NGHIÊN CỨU BÊ TÔNG SỬ DỤNG PHẾ THẢI ĐÁ MẠT THAY THẾ CỐT LIỆU MỊN TRONG XÂY DỰNG MẶT ĐƯỜNG Ô TÔ
Tóm tắt:
Trong bài báo này tác giả giới thiệu kết quả nghiên cứu các đặc trưng cường độ nén và kéo uốn của các loại bê tông (bê tông có tỉ lệ nước-xi măng bằng 0,42 và 0,37) sử dụng phế thải đá mạt của các mỏ đá ở Đà Nẵng làm cốt liệu mịn (thay thế 25, 50, 75 và 100% cát sông) trong bê tông. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, các loại bê tông sử dụng phế thải đá mạt có thể sử dụng trong xây dựng mặt đường ô tô.
Abstract:
On this paper, the author presents the results of characteristics of compressive strength and fexural strength of concrete grades (concrete with water-cement ratio of 0,42 and 0,37) which uses waste crushed - fine stone of quarries in Da Nang as fine aggregate (replacement 25, 50, 75 và 100% river sand) in concrete. These findings of the research show that concrete uses waste crushed - fine stone can be used for concrete pavement.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ta biết rằng bê tông xi măng là hỗn hợp của xi măng, nước, cốt liệu và phụ gia. Trong đó, cốt liệu thô và mịn chiếm khoảng 75% khối lượng. Các tính chất của cốt liệu ảnh hưởng đến độ bền và chất lượng của bê tông, vì vậy cốt liệu mịn là thành phần thiết yếu của bê tông. Cốt liệu mịn sử dụng trong bê tông ở nước ta chủ yếu là cát tự nhiên (cát sông). Nhu cầu sử dụng cát tự nhiên hiện nay ở nước ta nói chung, khu vực Đà Nẵng nói riêng là rất cao để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng. Hiện tại khu vực Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cát tự nhiên đảm bảo chất lượng để chế tạo bê tông do nguồn cát đang dần cạn kiệt.
NGUỒN:
ThS. LƯƠNG NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG;
ThS. NGUYỄN TẤN KHOA;
Trường Đại học Đông Á
NCS. ThS. HỒ VĂN QUÂN - Trường Cao Đẳng GTVT 2
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3 Năm 2016