NGHIÊN CỨU MỨC ỒN TẠI NGUỒN CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG VÀ DỰ BÁO TIẾNG ỒN GIAO THÔNG

Ngày nay, mức ồn gây ra bởi hoạt động giao thông đường bộ ngày càng gia tăng do sự tăng lên của số lượng các phương tiện giao thông, điều này càng thấy rõ nét ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, nhiều nghiên cứu nhằm chỉ ra mức độ ô nhiễm tiếng ồn trên các tuyến đường vành đai, đường trục, đường phố.

Tóm tắt:

 

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định mức ồn tại nguồn và làm đầu vào để dự báo tiếng ồn giao thông. Thông số được lựa chọn để đánh giá mức ồn tại nguồn là mức âm tiếp xúc theo trọng số tần số A (LAE) và ở dải 1/3 octave. Nghiên cứu được thực hiện trên bốn nhóm phương tiện gồm: xe máy, ô tô hạng nhẹ, ô tô hạng trung và ô tô hạng nặng, kiểu mặt đường được lựa chọn để nghiên cứu mặt đường bê tông nhựa chặt, không có lớp tạo nhám. Khoảng cách để xác định mức ồn tại nguồn là 7,5m từ tâm đường thử nghiệm và ở độ cao 1,5m phía trên mặt đường. Phương pháp dự báo tiếng ồn giao thông Nordic được hiệu chỉnh để dự báo tiếng ồn giao thông tương ứng với mức ồn tại nguồn thu được. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự tương quan tốt giữa tốc độ xe chạy và LAE, sự tương quan rõ nét nhất được nhìn thấy ở nhóm xe mô tô-xe máy và xe ô tô hạng nhẹ. Những kết quả dự báo tiếng ồn giao thông thu được cho thấy sự sai lệch nhỏ với kết quả đo ngoài hiện trường.

 

Từ khóa: Mức âm tiếp xúc, phương tiện giao thông, tiếng ồn giao thông và dự báo

 

Abstract:

 

The study was conducted to determine noise level at source, that will be input datas to predict road traffic noise. Selected parameters to be noise levels at the source is the exposure sound level in A weighted (LAE) and in 1/3 octave band. The research was performed on four categories of vehicles including motorbikes, light vehicles, medium vehicles and heavy vehicles, selected type of road suface for the study is dense asphalt concrete and no polymer asphalt layers. The distance from the source to receiver to determine noise level at source are 7.5 m from the center line of test road and noise level was elevated at 1.5 meters above the road surface. The Nordic traffic noise prediction method was revised to forecast traffic noise based on the obtained noise level at source. The research results have shown that there was a good correlation between running speed and LAE, the correlation was seen most clearly among motorcycles and light vehicles. The achieved results of traffic noise prediction have minor deviations when compared with the measured results at site.

 

Keywords: Forecast, traffic noise, the exposure sound level and vehicles.

 

NGUỒN:

 

ThS. NGUYỄN VĂN CHIẾN

 

ThS. TRẦN VĂN TOẢN

 

ThS. ĐINH TRỌNG KHANG

 

Trung tâm KHCN và Bảo vệ môi trường GTVT Viện KH và CN Giao thông vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...