LỰA CHỌN MẶT CẮT DỌC TỐI ƯU ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ BẰNG PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ MẠNG
Tóm tắt: Phương pháp sơ đồ mạng PERT- CPM mà nền tảng là lý thuyết đồ thị có hướng được dùng phổ biến để xác định đường đi từ khi khởi công đến khi kết thúc một dự án. Bài viết này trình bày cơ sở phương pháp luận của phương pháp sơ đồ mạng và việc vận dụng phương pháp sơ đồ mạng vào giải bài toán tìm mặt cắt dọc tối ưu đường sắt đô thị, một trong những yêu cầu quan trọng của công tác thiết kế đường trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.
Summary: Network Diagram Method - PERT - CPM that foundation is directed graph theory. The method is widely used to determine the path from start to finish of a project. This article presents methodological basis of the method and applying the method in solving problem on finding the optimal longitudinal section of urban raiway, one of the important requirements of road designing work in the field of transport construction.
Triển khai dự án là thực hiện một tập hợp các công việc, còn gọi là các hoạt động có liên quan với nhau theo một thứ tự từ công việc đầu đến công việc cuối. Công việc được thực hiện đòi hỏi thời gian và nguồn lực cụ thể. Theo truyền thống người ta sử dụng biểu đồ ngang để biểu thị tiến trình thực hiện công việc, trong đó công việc được liệt kê từ trên xuống dưới, còn thời gian được thể hiện bằng vạch ngang từ trái sang phải. Nhược điểm của biểu đồ ngang là không xác định được quan hệ giữa các hoạt động, nên không áp dụng được cho các dự án hay tổ hợp công việc lớn. Các dự án này đòi hỏi phải đặt kế hoạch, điều hành thực hiện và kiểm tra một cách hệ thống và hiệu quả - thường là phải tối ưu hoá hiệu quả về thời gian và nguồn lực. Từ đòi hỏi trên vào khoảng năm 1956 - 1958 phương pháp sơ đồ mạng ra đời.
NGUỒN:
TS. Nguyễn Hữu Thiện - Trường Đại học Giao thông Vận tải
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 5 Năm 2016