Chất lượng công trình là ưu tiên số một
Thời gian qua, ngành GTVT đã có nhiều giải pháp quyết liệt chấn chỉnh và đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình giao thông. Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã trả lời phỏng vấn PV Báo Giao thông về vấn đề này.
Đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình
Tiến độ, chất lượng công trình giao thông được đánh giá là có nhiều chuyển biến trong năm 2013. Với tư cách là Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng luôn đặt mục tiêu chất lượng công trình lên hàng đầu trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Chất lượng là số
|
Ông Trần Xuân Sanh |
một, sau đó mới đến tiến độ và các yếu tố khác. Điều này được minh chứng bằng việc liên tục trong hai năm 2011 - 2012, Bộ GTVT luôn lấy chủ đề là “Năm chất lượng công trình” và 2013 là “Năm kỷ cương - chất lượng - tiến độ - hiệu quả” để hành động và triển khai nhiệm vụ. Tất cả các chủ thể trong hoạt động đầu tư xây dựng đều phải quán triệt điều này và có những hành động cụ thể trong triển khai.
Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tiếp tục siết chặt trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án, nhất là các chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp. Bộ GTVT quyết tâm đưa các chủ thể này vào hoạt động nền nếp, kỷ cương và trách nhiệm hơn để bảo đảm tuyệt đối chất lượng, tiến độ các công trình giao thông (CTGT).
Xử lý nghiêm vi phạm
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT đã có những hành động và giải pháp gì, thưa ông?
Bộ GTVT đã có hàng loạt các giải pháp. Trước hết là tổ chức rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng, tiến độ và giá thành xây dựng các CTGT để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Trực tiếp Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo phải tăng cường năng lực cho cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước về chất lượng, trực tiếp là Cục QLXD&CLCTGT thông qua phê duyệt Đề án “Hoàn thiện cơ chế và công tác tổ chức quản lý tiến độ, chất lượng và giá thành xây dựng CTGT”. Có thể nói, công tác quản lý chất lượng, tiến độ trên phương diện hành chính đã được hoàn thiện, nội dung quản lý sâu, sát thực tiễn.
Cùng với đó, Bộ GTVT đã đánh giá và công bố công khai kết quả xếp hạng 351 nhà thầu xây lắp, trong đó có 282 nhà thầu được đánh giá xếp hạng đạt yêu cầu, 51 nhà thầu không đạt yêu cầu và 18 nhà thầu xếp hạng trung bình. Đồng thời, Bộ GTVT cũng công bố kết quả đánh giá xếp hạng cho 118 tổ chức tư vấn theo thứ tự từ top 10 đến 100. Các kết quả đánh giá xếp hạng được đưa lên hệ thống thông tin đại chúng, giúp các chủ đầu tư tham khảo, vận dụng trong công tác lựa chọn các nhà thầu.
Đối với công tác quản lý hiện trường, Bộ GTVT đã tăng cường các đoàn kiểm tra, kiểm định chất lượng các công trình, xử lý nghiêm những công trình có dấu hiệu yếu kém về chất lượng. Công bố công khai các kết quả kiểm tra dự án thi công mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa và xử lý dứt điểm tình trạng hằn lún vệt bánh xe của QL3 thuộc Dự án ATGT, cầu Bến Thủy 2, khiếm khuyết trong thi công móng cột hộ lan Gói thầu số 3 dự án TP HCM - Long Thành - Dầu Giây... Thông qua kiểm tra, kiểm định, Bộ GTVT đã phát hiện một số sai phạm và xử lý nghiêm túc, công bố công khai trước dư luận. Các tổ chức và cá nhân tham gia dự án đã chủ động khắc phục các sai sót.
Phát huy hệ thống tư vấn độc lập, Bộ GTVT đã mời các tổ chức này tham gia thẩm tra thiết kế, dự toán, kiểm định các CTGT, đồng thời khai thác năng lực của các tổ chức tư vấn độc lập để hỗ trợ cho cơ quan Nhà nước trong việc xác định các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và giám định chất lượng công trình. Bộ GTVT cũng thiết lập qui chế phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành trong việc kiểm tra, tuyên truyền, giám sát tiến độ, chất lượng công trình. Hệ thống đường dây nóng đã được công khai để mọi người dân có thể phản ánh tiêu cực.
Ngay sau khi phát hiện công trình hàng rào cao tốc Long Thành - Dầu Giây không đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT lập tức yêu cầu nhà thầu nhổ cọc thay thế
Công trình chậm tiến độ giảm mạnh
Ông có thể nói rõ hơn về những chuyển biến trong công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình giao thông so với trước đây?
Năm 2013, ngành GTVT đã khởi công được 78 công trình, dự án và hoàn thành 46 công trình, dự án. Trong đó, nhiều dự án đã hoàn thành vượt tiến độ và đạt chất lượng cao như: Cảng Hàng không Phú Quốc, Đường Vành đai 3, Cảng Cái Mép - Thị Vải, QL3 mới...
Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, các Ban QLDA kiên quyết quản lý chặt chẽ giá thành, tiết giảm và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư như: Rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật của các dự án, thực hiện phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình chưa phát huy hiệu quả. Các đơn vị phải rà soát lựa chọn các giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm. Từ khi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ GTVT đã rà soát 18 dự án và tiết giảm kinh phí đầu tư được 35.517 tỷ đồng.
Các chủ đầu tư, Ban QLDA cũng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý đấu thầu, ngăn ngừa tình trạng bỏ thầu với giá quá thấp, giá không hợp lý hoặc cạnh tranh không lành mạnh. Kết quả trong năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt 230 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu 28.215 tỷ đồng, giá trị tiết kiệm 1.371 tỷ đồng (tỷ lệ tiết kiệm 4,63%).
Công khai các dự án yếu kém
Được coi là “cảnh sát” trong quản lý chất lượng công trình giao thông, vậy vai trò của Cục QLXD&CLCTGT trong việc thực hiện các giải pháp trên như thế nào, thưa ông?
Cục QLXD&CLCTGT là cơ quan tham mưu toàn diện, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chất lượng, tiến độ CTGT. Cục là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu khác để rà soát cập nhật, sửa đổi và xây dựng bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến xây dựng, chất lượng, tiến độ CTGT. Sau khi các văn bản được ban hành, phải tổ chức thực hiện, đưa các văn bản vào thực tiễn cuộc sống một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, Cục còn tham mưu cho Bộ trong việc kiểm tra, kiểm định chất lượng CTGT. Với các dự án, công trình yếu kém sẽ công bố công khai trước dư luận, xử lý trách nhiệm rạch ròi các chủ thể và khắc phục triệt để. Dự án, công trình nào làm tốt, Cục sẽ đề nghị biểu dương, động viên khen thưởng kịp thời.
“Siết” quản lý chủ đầu tư, tư vấn
Nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình là gì, thưa ông?
Trước hết, Bộ GTVT sẽ triệt để bám sát chỉ đạo tại các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ có liên quan đến đầu tư xây dựng của ngành GTVT, đẩy nhanh đầu tư để đưa dự án vào khai thác, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính hạn hẹp hiện nay. Bộ sẽ tiếp tục thực hiện chủ đề “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ” trong lĩnh vực XDCB, trong đó tập trung nâng cao kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả đối với Ban QLDA và tư vấn giám sát.
Các văn bản QPPL đã ban hành sẽ được áp dụng triệt để vào thực tiễn, đồng thời thường xuyên cập nhật sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu cao hơn về quản lý chất lượng, tiến độ, giá thành công trình. Dự kiến trong năm sẽ có 35 công trình, dự án được khởi công mới, đồng thời hoàn thành 58 công trình.
Cảm ơn ông!