THIẾT LẬP CÔNG THỨC CHO HỆ SỐ BETA TRONG TOÁN CHỌC THỦNG ĐÀI CỌC DO BIÊN GÂY RA

Tóm tắt: Bài báo này trình bày cách thiết lập công thức cho hệ số Beta trong tính toán chọc thủng đài cọc do cọc biên gây ra. Khi tính toán chọc thủng kỹ sư phải tuân theo hướng dẫn TCVN 5574:2012, do vậy bài lần lượt trình bày: tính toán chọc thủng đài cọc do cọc biên gây ra theo TCVN 5574:2012; đề xuất công thức dùng cho tính toán hệ số Beta; xác định độ tin cậy của công thức khi so sánh với việc tra theo bảng tra và cuối cùng là một số kết luận và đề xuất.

Từ khóa: Bê tông cốt thép, chọc thủng đài cọc, trạng thái giới hạn độ bền, hệ số Beta.

 

Abstract: This article shows how to set a formula to calculate beta factor in punching shear failure of concrete pier caused by outer piles. When calculating engineers uses Vietnamese Standard TCVN 5574: 2012, so this article in turn present: calculate beta factor in punching shear failure of concrete pier caused by outer piles; formula recommend a formula for calculating beta; determine the reliability of the formula when compare with references; finally conclusions and recommendations.

 

Keywords: Reinforced concrete, punching shear failure, piles, strength limit state, beta.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

 

Việc tính toán đài cọc bê tông cốt thép toàn khối đã được đề cập trong TCVN 5574:2012 [1], TCXDVN 356:2005 [2], tuy nhiên trong thực tế thiết kế, do TCVN 5574:2012 và TCXDVN 356:2005 không hướng dẫn chi tiết cho các tất cả trường hợp tính toán dẫn đến việc xác định tháp chọc thủng, nhất là do các cọc biên thường được thực hiện không chính xác. Ngoài ra, khi tính toán chọc thủng do cọc biên gây ra, kỹ sư phải tra hệ số Beta theo bảng lập sẵn [3] khiến việc tính toán mất nhiều thời gian đặc biệt khi muốn thay đổi, điều chỉnh vị trí cọc biên thì công việc tính toán và tra bảng lại phải lặp lại. Để cho việc tính toán thuận lợi đặc biệt khi hiện tại các kỹ sư có nhiều công cụ hỗ trợ, các tác giả trong bài báo này sẽ trình bày cách thiết lập công thức cho hệ số Bêta. Mỗi khi cần tính toán chỉ cần thay các tham số cần thiết khiến bài toán tập trung và gọn gàng hơn.

 

 NGUỒN:

 

TS. Nguyễn Cẩn Ngôn -  Khoa Xây dựng, Đại học Vinh

 

TS. Nguyễn Sỹ Minh - Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, Đại học Hà Tĩnh

 

ThS. Phan Huy Thiện - Khoa Xây dựng, Đại học Vinh

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 12 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...