XÁC ĐỊNH VÀ ĐÁNH GIÁ KHUYẾT TẬT CỌC KHOAN NHỒI BẰNG PHƯƠNG PHÁP XUNG SIÊU ÂM TRUYỀN QUA HAI ỐNG

Tóm tắt:

 

Đánh giá tính đồng nhất của bê tông bằng phương pháp xung siêu âm truyền qua hai ống (Cross Hole Sonic Logging - CSL) đã trở nên phổ biến và là phương pháp đáng tin cậy trong việc kiểm tra chất lượng cấu kiện bê tông có đặt sẵn ống thăm dò để siêu âm như móng công trình, tường chắn đất, hay cọc khoan nhồi. Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9396:2012 đã có hướng dẫn về loại thí nghiệm này, tuy nhiên vẫn chưa cung cấp toàn diện các cách thức và tiêu chí đánh giá khuyết tật, cụ thể tiêu chuẩn chỉ mới hướng dẫn việc đánh giá khuyết tật theo mức độ suy giảm vận tốc sóng mà chưa đề cập đến chất lượng vận tốc sóng trung bình, đánh giá khuyết tật theo độ suy giảm thời gian truyền sóng (FAT) kết hợp độ suy giảm năng lượng sóng, hay mức độ khuyết tật. Bài báo này trình bày tổng quan về các kỹ thuật siêu âm qua ống, cơ sở lý thuyết của phương pháp, nguyên nhân gây ra khuyết tật và đề xuất một trình tự xác định và đánh giá khuyết tật từ kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Ngoài ra, đề nghị bổ sung và điều chỉnh một số nội dung chưa đề cập trong tiêu chuẩn TCVN 9396:2012.

 

Abstract:

 

Cross Hole Sonic Logging (CSL) method is reliable and currently the most widely used test for concrete quality assurance of foundation, retaining wall, or bored pile. In Vietnam Standard TCVN 9396:2012, “Defect” is just defined as the attenuation of pulse wave velocity without mentioned to quality of average pulse wave velocity, First Arrival Time (FAT) with reduced signal strength, or degree of defects/flaws. This paper presents a brief review of CSL method, ultrasonic waves theory transferring in concrete, the causes of defects. A procedure to identify and assess defects is also proposed under self-author and international experiences. In addition, several contents have been proposed to supplying and adjustment the current Vietnam Standard.

 

1. TỔNG QUAN

 

Trên thế giới hiện nay có nhiều phương pháp xác định sự đồng nhất của bê tông cọc khoan nhồi theo phương thức không phá huỷ kết cấu như phương pháp hồi âm (sonic echo/impulse response - SE/IR) hay còn gọi là phương pháp biến dạng nhỏ (PIT/PET), phương pháp kiểm tra đồng nhất bằng nhiệt (thermal integrity test - TIP/TIT), phương pháp tán xạ gamma truyền qua ống (gamma - gamma logging - GGL) hay phương pháp xung siêu âm truyền qua ống (sonic logging test - SLT). ngoại trừ phương pháp SE/ IR, các phương pháp còn lại đều phải đặt ống thăm dò trước khi đổ bê tông.

 

NGUỒN:

 

ThS. TRẦN QUANG HUY

 

KS. ĐẶNG QUỐC MỸ

 

Khoa xây dựng - Đại học Nha Trang

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2015



GỬI Ý KIẾN
  • Đoàn Kim Dương ( duongpro325@gmail.com )

    tại sao k load cả bài để cho mọi người cùng đọc và trả phí

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng và kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-TTS ngày 28/02/2024, về kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...