GIỚI THIỆU VỀ ĂN MÒN MUỐI Ở CÔNG TRÌNH CẦU BÊ TÔNG DỰ ỨNG LỰC VÀ CÁP DỰ ỨNG LỰC CHỐNG ĂN MÒN Ở NHẬT BẢN

Nguồn:

ThS. LÊ QUANG HẢI

ThS. THANG ANH QUANG

Công ty xây dựng Kurosawa (KtB), nhật Bản

1. MỞ ĐẦU

 

Đến nay người ta đã ghi nhận được những sự cố liên quan đến cầu bê tông (Bt) dự ứng lực, ví dụ như năm 1985, cầu ynys-y-gwas ở anh bị sập do công tác bơm vữa không tốt. năm 1992, cầu bắc qua sông shelde của Bỉ bị sập mặc dù không có dấu hiệu gì nhìn thấy từ bên ngoài. tất cả những vụ sập cầu trên đều xảy ra do đứt cáp dự ứng lực đã bị gỉ. hiện nay ở nhật, có khoảng 150.000 cầu với chiều dài 15m trở lên (40% trong số này là cầu Bt dự ứng lực), nhiều cầu trong số đó đã được xây dựng từ 40 đến 50 năm trước, và người ta đã ghi nhận được rất nhiều hư hỏng do ăn mòn muối. vì vậy các biện pháp đối với ăn mòn muối đang trở thành vấn đề cấp thiết trong duy tu bảo dưỡng cầu ở nhật Bản. Bài báo cáo này, giới thiệu về một số ví dụ về ăn mòn muối ở công trình cầu Bt dự ứng lực và các loại cáp thép dự ứng lực chống ăn mòn ở nhật Bản.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2015



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...