PHÂN TÍCH CÁC MÔ HÌNH TÍNH TOÁN CẦU DẦM THÉP LIÊN HỢP BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN
Tóm tắt:
Cầu dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép được sử dụng rất phổ biến trong các công trình cầu ở Việt Nam cũng như trên thế giới nhờ có những ưu điểm như phát huy hết khả năng làm việc hợp lý của vật liệu, độ bền cao, kết cấu nhẹ và thi công nhanh... Việc mô hình tính toán cầu dầm thép liên hợp có thể sử dụng nhiều phương pháp và công cụ tính toán khác nhau trong đó phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH) là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Bài báo trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu mô hình tính toán cầu dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép bằng phương pháp PTHH sử dụng các phần mềm tính toán chuyên dụng. Kết quả nghiên cứu góp phần đưa ra giải pháp thích hợp khi mô hình tính toán cầu dầm thép liên hợp.
Abstract:
Composite steel girder bridge has been used very commonly for bridges in Viet Nam as well as in the world based on the advantages such as reasonable working capacity of materials, high strength, lightweight, rapid construction, etc. The calculation model of composite steel girder bridge can use many various methods and tools, in which the finite element method (FEM) is the most popular now. This paper summaries calculation model research results of composite steel girder bridge by FEM using various specialized calculation softwares. The research results contributes to giving of reasonable solution for composite steel girder bridge calculation model.
Từ khóa: Dầm liên hợp, mô hình tính toán, phương pháp phần tử hữu hạn.
1. MỞ ĐẦU
Kết cấu cầu dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép (BtCt) có thể được phân tích sử dụng các phương pháp khác nhau như phân tích theo mô hình phẳng sử dụng các nguyên lí cơ học và sức bền vật liệu hoặc mô hình không gian sử dụng các phần mềm phần tử hữu hạn (pthh) chuyên dụng. tính toán theo mô hình phẳng, tính tay hay sử dụng các công cụ như excel, mathcad... hiện khá phổ biến và trong nhiều dự án cầu trên thế giới. tuy nhiên, phương pháp tính toán này thông thường có kết quả thiên về an toàn vượt trên mức mong đợi, do đó nhiều trường hợp thực tế có thể chưa đạt được hiệu quả cao về kinh tế như mong muốn. ngoài ra tính toán liên kết liên hợp dầm thép và bản bê tông cũng là một hạn chế của phương pháp này.
NGUỒN:
TS. ĐÀO DUY LÂM
KS. MẠC VĂN HÀ
Trường Đại học Giao thông vận tải
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2015