Hội nghị Tổng kết hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015: Nhiều báo cáo khoa học tiêu biểu, nghiên cứu chuyên sâu, phục vụ hiệu quả cho ngành GTVT
Chiều 20/6, tại trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Hà Nội), Bộ GTVT tổ chức Phiên họp tiểu ban Công trình thuộc chương trình Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015. PGS.TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, PGS.TS. Tống Trần Tùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT, PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì Phiên họp.
PGS.TS. Hoàng Hà, PGS.TS. Tống Trần Tùng và PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang chủ trì Phiên họp
PGS. TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành GTVT đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH của đất nước. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị này, cần có quyết tâm cao, huy động đồng bộ mọi tiềm lực của toàn ngành GTVT, trong đó có phần đóng góp quan trọng của công tác KHCN.
PGS. TS Hoàng Hà bày tỏ sự cám ơn đến các đồng chí đại diện cho các Viện nghiên cứu, các trường Cao đẳng, Đại học các tổ chức khoa học công nghệ và các nhà khoa học đã đến tham dự Hội nghị hôm nay; đồng thời chúc các đại biểu, các vị khách quý, các nhà khoa học tiếp tục thành công hơn nữa trong việc nghiên cứu triển khai áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn của ngành GTVT.
Các báo cáo thể hiện những kết quả nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn quý báu từ thực tế triển khai ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực công trình thời gian qua.
Tại Phiên họp, các đại biểu được nghe nhiều báo cáo nghiên cứu khoa học, có ý nghĩa quan trọng và phục vụ có hiệu quả cho thực tế sản xuất của ngành GTVT. Đặc biệt là các báo cáo khoa học của các nhà nghiên cứu đến từ Ban QLDA 85, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty Kurosawa Construction KTB, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH GTVT...
Về tổng kết công nghệ thi công cầu dây văng Nhật Tân, ThS. Nguyễn Lê Minh, Ban QLDA 85 cho biết, cầu chính Nhật Tân là một trong số ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, cầu áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép.
ThS. Nguyễn Lê Minh cũng cho biết, sau khi hoàn thành cầu Nhật Tân, rất nhiều phương tiện đã chuyển sang đi đường cầu Nhật Tân từ tuyến Nội Bài - cầu Thăng Long, thời gian di chuyển từ trung tâm TP Hà Nội đến sân bay Nội Bài được rút ngắn. Tỷ lệ nội hoàn kinh tế được ước tính khaongr 18%. Lợi ích kinh tế - xã hội từ việc xây dựng cầu Nhật Tân đã được xác nhận, điều này được coi như đóng góp của Dự án vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
Đại diện Nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT trình bày báo cáo tại Phiên họp
Về nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trong thời gian qua, Nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT kết luận do chất lượng thi công không đảm bảo yêu cầu, lưu lượng và tải trọng trục xe lớn, thiết kế kết cấu áo đường chưa phù hợp, nhiệt độ cao... Để tăng khả năng chống hằn lún vệt bánh xe, cần bám sát chỉ đạo của Bộ GTVT trong lựa chọn cấp phối cốt liệu, loại nhựa đường, phụ gia tăng dính bám...