CHỈ TIÊU KỸ THUẬT CỦA BÊ TÔNG NHỰA CHẶT DÍNH KẾT VỚI NHỰA ĐƯỜNG CÓ ĐỘ KIM LÚN THẤP VÀ NHIỆT ĐỘ HÓA MỀM CAO

Tóm tắt:

 

Bài viết giới thiệu kết quả nghiên cứu BTNC 19 dính kết với nhựa đường có độ kim lún thấp, nhiệt độ hóa mềm cao. Các chỉ tiêu kỹ thuật đạt được cho thấy: BTN có khả năng chịu nhiệt, đáp ứng yêu cầu chống hằn lún vệt bánh xe.

 

Summary:

 

This report introduces the research results of BTNC19 using bitumen binder with a low Penetration grade and higher softening temperature. The technical paramters showed the ability to anti-rutting deformation.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Hằn lún vệt bánh xe sớm vượt quá giới hạn cho phép trên mặt đường bê tông nhựa (Btn) đang trở thành vấn đề nóng hiện nay ở nhiều dự án mở rộng, nâng cấp đường quốc lộ. nguyên nhân đã được nhiều đơn vị chức năng đánh giá nhưng chưa có giải pháp kỹ thuật nào có tính khả thi cao khi sử dụng BTN dính kết với nhựa đường 60/70.

 

Ảnh hưởng trùng phục của dòng xe tải nặng tác dụng lên mặt đường khi Btn bị nhiệt dẻo ở to cao đã làm phát sinh biến dạng dư và tích lũy biến dạng gây hằn lún vệt bánh xe. Đây là hiện tượng xảy ra trong suốt thời gian khai thác đường và được các nước phát triển ràng buộc vào điều kiện kiểm toán sao cho: Kết thúc tuổi thọ thiết kế mặt đường thì hằn lún vệt bánh xe phải nhỏ hơn hoặc bằng giới hạn cho phép ứng với cấp đường và tổng trục xe tích lũy.

 

NGUỒN:

 

TS. NGUYỄN MẠNH HÙNG

 

ThS. TÔ VĂN LỢI

 

ThS. ĐẶNG QUỐC VIỆT

 

ThS. TRẦN ANH TUẦN

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2015

 



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...