NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ CHỈ TIÊU NĂNG LỰC THÔNG XE VÀ THỜI GIAN PHỤC VỤ CỦA TUYẾN ĐƯỜNG ĐANG KHAI THÁC ĐỂ LỰA CHỌN HÌNH THỨC ĐẦU TƯ BẢO TRÌ PPP
Tóm tắt: Bài báo trình bày chỉ tiêu lưu lượng xe chạy và thời gian phục vụ của các tuyến đường đang khai thác. Trên cơ sở đó, đề xuất phương thức quản lý bảo trì cầu theo hình thức mới PPP.
Abstract: This documents has shown the driving traffic and service time of the route are exploited. On that basis, the proposed method of maintenance management in the form of new demand PPP.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc đề xuất các dự án bảo trì đường bộ theo hình thức hợp tác công tư PPP còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nói chung và bảo trì đường bộ nói riêng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng sự gia tăng của phương tiện ngày càng cao thì việc thu hút vốn đầu tư của khu vực tư nhân vào các dự án nâng cấp, bảo trì tuyến đường đang khai thác là một yêu cầu rất cấp thiết. Trong thời gian gần đây, nhiều tuyến quốc lộ đang khai thác đã được chuyển đổi sang hình thức PPP. Để có quyết định đầu tư phù hợp, các nhà quản lý cần có các dữ liệu khoa học để đánh giá tuyến trước khi quyết định cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư. Tuy nhiên cơ sở để đánh giá tuyến như thế nào để đầu tư cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế cũng như đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của người tham gia giao thông trên đường đang khai thác là một vấn đề chưa được nghiên cứu.
NGUỒN: ThS. PHẠM VĂN TOÀN
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 12 năm 2015