TÍNH TOÁN NỀN RAY VỚI VIỆC ỨNG DỤNG HỆ SỐ KHUẾCH ĐẠI ĐỘNG

Tóm tắt:

 

Bài viết trình bày khái quát mô hình tính toán nền ray Pasternak cùng với việc ứng dụng hệ số khuếch đại động trong tính toán, nêu lên cách tính toán tà vẹt cùng ví dụ minh họa.

Summary:

 

The article presents generalized Pasternak model on railway base calculation with the application of dynamic amplification factor in the calculation, raising sleeper calculation and an example for illustration.

 

Trong xây dựng đường sắt có rất nhiều đối tượng, vấn đề kỹ thuật phải quan tâm như các loại hình kết cấu tầng trên, tầng dưới của đường, các vấn đề liên quan đến ga, depot cũng như các công trình phụ trợ dọc tuyến. Trong tính toán kết cấu đường thì việc mô hình hóa tính toán sao cho ngày càng phản ánh sát thực tế luôn là một yêu cầu cơ bản.

 

1. Mô hình Pasternak

 

Mô hình nền đàn hồi liên tục đơn giản nhất đã được Winkler đưa ra, ông giả thiết rằng một hệ nền bao gồm các lò xo tuyến tính độc lập được đặt gần nhau. Một nền móng như vậy có thể xem là tương tự với một hệ nền lỏng - lưu động.


NGUỒN:

 

TS. Nguyễn Hữu Thiện - Trường Đại học Giao thông Vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...