Hội nghị khoa học: Về ứng dụng công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam

Nhân kỷ niệm 70 thành lập ngành GTVT (1945-2015), tiến tới Đại hội khóa VII Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (28/12/2015), sáng ngày 15/10/2015 tại Hà Nội; Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo: “Một số vấn đề về ứng dụng công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam”.

Chủ tịch Ngô Thịnh Đức phát biểu tại Hội thảo
 
Mục đích của Hội thảo là nghe các báo cáo, trao đổi thông tin về ứng dụng công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng kết cấu áo đường mềm, những vấn đề qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hằn lún bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa tại Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu, giải pháp khắc phục trước mắt, cũng như hướng giải quyết về cơ bản và lâu dài phù hợp với điều kiện thực tế của nước ta.
 
Các báo cáo khoa học được viết và trình bày về các lĩnh vực chính: Về thiết kế kết cấu áo đường mềm; Về công nghệ vật liệu mới trong xây dựng mặt đường mềm; Về thi công mặt đường mềm; Về thí nghiệm và kiểm  tra chất lượng mặt đường mềm; Về quản lý dự án, quản lý khai thác mặt đường ở nước ta; Nghiên cứu ứng dụng thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa theo phương pháp superpave tại Việt Nam.
 
Các báo cáo khoa học được in thành ấn phẩm “Tuyển tập báo cáo” phát trong Hội thảo (gồm 19 báo cáo khoa học). Do thời gian có hạn Hội thảo chỉ chọn 8 báo cáo khoa học được trình bày tại hội trường.
 
Tham dự Hội thảo có gần 120 đại biểu gồm các nhà khoa học, quản lý đại diện cho các trường đại học, các viện nghiên cứu, các tổng công ty xây dựng, các công ty cung ứng vật liệu, các cơ quan tham mưu của Bộ, Tổng cục đường bộ Việt Nam Và các nhà khoa học thuộc Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.
 
Đến dự và điều hành Hội thảo có Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức,  đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Phạm Quang Vinh.
 
Các đại biểu thảo luận tại Hội trường
 
Sau khi nghe trình bày các báo cáo khoa học, Hội thảo đã dành 01 tiếng đồng hồ để thảo luận trên hội trường. Có 09 bài phát biểu, trao đổi ý kiến từ các GS, TS, các cán bộ kỹ thuật và quản lý trong và ngoài ngành. Các ý kiến thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm hiện tại, các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn, lún đường hiện nay, cũng kiến nghị các giải pháp khắc phục.
 
Phát biểu kết thúc Hội thảo, Chủ tịch Ngô Thịnh Đức đã cảm ơn các nhà khoa học đã nhiệt tình tham gia và đóng góp nhiều ý kiến cởi mở, thẳng thắn đi ngay vào những vấn đề thời sự đang được Bộ GTVT quan tâm. Hội KHKT Cầu đường VN sẽ tổng hợp các ý kiến của các chuyên gia thành những khuyến nghị gửi Bộ GTVT xung quanh vấn đề nghiên cứu chuyển đổi tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm hiện tại, những vấn đề quản lý chất lượng thi công và quản lý khai thác đường bê tông nhựa, nhằm tiến tới khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún bánh xe xảy ra trên đường bê tông nhựa.
 

 



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...