TÍNH TOÁN BIẾN DẠNG HẰN LÚN VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ NHIỆT ĐỘ ĐẾN ĐỘ ỔN ĐỊNH CẮT TRƯỢT LỚP BÊ TÔNG NHỰA MẶT ĐƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM

Tóm tắt: Trong bài báo giới thiệu cơ sở lý thuyếttính toán ảnh hưởng của yếu tố nhiệt độ đến biến dạng dẻo lớp bê tông nhựa. Đánh giá mức độ biến dạng dẻo của các loại bê tông nhựa khác nhau trong điều kiện nhiệt độ Việt Nam.

Từ khóa: Bê tông nhựa, biến dạng dẻo, nhiệt độ khai thác.

 

Abstract: The article introduces the theoretical basis for calculating temperature effectsto plastic deformation of asphalt concrete layer. Valuation of each asphalt concrete’s plastic deformation in temperature conditions of Vietnam.

 

Keywords: Asphalt concrete, plastic deformation, working temperature.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển biến dạng dẻo lớp bê tông nhựa (BTN) mặt đường như: thành phần cấp phối vật liệu, hàm lượng và hình dạng cốt liệu, loại nhựa bi tum và phụ gia sử dụng, các yếu tố chất lượng thi công, độ lớn và lưu lượng trục xe khai thác và các điều kiện môi trường khác. Trong bài báo này, tác giả đi sâu phân tích, đánh giá ảnh hưởng của yếu tố nhiệt độ môi trường đến quá trình hình thành và phát triển các biến dạng dẻo lớp BTN mặt đường trong điều kiện Việt Nam.

 

NGUỒN:

 

NCS. VŨ TRUNG HIẾU - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

 

GS. TS. PHẠM CAO THĂNG - Học viện Kỹ thuật quân sự

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 9 Năm 2017



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...