Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về đề án Xây dựng mô hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam
Chiều 27/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về đề án “Xây dựng mô hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam”.
Tại cuộc họp, đơn vị Tư vấn (Công ty CSCI Indochina) đã trình bày tóm tắt đề cương đề án “Xây dựng mô hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam” (thí điểm đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị Trung ương 4, đến năm 2020 hoàn thành đưa vào sử dụng 2.000 km đường cao tốc). Nội dung của đề án tập trung vào phương pháp luận cho việc nghiên cứu thực hiện đề án, bối cảnh tổng thể, giải pháp, các kịch bản triển khai, đánh giá các điều kiện tiền khả thi và phương pháp triển khai đề án vào thực tế.
Theo đơn vị Tư vấn, để đảm bảo phát triển đề án đáp ứng các yêu cầu trên, phương pháp thực hiện đề án sẽ được áp dụng theo phương thức hệ mở. Tức là các hợp phần sẽ được cấu phần thành các môđun và cho phép trong bất cứ thời điểm cũng dễ dàng kết nối hoặc cắt đứt các thành phần, đối tác tham gia vào đề án. Điều này, đảm bảo cho phép đề án có thể huy động được tối đa sự đóng góp của các nguồn lực tri thức, sự ủng hộ của các thành phần kinh tế chính trị - xã hội, tiếp thu được nhanh chóng những đề xuất, ý kiến, phát kiến mới…
Sau khi nghe đơn vị Tư vấn trình bày báo cáo, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hoan nghênh và đánh giá cao đơn vị Tư vấn trong việc nghiên cứu, đưa ra được nhiều vấn đề của đề án, vì đây là lĩnh vực khó và mới, cần có nhiều ý kiến của các chuyên gia, tổ chức tư vấn để hoàn thiện mô hình đầu tư này. Thứ trưởng lưu ý đơn vị Tư vấn, nghiên cứu còn đang nặng về lý thuyết, chưa gắn với thực tiễn cụ thể, cần phải nêu lên các mô hình ở các nước cụ thể, sát thực với Việt Nam hơn; bên cạnh đó, cần phải chủ động để tạo ra nguồn vốn đầu tư hạ tầng, không phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách nhà nước; nhà đầu tư phải kiểm soát rủi ro, cũng như nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư; trong quá trình thực hiện phải đưa ra một số cơ chế, vừa là cơ chế mới nhưng cũng vừa tạo định hướng cho xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị đơn vị Tư vấn trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, đề án “Xây dựng mô hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam” cần phải nghiên cứu rõ ràng, chi tiết, cụ thể hơn; đề án phải thể hiện rõ huy động nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung chủ yếu vào đường cao tốc. Thứ trưởng đồng ý được áp dụng vào một dự án cụ thể (do Bộ GTVT giới thiệu) và giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư là cơ quan chủ trì, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan phối hợp thực hiện.