ỨNG DỤNG MÔ HÌNH PHẦN TỬ HỮU HẠN MỞ RỘNG TRONG PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ TÍNH DƯ KẾT CẤU CÔNG TRÌNH CẦU
Tóm tắt:
Bài báo giới thiệu việc ứng dụng mô hình phần tử hữu hạn mở rộng trong việc cải tiến quy trình trực tiếp xác định hệ số tính dư cho các bộ phận của kết cấu công trình cầu. Quy trình đề xuất được minh họa thông qua một ví dụ tính toán cụ thể cho dầm BTCT liên tục hai nhịp.
Abstract:
The paper introduces an application of embed-displacement finite element method in “direct” procedure of determining the redundancy of bridge’s structure. The proposed procedure is applied for an example of two-span continuous reinforced concrete beam.
1. Đặt vấn đề
Tính dư trong kết cấu công trình cầu là một chủ đề được quan tâm nghiên cứu rất nhiều trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ở Hoa Kỳ, việc đánh giá tính dư được đưa vào tiêu chuẩn thiết kế cầu theo tiêu chuẩn AASHTO từ những phiên bản đầu tiên (xem [1]) và liên tục xuất hiện trong những phiên bản cập nhật sau này (xem [2]). Song hành với việc đưa nội dung quy định về tính dư vào tiêu chuẩn thiết kế, chương trình nghiên cứu hợp tác quốc gia (NCHRP) cũng có những nghiên cứu nền tảng về khái niệm tính dư, các phương pháp đánh giá tính dư và đưa ra quy trình trực tiếp xác định tính dư cho kết cấu phần trên và kết cấu phần dưới của công trình cầu (xem [3], [4], [5]). Ở châu Âu, khái niệm tính dư (redundancy) được tiếp cận bằng một khái niệm có tính tương đương nhưng rộng hơn là độ kiên cố của kết cấu công trình (robustness) và các kết quả nghiên cứu cũng được phản ánh trong các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành (xem [6], [7], [8]).
Nguồn:
Th.S NGUYỄN VIẾT HUY
PGS.TS TRẦN ĐỨC NHIỆM
PGS.TS NGUYỄN THỊ MINH NGHĨA
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2015