PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CẮM BIỂN HẠN CHẾ TẢI TRỌNG CẦU ĐƯỜNG BỘ CÓ XÉT ĐẾN ĐỘ TIN CẬY KHAI THÁC VÀ TUỔI THỌ CÒN LẠI

Tóm tắt: Vấn đề cắm biển hạn chế tải trọng qua các cây cầu cũ đã xuống cấp trên hệ thống đường bộ Việt Nam những năm qua nhằm đảm bảo an toàn khai thác cầu và vận tải còn nhiều điều chưa thống nhất giữa các bên liên quan như tư vấn kiểm định cầu, đơn vị khai thác quản lý cầu, thanh tra giao thông, công an giao thông, xí nghiệp vận tải...

Nhiều cầu cắm biển báo chưa hợp lý gây bức xúc cho giới kinh doanh vận tải và ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, cũng có vài cầu bị sụp đổ do xe quá tải chạy qua. Hiện nay Bộ giao thông vận tải đang kiên quyết kiểm soát tải trọng lưu hành trên đường bộ và nghiên cứu xem xét kiểm định cắm lại các biển báo trên các tuyến Quốc lộ sao cho hợp lý và khoa học hơn. Nghiên cứu này giới thiệu cơ sở phân tích và cắm biển giới hạn tải trọng cầu có xét đến độ tin cậy khai thác và tuổi thọ còn lại của cầu.

 

Từ khóa: Cắm biển tải trọng, khai thác cầu, cầu đã xuống cấp, độ tin cậy, tuổi thọ còn lại.

 

Abstract: The problem for load posting of deteriorated bridges on Vietnam’s road system to ensure safety and transportation have been some inconsistencies between relative sides as bridge engineers, management unit, transportation inspector, polices, etc... Many bridges have been not reasonable load posted annoyance to people and affecting transport freight, some bridges also collapsed due to overloaded vehicles pass. Currently, the Ministry of Transport are determined to control the load operated on the road and consider studies for bridge load posting on the Highway so that more reasonable and scientific. This study introduces the analysis of load posting for bridges with considering the reliability and remaining service life of the bridge.

 

Keywords: Load posting, bridge operating, deteriorated bridge, reliability, remain life.

 

1. CƠ SỞ ĐÁNH GIÁ CẦU VÀ CẮM BIỂN HẠN CHẾ TẢI TRỌNG

 

Thông thường thì khả năng chịu tải của công trình cầu suy giảm theo thời gian khai thác sử dụng do các tác động của tải trọng môi trường và tải trọng giao thông làm cho vật liệu bị suy thoái theo thời gian dẫn đến giảm khả năng chịu tải của công trình. Trái lại, tải trọng giao thông thường có xu hướng tăng dần theo thời gian theo sự phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu vận tải. Nếu khả năng chịu tải hiện tại của cầu được xác định qua việc kiểm tra, đánh giá theo định kỳ cho thấy cầu không chịu được các tải trọng hợp lệ lưu hành trên đường thì cần phải cắm biển giới hạn tải trọng khai thác của cầu hoặc phải tăng cường, sữa chữa thác cầu và vận tải.

 

 NGUỒN:

 

TS. Nguyễn Lan - Trường Đại học Bách khoa - ĐH Đà Nẵng

 

GS. TS. Nguyễn Viết Trung - Trường Đại học Giao thông vận tải

 

TS. Đỗ Hữu Thắng -  Viện Khoa học công nghệ GTVT

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 4 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...