NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÔ HÌNH PHẦN TỬ HỮU HẠN CHO THIẾT KẾ DẦM I THÉP LIÊN HỢP
Tóm tắt:
Trong thiết kế kết cầu nói chung và kết cấu dầm I thép liên hợp nói riêng, các mô hình phần tử hữu hạn (PTHH) khác nhau sẽ có những sai số tính toán khác nhau do tính tương thích phần tử và đặc trưng hình học. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu phân tích các mô hình PTHH trong lý thuyết, so sánh với kết quả thử tải trong thực tế. Từ đó đề xuất mô hình PTHH phù hợp cho thiết kế dầm I thép liên hợp.
Từ khóa: Phần tử hữu hạn, dầm liên hợp.
Abstract:
In design of bridges as well as composite steel bridges, different finite element models (FEM) have different calculation errors due to compatibility of elements and geometrical characteristics. This paper presents the results of research analyzing the FEM in theory, compared to results in the actual load test. Since then, propose appropriate FEM for design of composite I girders.
Keywords: Finite element, composite girder.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nghiên cứu đề cập đến đánh giá các mô hình phần tử hữu hạn (PTHH) được chấp nhận trong phân tích tính toán cầu dầm thép liên hợp. Tuy nhiên, độ chính xác của các mô hình là vấn đề khó đánh giá, việc kiểm soát các sai số cần được lưu ý. Hiện nay, có nhiều các chương trình và lý thuyết tính toán khác nhau cho phân tích kết cấu dầm thép liên hợp. Nhưng việc lựa chọn hợp lý loại phần tử được đưa vào mô hình phân tích và xét đến tính tương thích khi kết hợp các loại phần tử cần được quan tâm. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu phân tích các mô hình PTHH trong lý thuyết, so sánh với kết quả đo được trong thực tế qua công tác thử tải. Từ đó đề xuất mô hình PTHH phù hợp cho thiết kế dầm I thép liên hợp.
NGUỒN:
KS. Nguyễn Danh Huy - Trường Đại học Giao thông vận tải - Cơ sở2
PGS. TS. Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Trường Đại học Giao thông vận tải
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 Năm 2016