Những nhà thầu bị Bộ GTVT "cấm cửa", vì sao?
Mới đây, Báo Giao thông phản ánh một số nhà thầu bị Bộ GTVT cấm đấu thầu, chỉ định thầu, xem xét năng lực khi đấu thầu... do thi công ẩu ở các dự án, công trình giao thông. Vậy, lý do vì sao các nhà thầu này bị “cấm cửa”?
Nhà thầu thi công dự án đường Thới Thuận - Thạnh Lộc bị cấm chỉ định
thầu các công trình trong ngành Giao thông
Năng lực yếu kém
Trong danh sách mới được Thanh tra Bộ GTVT công bố, chủ yếu là các nhà thầu thi công 4 dự án ở Cần Thơ. Các dự án gồm đường Thới Thuận - Thạnh Lộc (thuộc dự án WB5) thuộc quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh có chiều dài gần 12km. Dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui thuộc quận Cái Răng dài khoảng 7km. Dự án mở rộng QL91 đoạn ngã tư bến xe - Trà Nóc qua quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đoạn qua TP Cần Thơ.
Theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, cả 4 dự án đều chưa kịp phê duyệt khung tiêu chuẩn. Công tác khảo sát địa chất không phù hợp thực tế nên phải điều chỉnh thiết kế nhiều lần... Đến thời điểm hiện tại, công tác bù giá cho cả 4 dự án đều chưa được thực hiện.
"Mục tiêu của Bộ GTVT trong năm 2014 là đổi mới, quyết liệt, chất lượng, hiệu quả, tăng tốc và phát triển hơn nữa nên mọi hành vi vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng đều sẽ bị xử lý nghiêm. Cục QLXD&CLCTGT sẽ cập nhật và công khai danh sách các nhà thầu không đủ năng lực, chây ỳ trong quá trình thi công, đồng thời đẩy mạnh việc thu hồi thiệt hại từ các dự án qua kết quả phát hiện được của Thanh tra Bộ GTVT”.
Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT
Bên cạnh đó, năng lực nhà thầu yếu kém đã khiến dự án bị kéo dài, đội giá. Trong số các nhà thầu yếu kém lọt danh sách “đen” của Thanh tra Bộ GTVT có Công ty CP bê tông 620 Châu Thới bị cấm đấu thầu trong vòng 2 năm. Công ty Thành An 119 và công ty CPXD Vinashin bị kiến nghị không xem xét chỉ định thầu. Nhiều công ty khác cũng bị cảnh báo tới các chủ đầu tư thận trọng khi xét thầu.
Lý do vì sao các công ty này bị liệt vào danh sách “đen”? Theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, tại dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đoạn qua TP Cần Thơ, Công ty Thành An 119 và Công ty CP xây dựng Vinashin thi công không đảm bảo tiến độ nên chủ đầu tư buộc phải cắt chuyển khối lượng còn lại của hai gói thầu 03, 04 cho Liên hợp xây dựng Vạn Cường thực hiện.
Ông Trịnh Ngọc Vĩnh - Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, Sở GTVT nhận thấy hai đơn vị này thi công chậm so với tiến độ nên đã đề nghị UBND TP Cần Thơ cắt hợp đồng từ năm 2011, trước thời điểm Thanh tra Bộ GTVT tiến hành thanh tra.
Hơn nữa, sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư và triển khai thi công, một số nhà thầu ký hợp đồng với thầu phụ và thuê nhân công không có văn bằng chứng chỉ theo ngành nghề. Công ty Thành An 119, Công ty CP xây dựng Vinashin... sau khi trúng thầu, trúng chỉ định thầu nhưng không thực hiện mà ủy quyền cho đơn vị không có tên trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thực hiện gói thầu. Hơn nữa, ban chỉ huy công trường cũng không có tên trong hồ sơ dự thầu.
Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo của Công ty CP Bê tông 620 Châu Thới cho biết, đơn vị đang tiến hành giải trình với Sở GTVT Cần Thơ và Bộ GTVT đề nghị xem xét cho hoàn cảnh của Công ty. Vì Công ty mới cơ cấu lại, nếu cấm tham gia đấu thầu trong thời gian 2 năm sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và công ăn việc làm của gần 300 người lao động.
Thực hiện nghiêm kết luận thanh tra
Trao đổi với PV , ông Trịnh Ngọc Vĩnh - Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, Sở GTVT, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã rà soát dự toán và thống nhất ký phụ lục hợp đồng giảm trừ số tiền do tính trùng khối lượng theo kết luận thanh tra làm cơ sở giảm trừ trong các đợt thanh toán tiếp theo. Theo ông Vĩnh, đơn vị sẽ tiến hành thu hồi lại phần ứng gần 630 triệu đồng do trong thời gian thực hiện hợp đồng nhưng không thi công của Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng (dự án mở rộng QL91 đoạn ngã tư Bến Xe - Trà Nóc).
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình kết cấu giao thông cũng đang phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công hoàn thành hồ sơ một số hạng mục công việc còn lại để làm cơ sở giảm trừ, thu hồi tạm ứng. Còn việc thu hồi khối lượng tính trùng của gói thầu số 1 (dự án mở rộng Quang Trung - Cái Cui), Sở GTVT đã triển khai rà soát, điều chỉnh dự toán làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng giảm trừ và thu hồi.
“Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở có liên quan, khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công triển khai rà soát, kiểm tra lại hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ hoàn công, công tác thí nghiệm, tư vấn giám sát, khối lượng, dự toán thầu, dự toán duyệt, dự toán bổ sung, định mức, đơn giá các gói thầu để điều chỉnh giá, thanh quyết toán theo quy định” - ông Vĩnh nói.
Liên quan đến việc cấm Công ty CP bê tông 620 Châu Thới tham gia đấu thầu các công trình trong ngành Giao thông và không chỉ định thầu một số nhà thầu như Công ty Thành An 119 và Công ty CP xây dựng Vinashin, ông Vĩnh cho biết, hiện Sở GTVT đang yêu cầu Công ty CP bê tông 620 Châu Thới giải trình.