường bộ - Đại học GTVT tiến hành đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ - thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, rà soát các tiêu chuẩn hiện hành bấy giờ, cũng chính là các tiêu chuẩn hiện nay vẫn đang sử dụng cho thiết kế mặt đường mềm. Việc rà soát và phân tích không chỉ nằm trong khuôn khổ tiêu chuẩn hiện hành, mà còn xét đến các tiêu chuẩn gốc được các thế hệ các chuyên gia ngành đường bộ sử dụng để xây dựng lên các bộ tiêu chuẩn 22TCN- 211-06 theo trường phái cơ học - tiêu chuẩn của CHLB Nga, và tiêu chuẩn 22TCN-274-01 theo trường phái kinh nghiệm - thực nghiệm của AASHTO.

 

NGUỒN:

 

PGS. TS. Trần Thị Kim Đăng - Bộ môn Đường bộ, Trường Đại học GTVT

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 5 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...